VnReview
Hà Nội

Đến công ty IT Việt đầu tiên cấp chăn, gối để nhân viên ngủ trưa

Là một công ty có định hướng toàn cầu hóa, đã mở văn phòng đại diện tại Mỹ, Singapore, nhưng Công ty Bkav không cấm nhân viên ngủ trưa, ngược lại từ nhiều năm nay còn cấp chăn gối và tủ cá nhân, tạo dựng không gian làm việc thân thiện, tổ chức nhiều hoạt động giúp nhân viên thư giãn, giải trí, với quan niệm "công ty là ngôi nhà thứ hai của nhân viên".

Chúng ta đã nghe nhiều đến việc các công ty công nghệ lớn như Google, Apple, Facebook... rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và rất quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên khi xây dựng không gian làm việc và giải trí đan xen nhằm nâng cao khả năng sáng tạo cũng như tăng cường sự gắn bó của nhân viên với công ty. Tại Việt Nam, một số công ty cũng đã quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng quan tâm đến cả giấc ngủ trưa của nhân viên thì có lẽ mới chỉ có Bkav.

Theo bài viết Vào "đại bản doanh" của Quảng "nổ" đăng trên báo điện tử VietnamNet, Bkav có nhiều "quy định" hiếm thấy ở nơi nào khác: vào văn phòng phải bỏ giày dép và đi chân không, giờ nghỉ giải lao bắt buộc phải đứng lên tập thể dục, buổi trưa phải ngủ và ngủ xong cất gọn chăn gối vào nơi quy định... VnReview trích đăng lại bài viết này, đồng thời bổ sung thêm một số hình ảnh cập nhật để bạn đọc hiểu thêm về văn hóa công ty độc đáo của Bkav:

Trụ sở Bkav

Bkav

Trụ sở Bkav tọa lạc tại khu đô thị mới Yên Hoà, trong "quần thể" sôi động với các doanh nghiệp lớn CNTT – Viễn thông như Toà tháp 19 tầng của CMC, Toà nhà FPT Cầu Giấy, MobiFone...

Ảnh Bkav

Được quản lý như một "doanh trại quân đội", mọi ra vào của từ sếp đến nhân viên đều phải sử dụng thẻ. Phần mềm quản lý vào ra do Công ty tự phát triển, có khả năng phát hiện những nhân viên điểm danh theo kiểu... đối phó. Mọi khu vực đều có camera giám sát và thiết bị nhận diện hoạt động của người để tự động điều khiển bật/ tắt đèn.

Bkav nhân viên

Một góc Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Bkav Contact Center. Bkav hiện có trên 1.000 nhân viên (so với 250 nhân viên vào kỳ nghỉ hè năm 2009). Mỗi nhân viên được trang bị laptop hoặc desktop loại tích hợp case vào màn hình LCD cỡ lớn.

Bkav giáo

Trên các bức tường lớn là những điều tâm huyết, là triết lý của Ban lãnh đạo. Ở đây có một thứ được gọi là "BKAV giáo" mà mọi nhân viên đều phải học và "ngấm", trong đó có từ các quy định của công ty, chỉ dẫn về kỹ năng sống với những ví dụ cụ thể, đến các quy tắc tưởng là nhỏ như không nói xấu sau lưng người khác.

Chân đất ở Bkav

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc (CEO), "luật lệ ở đây là luật lệ vị nhân sinh", môi trường công sở được xây dựng như... ở nhà. Vào đến văn phòng là phải đi chân đất - bất kể nhân viên hay sếp. Khách - kể cả nước ngoài - hay quan chức đến Bkav đều phải... cởi giày. Các quy định để xử lý khi mất giày, hoặc để nhầm chỗ đều được xây dựng đầy đủ, bao quát mọi tranh cãi có khả năng... nổ ra.

Bkav

Khu vệ sinh được thiết kế với các thiết bị hoàn toàn tự động do Bkav SmartHome sản xuất. Máy giặt cũng có sẵn cho những nhân viên phải ở lại văn phòng.

