VnReview
Hà Nội

'Kẻ huỷ diệt' và 3 câu hỏi gây thức tỉnh về biến đổi khí hậu

Cựu thống đốc bang California của Mỹ, Arnold Schwarzenegger, hay còn nổi tiếng với biệt danh "Kẻ huỷ diệt" (Terminator), vừa đăng một bài viết trên Facebook nhằm thức tỉnh mọi người về tình trạng biến đổi khí hậu, trong khi sự kiện COP 21 đang diễn ra tại Paris.

Arnold Schwarzenegger đóng vai "Kẻ huỷ diệt" lần cuối trong phim Terminator Genisys

Nhưng trước khi đọc chi tiết bài viết của Arnold, có đôi điều chúng ta nên biết rõ. Với các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu như Việt Nam, Bangladesh, Myanmar, Philippines... (phần lớn ở Đông Nam Á), quan tâm tới biến đổi khí hậu là điều không cần bàn cãi. Song ở nhiều nước khác, nhất là các nước phát triển xứ ôn đới, không phải ai cũng như vậy.

Bạn có thể bất ngờ khi biết ở các nước trên, những người theo Thuyết Sáng Tạo rất nhiều và họ cho rằng biến đổi khí hậu chỉ là một chuyện vớ vẩn (hoax). Nhiều người còn nghĩ các nhà khoa học đã "nặn ra" những số liệu hoặc thông tin giả để gây hoang mang cho dư luận nhằm lôi kéo các chính phủ rót kinh phí tài trợ cho các nghiên cứu; hoặc để tìm kiếm các biện pháp đánh thuế lên nhiên liệu hoá thạch và gây cản trở cho nền kinh tế.

Có 32% dân Mỹ cho rằng biến đổi khí hậu không phải "vấn đề nghiêm trọng"

Do đó mà nhân dịp hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP 21, cựu thống đốc bang California đã có một bài "bức xúc" về việc mà nhiều người vẫn còn nghi ngờ câu chuyện biến đổi khí hậu. Một điều đáng nói khác, California là một trong những bang đang chịu đựng được đợt hạn hán nặng nề nhất suốt 12 thế kỷ qua. Nên không khó hiểu tại sao người từng đứng đầu bang này lại có nhiều điều "muốn nói" đến vậy. Arnold đặt cho bài viết cái tựa "Tôi *** quan tâm nếu chúng ta đồng thuận về biến đổi khí hậu" (I don't give a **** if we agree about climate change).

"Tôi đã thấy những câu hỏi của các bạn. Lần nào đăng bài trên Facebook hay lên Twitter về chiến dịch hướng tới năng lượng sạch, tôi cũng đều thấy chúng.

Nước biển dâng và trời nóng không gây ra nhiều hậu quả bằng hạn hán hay các hình thức thời tiết cực đoan

Luôn có vài người trong số các bạn, hỏi tôi tại sao chúng ta nên quan tâm tới chuyện nước biển dâng, hoặc là đặt câu hỏi về ngành khoa học biến đổi khí hậu.

Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng tôi luôn nghe thấy các bạn. Kể cả khi có ai đó nói rằng năng lượng tái sinh là một thuyết âm mưu. Kể cả khi có ai đó nói biến đổi khí hậu chỉ là trò vớ vẩn. Kể cả khi vài người trong các bạn dùng những từ thô tục (từ có 4 ký tự ****).

Tôi đã nghe tất cả các câu hỏi của mọi người. Và giờ thì đến lượt tôi hỏi ngược lại các bạn 3 câu.

Chúng ta hãy gác chuyện biến đổi khí hậu qua một bên. Cứ giả như là, các bạn đã đúng đi (biến đổi khí hậu là chuyện vớ vẩn).

Thống kê cho thấy 10% dân số giàu nhất thế giới chiếm tới 1/2 lượng phát thải CO2 toàn cầu, gấp 5 lần 50% dân số nghèo nhất thế giới

Trước hết, các bạn có cho rằng việc có 7 triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm là điều chấp nhận được? Con số đó còn nhiều hơn cả số người chết vì bị giết, tự tử hoặc cả tai nạn giao thông cộng lại.

Mỗi này, có 19.000 người chết vì ô nhiễm từ nhiên liệu hoá thạch. Các bạn có chấp nhận những cái chết đó không? Các bạn có chấp nhận chuyện con cái các bạn trên khắp hành tinh sẽ phải sống và hít thở bằng những cái máy lọc không khí (dành cho người bị suyễn)?

