VnReview
Hà Nội

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Máy ghi âm, ghi hình ngụy trang chưa phải là mặt hàng trong danh mục cấm nhập khẩu, kinh doanh nhưng dù có được rao bán đầy rẫy trên mạng thì việc mua bán các sản phẩm ghi hình, ghi âm ngụy trang dưới dạng các vật dụng thông thường vẫn cứ diễn ra dấm dúi.

Bài liên quan:

Cảnh báo nhập lậu thiết bị ghi hình, ghi âm siêu nhỏ

Hải quan đề nghị siết quản lý máy quay lén, nghe lén

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị siết chặt quản lý đối với mặt hàng là máy ghi âm, ghi hình ngụy trang phục vụ cho các hoạt động lén lút vì nó có thể trở thành công cụ để tội phạm gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Gần đây, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trái phép các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ có dung lượng từ 8 đến 32GB, kèm theo thiết bị điều khiển từ xa có khả năng kết nối với máy tính một cách tinh vi.

Thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang rao bán nhan nhản trên mạng

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Thông tin rao bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang trên một website rao vặt

Theo tìm hiểu của chúng tôi trên mạng, có nhiều website rao vặt, thương mại điện tử và cả trên mạng xã hội Facebook hiện đang rao bán các thiết bị ghi âm, ghi hình được nguỵ trang thành các vật dụng thông thường như cúc áo, bật lửa, đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn, bút bi, điều khiển ô tô, móc treo quần áo, công tắc điện... Giá bán các thiết bị ghi hình, ghi âm ngụy trang này từ 1 tới 3 triệu đồng tùy loại.

Theo quảng cáo trên mạng, nhìn chung các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang được chia làm hai loại: sử dụng bộ nhớ trong (dung lượng từ 4GB tới 8GB) và loại sử dụng thẻ nhớ gắn ngoài MicroSD (dung lượng tối đa lên tới 32GB). Những thiết bị dạng này đều tích hợp sẵn pin gắn trong (có thể sạc qua cổng USB của máy tính hoặc cắm vào ổ điện tường) với thời gian sử dụng liên tục từ 1 tới 3 giờ tùy thiết bị.

Một đặc điểm chung của các sản phẩm ghi âm, ghi hình ngụy trang được rao bán trên mạng là chúng là hàng không có thương hiệu nhà sản xuất rõ ràng cũng như không nói rõ xuất xứ từ đâu. Trên sản phẩm thường chỉ có tem dán in các chữ Trung Quốc hoặc chữ viết tắt tên model kèm theo dung lượng bộ nhớ lưu trữ. Một số sản phẩm ngụy trang dưới dạng đồng hồ và móc chìa khóa xe hơi sẽ có thêm dòng chữ Casio hoặc Audi cốt để giả trang giống nhất.

Người bán cảnh giác cao

Khi chúng tôi liên hệ với các số điện thoại được cung cấp trên các website bán hàng để hỏi mua, có một vài số máy không liên lạc được hoặc bảo là nhầm số. Một số khác nói là đang hết hàng, hàng chưa nhập được về...

Cảm giác ban đầu là hầu hết các chủ hàng đều tỏ ra cảnh giác với những người hỏi mua các thiết bị ghi âm lén, quay lén. Có thể do thông tin trên báo chí gần đây về các vụ tịch thu camera ghi hình lén ngụy trang nhập lậu hoặc gọi đây là "mặt hàng nhạy cảm".

Khi liên hệ qua điện thoại, chúng tôi phải ra sức thuyết phục rằng có nhu cầu mua hàng thật nên người bán mới cho địa chỉ cửa hàng. Trong khi đó, có một số nơi tuyên bố khách cứ chọn hàng trên web và ưng cái nào thì có nhân viên chuyển phát đến rồi thanh toán. Thời hạn bảo hành các sản phẩm này mỗi nơi mỗi kiểu, từ 3-6-12 tháng.

Tại một địa chỉ ở sâu trong ngõ ở Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội), cửa hàng có tủ bày bán loa di động, tai nghe, chuột máy tính, phụ kiện điện thoại... Các thiết bị camera ngụy trang, máy ghi âm ngụy trang được cất trong tủ, khi nào có người liên hệ tới hỏi mua mới đem ra. Mỗi lần khách hàng hỏi, chủ hàng chỉ đem ra 1-2 mẫu cho xem, cho quay thử và xem thử chất lượng các đoạn video trên máy tính nhưng rất hạn chế.