Chăn gối

Mỗi nhân viên đều được cấp một bộ chăn - gối "đồng phục" và một ngăn tủ cá nhân. Nhân viên ăn trưa tại phòng đa năng với suất ăn do công ty cung cấp. Và đến giờ trưa là tất cả bắt buộc phải... ngủ. Lãnh đạo Bkav cho biết, để tổ chức được như vậy không đơn giản, như phải trải thảm, các quy định liên quan để việc ngủ trưa tại văn phòng sao cho thuận thiện, đảm bảo mỹ quan, khoa học.

công ty bkav

Một ngày hai lần, cứ đến giờ, nhạc nghỉ giải lao sẽ tự động nhắc mọi người tập thể dục. Mọi công việc đều dừng lại, kể cả đang giữa buổi họp. Nữ gập bụng, còn nam thì chống đẩy. Việc này cũng không ngoại trừ cả các... sếp.

Chống đẩy

Cuộc thi chống đẩy, gập bụng được tổ chức hàng tháng, với các thiết bị đo-đếm cũng do chính Công ty thiết kế.

Giải lao

Không gian cá nhân và khu nghỉ ngơi chung thậm chí còn hơn cả ở nhà.

Câu lạc bộ Bkav

Câu lạc bộ khiêu vũ Bkav. Với lực lượng nhân viên đông đảo, trẻ trung, Bkav đã hình thành được nhiều câu lạc bộ như khiêu vũ, cờ, cầu lông, cầu chinh, bóng đá, yoga... để mọi người cùng giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần.

Câu lạc bộ cờ Bkav

Một trận tỉ thí cờ tướng của CLB cờ Bkav

Câu lạc bộ nhiếp ảnh

Nhưng câu lạc bộ nhiếp ảnh mới xôm tụ nhất vì hay "ọp-ẹp", dã ngoại.

Aon Bkav

Chính sách phúc lợi của Bkav quan tâm đến không chỉ nhân viên mà còn gắn liền với gia đình họ bởi lãnh đạo Bkav quan điểm rằng, gia đình có bình yên thì nhân viên mới toàn tâm cho công việc. Có thể kể như chính sách hỗ trợ nhân viên đi thăm đồng nghiệp hoặc người thân của đồng nghiệp lúc hiếu hỷ, ốm đau; hỗ trợ 100% lương thực nhận cho nữ nhân viên nghỉ chế độ thai sản và được nhận toàn bộ số tiền trước khi sinh; cấp manager trở lên được bảo hiểm Aon Care, ngoài ra có thể đăng ký gói bảo hiểm này cho con cái, cha mẹ...

Phòng máy chủ

Phòng Server và thiết bị mạng

Bkav

Ông Quảng cho biết, toàn bộ "cơ ngơi" này đều đến từ việc thương mại hoá phần mềm diệt virus. Ông Quảng cho rằng, với cơ sở vật chất và thiết bị không hề thua kém, trong lĩnh vực bảo mật người Việt Nam còn có nhiều tố chất phù hợp hơn nước ngoài, tại sao mình không thể tin rằng có khả năng dẫn đầu? Quan trọng hơn, người Việt còn đang sống trong gian khó và vì thế có nhiều khát vọng. "Người nước ngoài họ có thể đi du lịch cả tháng, còn mình chỉ đi 2-3 ngày đã sốt ruột", ông Quảng nói.

Tôi dành cho Bkav niềm tin

Tận mắt chứng kiến cách Bkav chăm lo đời sống cho nhân viên, tác giả An Du trong bài viết nói trên kết luận: "Tôi là người dành nhiều sự quan tâm đến quản trị doanh nghiệp và thường "phản biện" các lãnh đạo doanh nghiệp về mô hình quản trị chưa hiệu quả của họ, nhưng lần này, tôi đã bị thuyết phục. Tôi cũng là người hay hoài nghi, nhưng với những gì đã chứng kiến và cảm nhận, tôi dành cho BKAV niềm tin".

Bài liên quan:

Doanh nghiệp IT Việt đầu tiên cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng

Tại sao không nên cấm ngủ trưa ở công sở?

Theo VietNamNet

Chủ đề khác