VnReview
Hà Nội

Xe buýt khổng lồ tại Trung Quốc chết yểu, nhiều người bị bắt giữ

Không chỉ bị tháo dỡ và dừng mọi hoạt động, dự án xe buýt khổng lồ với hy vọng chống nạn tắc đường tại Trung Quốc nay bị cảnh sát Bắc Kinh khởi tố do có dấu hiệu của sự lừa đảo.

Dự án siêu xe buýt khổng lồ do công ty Transit Eleveted Bus (TEB) huy động vốn từ các nhà đầu tư với hy vọng giải quyết tình trạng tắc đường trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo Quartz, chiếc xe buýt khổng lồ chạy điện với hệ thống đường ray ở hai bên và hầm phía dưới cho các phương tiện khác lưu thông. Xe có thể chở được khoảng 300 hành khách và không gây ảnh hưởng tới giao thông phía dưới. Tuy nhiên sau đợt thử nghiệm lần đầu tiên vào năm ngoái tại TP. Thanh Đảo, dự án gần như đã ngừng hoạt động kể từ đó.

Hôm 2/7, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 30 người liên quan đến Huaying Kailai, công ty bán gói đầu tư để gây quỹ phát triển chiếc xe buýt khổng lồ này. Nguyên nhân được khẳng định do dự án có dấu hiệu lừa đảo và gây quỹ bất hợp pháp.

Theo báo cáo của cảnh sát quận Dongchen, bắc Kinh, các cơ quan đang gấp rút điều tra và thu hồi vốn từ công ty. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dự án cũng được hối thúc gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát địa phương.

Ít nhất đã có 72 nhà đầu tư cá nhân đệ đơn kiện ông Bai Zhiming, người điều hành Huaying Kailai về dự án thất bại trên. Được biết, Bai cũng là CEO của TEB Technology Development, công ty đã mua bản quyền sáng chế cho mẫu xe buýt trên.

Dự án được giới thiệu vào năm ngoái và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ giới truyền thông và người dân Trung Quốc

Theo tài liệu điều tra của cảnh sát, Huaying Kailai và công ty con đã huy động được khoảng 1,3 tỷ USD cho dự án kể từ tháng 10/2016. Dù ra đời khá bất ngờ và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới truyền thông trong và ngoài nước, tuy nhiên dự án siêu xe buýt cũng vấp phải nhiều câu hỏi về tính pháp lý và thực tế của dự án.

Hiện các đoạn đường ray thử nghiệm đã được tháo bỏ và chưa rõ chiếc xe buýt khổng lồ sẽ được xử lý như thế nào.

Tiến Thanh

Chủ đề khác