Khi chúng tôi hỏi về xuất xứ của các sản phẩm camera và máy ghi âm ngụy trang, chủ cửa hàng cho biết đây là hàng nhập từ Trung Quốc. Anh ta nói thêm đối tượng người tìm mua các sản phẩm này là các phóng viên, nhà báo và những người đi ký kết các hợp đồng lớn muốn bí mật ghi lại hình ảnh người đối diện để phòng bất trắc xảy ra trong khi giao dịch. Các sản phẩm này sau khi bán ra được cửa hàng bảo hành từ 3 tới 12 tháng tùy từng sản phẩm.

Chúng tôi cũng đã quay và ghi âm thử từ các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang này và thấy ở điều kiện ánh sáng trong nhà các thiết bị này cho hình ảnh và âm thanh khá rõ. Người bán hàng cũng cho biết một số thiết bị có khả năng quay trong điều kiện thiếu sáng vẫn cho chất lượng hình ảnh khá rõ nét nhưng chúng tôi chưa kiểm chứng được điều này.

Tại cửa hàng trong ngõ ở Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi được chủ hàng giới thiệu một số thiết bị quay lén và ghi âm lén.

Một thiết bị được giới thiệu là bút ghi âm dung lượng 4GB. Thiết bị ghi âm này được ngụy trang dưới hình thức một chiếc bút bi thông thường nên bạn vừa có thể viết chữ đồng thời ghi âm lại giống như các máy ghi âm bình thường khác. Do được ngụy trang khéo léo nên nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ không thể phát hiện được đây là máy ghi âm. Người bán hàng cũng tư vấn cho khách hàng khi sử dụng loại bút ghi âm này tốt nhất nên chuẩn bị hai bút, một bút ghi âm và một bút thông thường để viết phòng trường hợp người khác mượn bút mình để sử dụng hoặc mang đi xa sẽ ảnh hưởng tới việc ghi âm. Để bắt đầu ghi âm, người dùng chỉ cần bấm vào đầu bút, khi tắt chế độ ghi âm cũng bấm vào đó.

Theo lời người bán hàng, loại bút này cho phép ghi âm tối đa khoảng 6 giờ liên tục mới hết pin nên khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng. Giá bán của chiếc bút ghi âm này là 950.000 đồng và được bảo hành 1 năm.

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Camera bút dung lượng 4GB giá bán 950.000 đồng tại cửa hàng ở Trung Văn

Một camera ngụy trang khác được người bán hàng giới thiệu "có chất lượng cực tốt" là chiếc camera cúc áo tên "Dv01 HD". Đây là chiếc camera được ngụy trang dưới dạng một chiếc cúc (khuy) áo màu đen thông thường. Để sử dụng thiết bị này, bạn chỉ cần đeo camera vào vị trí lỗ cúc áo, phần thò ra ngoài của camera sẽ giống như chiếc cúc áo bình thường nên không ai có thể phát hiện ra. Khi cần quay phim, bạn chỉ cần bấm vào nút nhỏ phía trong sẽ bắt đầu quay. Camera cúc áo có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD (tối đa 32GB) hỗ trợ quay phim độ phân giải 720 x 480 pixel và thời gian sử dụng liên tục 1,5 giờ. Camera cúc áo hỗ trợ thẻ nhớ có giá 1,6 triệu đồng và bảo hành 1 năm.

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Camera cúc áo hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ giá 1,6 triệu đồng tại cửa hàng ở Trung Văn

Một trong những sản phẩm "cao cấp nhất" mà chủ hàng giới thiệu với chúng tôi là đồng hồ camera bộ nhớ trong 4GB. Loại camera này được ngụy trang khéo léo dưới hình dáng một chiếc đồng hồ đeo tay thông thường. Để bắt đầu quay phim, chỉ cần bấm vào nút trên thân đồng hồ (giống như thực hiện thao tác chỉnh ngày/giờ) và chĩa camera về phía người đối diện. Người bán hàng cho biết camera đồng hồ là loại cho chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay với ống kính máy quay 5 megapixel và có thể quay phim liên tục trong 2 giờ. Giá của camera đồng hồ cũng thuộc loại đắt nhất so với các thiết bị ghi âm, ghi hình lén bán tại cửa hàng - 2,4 triệu đồng và bảo hành 1 năm. Các sản phẩm tại cửa hàng này đều bán đúng giá và không cho mặc cả.