Giờ thì tới câu hỏi thứ hai - Các bạn có cho rằng than và dầu sẽ tiếp tục là nguồn nhiên liệu của tương lai?

Ngoài cái sự thật rằng nhiên liệu hoá thạch huỷ diệt bộ phổi của chúng ta, chắc ai cũng đồng ý rằng đến một ngày rồi chúng cũng sẽ hết. Vậy kế hoạch tiếp theo của bạn là gì (khi không còn xăng để chạy xe)?

Tôi, cá nhân tôi, muốn có một kế hoạch. Tôi không muốn mình giống như con ngựa cuối cùng của gã buôn ngựa khi gã đang trông ra đường, nhìn những chiếc xe hơi lăn bánh qua lại. Tôi không muốn trở thành kẻ đầu tư cuối cùng tại Blockbuster khi Netflix xuất hiện. Đó là chuyện chính xác sẽ xảy ra với nhiên liệu hoá thạch.

3 kịch bản nhiệt độ toàn cầu vào 2100 và lượng phát thải CO2 hàng năm

Một tương lai với năng lượng sạch là một khoản đầu tư thông minh (với những ai nhìn trước được thế cục). Và bất kỳ ai nói khác đi với các bạn hoặc là họ đã sai, hoặc là họ đang dối lừa bạn. Nhưng dù họ nói thế nào đi nữa, tôi cũng sẽ không nghe lời khuyên của họ.

Năng lượng tái sinh là điều tuyệt vời cho nền kinh tế, mà các bạn cũng chẳng phải cần giữ lấy lời của tôi điều đó. California có những điều luật tiến bộ nhất về môi trường tại nước Mỹ, chúng tôi có được 40% sản lượng điện từ các nguồn tái sinh, chúng tôi cũng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 40% so với cả nước. Chúng tôi là một người đi đầu trong một tương lai năng lượng sạch.

Nền kinh tế của chúng tôi cũng chẳng bị thiệt hại gì. Thực tế, nền kinh tế của California tăng trưởng nhanh hơn nền kinh tế của Mỹ. Chúng tôi dẫn đầu cả nước về sản xuất, nông nghiệp, du lịch, giải trí, công nghệ cao, công nghệ sinh học và dĩ nhiên, cả công nghệ xanh.

Dự đoán "giá trị" ngành nghề vào 2030, các ngành phát thải CO2 nhiều bị giảm nhiều nhất và ngược lại

Sau cùng, tôi có một câu hỏi cuối, nó sẽ cần chút trí tưởng tượng.

Có 2 cánh cửa. Phía sau Cánh cửa 1 là một căn phòng hoàn toàn kín, có một chiếc xe chạy xăng thông dụng. Phía sau Cánh cửa 2 cũng tương tự, nhưng là một chiếc xe điện. Động cơ cả 2 xe đều đang chạy hết công suất.

Tôi muốn các bạn chọn một cánh cửa để mở, bước vô căn phòng rồi đóng cửa lại. Các bạn phải ở trong căn phòng đã chọn trong một giờ. Các bạn không được tắt động cơ. Các bạn không được đeo mặt nạ phòng hơi độc.

Tôi đoán các bạn sẽ chọn Cánh cửa 2, với chiếc xe điện, phải không? Cánh cửa 1 là lựa chọn chết người - ai lại muốn phải hít thở cái thứ khói độc đó chứ?

Và câu chuyện đó cũng chính là lựa chọn mà thế giới đang thực hiện.

Bạn có muốn hướng đến tương lai xanh cùng "Kẻ huỷ diệt"?

Dùng lại một trong những từ thô tục mà các bình luận viên rất ưa dùng, tôi *** thèm quan tâm nếu các anh có tin vào biến đổi khí hậu hay không. Tôi cũng chẳng bớt bận tâm nếu các anh suy nghĩ về sự tăng nhiệt độ hay sông băng tan chảy. Chẳng có vấn đề gì với tôi nếu ai trong chúng ta cũng đúng về khoa học.

Tôi chỉ hy vọng các bạn sẽ đi cùng tôi cùng mở ra Cánh cửa 2, đến tới một tương lai thông minh hơn, trong lành hơn, khoẻ mạnh hơn và nhiều lợi ích hơn".

Huyền Thế

https://www.facebook.com/notes/arnold-schwarzenegger/i-dont-give-a-if-we-agree-about-climate-change/10153855713574658

Chủ đề khác