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Đồng hồ camera ống kính 5MP dung lượng 4GB giá 2,4 triệu đồng tại cửa hàng ở Trung Văn

Tiếp tục đến một địa chỉ bán camera ngụy trang tại Cầu Giấy (Hà Nội), chúng tôi thấy đây là một quầy bán tạp hóa và quán nước chè trong ngõ. Nhìn bên ngoài không biết là có kinh doanh các mặt hàng camera ghi hình, máy ghi âm ngụy trang. Hỏi bà cụ bán nước chè là muốn mua camera thu nhỏ thì bà bảo ngồi đợi rồi vào nhà gọi con trai ra tiếp khách. Chúng tôi nói có nhu cầu mua thì được dẫn vào trong nhà ngồi chờ và cho xem hàng. Chủ hàng cho biết các thiết bị này là hàng xách tay từ Trung Quốc, số lượng ít nên không mua nhanh thì hết hàng.

Tại cửa hàng này, người chủ hàng cho chúng tôi xem ba sản phẩm là camera đồng hồ, camera cúc áo và bút ghi âm. Các sản phẩm này về hình thức giống hệt các sản phẩm chúng tôi được xem tại cửa hàng ở Trung Văn. Người chủ hàng từ chối không cho chúng tôi chụp ảnh các thiết bị này và bảo là lên mạng xem thiếu gì ảnh. Giá bán tại cửa hàng này rẻ hơn một chút so với ở Trung Văn: bút ghi âm giá 800.000 đồng, camera cúc áo thẻ nhớ 1,5 triệu đồng và đồng hồ camera giá 2,35 triệu đồng.

Đến địa chỉ khác có rao bán trên mạng ở Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), chúng tôi thấy đây là một ngôi nhà bình thường, không phải cửa hàng. Bấm chuông gọi cửa thì chủ nhà bảo là có bán và ngồi đợi lấy hàng từ trên tầng xuống cho chúng tôi xem. Chủ cửa hàng không tiết lộ với chúng tôi về nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng này, chỉ nói là có người bạn nhập về để bán.

Tại đây chúng tôi cũng được giới thiệu một chiếc camera bật lửa, camera cúc áo và bút ghi âm. Camera bật lửa là camera được ngụy trang dưới dạng một chiếc bật lửa gas thông thường. Bạn có thể sử dụng bật lửa này để châm thuốc như bật lửa thông thường. Cách sử dụng rất đơn giản, bấm vào nút bấm trên đầu bật lửa để phát lửa và đồng thời cũng kích hoạt chức năng camera để bắt đầu ghi hình. Camera bật lửa hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 16GB, có thể quay phim liên tục 1,5 giờ. Sản phẩm này có giá bán 950.000 đồng và được bảo hành 6 tháng. Cũng giống như các cửa hàng khác mà chúng tôi đến, các sản phẩm tại cửa hàng này được bán đúng giá và không mặc cả.

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Bật lửa camera hỗ trợ thẻ nhớ ngoài có giá 950.000 đồng tại cửa hàng trên phố Hoàng Quốc Việt

Thâm nhập thị trường máy ghi hình ngụy trang

Một mẫu đồng hồ camera khác với dung lượng bộ nhớ trong 4GB giá 2,6 triệu đồng tại cửa hàng trên phố Hoàng Quốc Việt

Người bán hàng cho biết đối tượng khách hàng chính của các dòng sản phẩm này là các thám tử tư, nhà báo và một số doanh nhân sử dụng khi ký kết các hợp đồng giá trị lớn hoặc với các đối tác tiềm ẩn rủi ro cao. Tuy nhiên do đặc tính nguỵ trang và nhỏ gọn nên các thiết bị này hoàn toàn có thể sử dụng để bí mật ghi hình, ghi âm người khác mà khó bị phát hiện để sử dụng với mục đích xấu. Do tính chất nhạy cảm của mặt hàng thiết bị quay lén này nên không bày bán trực tiếp ở cửa hàng. Nếu khách nào tới hỏi camera nguỵ trang hoặc máy ghi âm nguỵ trang thì mới đem ra giới thiệu.

Khi được hỏi liệu các thiết bị ngụy trang này có thể sử dụng vào các mục đích xấu hay phạm pháp? Chủ cửa hàng cho biết họ vẫn khuyến cáo với người mua hàng nên sử dụng thiết bị vào các mục đích "hợp pháp" như bảo vệ tài sản, công việc chứ không nhằm mục đích đánh cắp và xâm phạm thông tin cá nhân của người khác.

Thành Đạt

Chủ đề khác