VnReview
Hà Nội

Phác hoạ Bphone 2 từ xu hướng thị trường

Ngày ngày, chúng ta vẫn tiếp tục được nghe câu nói "Thật không thể tin nổi!" đã trở thành cửa miệng - nguyên gốc câu nói này vốn là của ông Nguyễn Tử Quảng - CEO của BKAV và những nhân tố khác chia sẻ về Bphone thời điểm đó - trong suốt 2 năm qua, và có thể sau này nữa cho thấy sự thành công về mặt truyền thông của vị CEO này trong lòng những người yêu công nghệ Việt. Có người nói cho vui, có người nói để nhắc nhở mọi người rằng đã từng có một thời, có một công ty lớn hàng đầu Việt Nam đi tiên phong, mở đường cho ra mắt chiếc điện thoại dành cho người Việt trong một niềm tự hào rất lớn.

Bphone dù gây tranh cãi thế nào, thì lướt qua các trang báo về công nghệ, trên diễn đàn công nghệ hôm nay hay thậm chí trong những phút trà dư tửu hậu, người ta vẫn còn nói rất nhiều về Bphone, về cách mà BKAV đã giới thiệu Bphone, những khoảnh khắc tuyệt vời sau đó, những điều mà họ hy vọng BKAV sẽ làm để "lần nữa", những câu nói "Thật không thể tin nổi" lại vang lên, nhưng không phải ở cửa miệng của vị CEO mà chính là từ trong những trái tim đang dõi theo một sự kiện, mà ngày đó, ông Nguyễn Tử Quảng lại đứng trên sân khấu, chia sẻ về một Bphone 2 đầy nhiệt huyết, đầy tự hào như những gì ông đã giữ cho mình trong ngày ra mắt Bphone phiên bản đầu tiên.

Rõ ràng, Bphone ở góc độ truyền thông đã tạo được nguồn cảm hứng rất lớn cho những doanh nghiệp Việt Nam như trong những gì ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ một bài phỏng vấn hiếm hoi với ông thời gian gần đây, những con người Việt Nam với trái tim yêu nước, tự hào dân tộc, với mong muốn sản phẩm mang bản sắc Việt đi lên, sánh ngang cùng các sản phẩm quốc tế, để sau đó, bước chân vào môi trường hội nhập, không phải lép vế, rụt rè trước làn sóng hàng ngoại đầy ra trên mảnh đất hình chữ S thân yêu. Đã có rất nhiều những bản concept Bphone 2 của giới công nghệ Việt xuất hiện trong khoảng thời gian vừa qua, nếu không yêu thích, nghĩ về nó và mong muốn nó, liệu những nhà thiết kế có làm ra những concept này?

Trong tháng tới, chiếc Bphone thế hệ tiếp theo sẽ chính thức ra mắt. Với thị trường điện thoại thông minh hiện tại, hoàn toàn khả thi để Bphone 2 quay trở lại cuộc đua, vậy Bphone 2 sẽ cần trang bị những gì để không bị hụt hơi trước iPhone, Samsung và cả những người chơi mới nổi như Oppo, Vivo đến từ Trung Quốc, và cũng dè chừng gã khổng lồ Nokia đang có những bước đi mới trên mảnh đất của chúng ta. Dựa trên những thông tin thú vị từ báo cáo của Antutu về thị trường smartphone, chúng ta có thể hy vọng chiếc Bphone 2 sẽ có những điểm thú vị này.

Thị trường

Thị trường điện thoại tầm trung và cận cao cấp hiện đang cực kỳ sôi nổi, Samsung có rất nhiều sản phẩm và Oppo cũng đã chen chân vào thị trường này. Nokia đang chập chững quay trở lại. Bkav đã định vị Bphone là sản phẩm cao cấp, nhưng người dùng mong muốn sẽ có nhiều phiên bản Bphone nữa, như Bphone Lite, Bphone Mini để người dùng có nhiều lựa chọn. Bkav cũng đã nắm bắt được nhu cầu này nên cho biết vào năm tới sẽ có phiên bản Bphone giá từ 5-6 triệu đồng.

Giá cả & chính sách bán hàng thông thoáng

Với những chính sách trả trước 1-2 triệu đồng, nhận máy, sau đó sẽ trả tiếp trong tháng sau sẽ cực kỳ dễ dàng tiếp cận người dùng có thu nhập bình quân trong xã hội. Hoặc bán trả góp 0 đồng trong 4-6-12 tháng và tính sẵn cho người dùng lợi hại khi mua một lần bằng tiền mặt sẽ thu hút người tiêu dùng nhất là trong giai đoạn kinh tế hiện nay. Bên cạnh đó, hy vọng BKAV sẽ mang lại những dịch vụ đậm chất BKAV - như thời hạn miễn phí chương trình diệt virus, rồi sau đó thu phí với mức giá rất phải chăng - đến người dùng di động Việt Nam.;

Màn hình từ 5.2 đến 5.7 inch

Kết quả báo cáo từ Antutu cho thấy, càng ngày người ta càng thích smartphone có màn hình lớn, và kích cỡ đang được sử dụng nhiều là từ 5.1 tới 5.7 inch. Ở những kích cỡ này, hãy trang bị thêm viền thật mỏng cho những mẫu điện thoại cao cấp. Dù là giới trẻ hay lớn tuổi, như cầu smartphone có màn hình lớn sẽ giúp dễ dàng sử dụng điện thoại cho các mục đích giải trí hay học tập hoặc bất cứ nhu cầu nào khác. Đừng làm điện thoại màn hình quá to, khó sử dụng, khó bỏ túi và tốn tiền. Đồng thời, độ phân giải màn hình nên bắt đầu là Full HD (1080x1920px) bởi nó không tốn quá nhiều chi phí như những màn hình 2K, 4K.

Vi xử lý với sức mạnh của "rồng" Snapdragon

Là một đối tác của Qualcomm, BKAV hoàn toàn có thể trang bị cho những chiếc điện thoại của mình dòng vi xử lý Snapdragon cho hiệu năng cao nhất đến từ Qualcomm – hiện tại là Snapdragon 835. Cũng nên lưu ý rằng, dù có giá thấp hơn nhưng chip MediaTek chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn smartphone cho bản thân và người thân của những người hiểu về công nghệ. Và trên thực tế, Qualcomm chiếm đến 63,84% thị phần vi xử lý dành cho thiết bị di động toàn cầu (tính ở thời điểm tháng 5/2017).

Dung lượng pin khoẻ

Dung lượng pin tỷ lệ thuận với kích thước pin. Một chiếc smartphone cao cấp sẽ không thể vượt quá mức 4.000mAh vì chúng không thể hy sinh độ dày của máy hơn nữa. Do vậy, ở mức từ 3000 - 4000mAh sẽ là tuyệt vời kết hợp với màn hình Full HD cỡ 5.1 tới 5.7 inch, có thể cho thời gian sử dụng tốt hơn nhiều. Sự kết hợp hiệu quả giữa màn hình, vi xử lý và pin quyết định một phần không nhỏ trong quyết định lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng.

Xu thế camera kép

Nếu thật sự có thể làm tốt, đây là một xu hướng tuyệt vời. Apple không phải tiên phong nhưng hãng đã thành công trong việc đánh thẳng vào tâm lý người dùng. Thứ nhất, người ta thích chụp ảnh xoá phông, điều gần như chỉ có thể làm được với những chiếc máy ảnh DSLR. Thứ hai, Apple cải tiến thuật toán xử lý cho camera để nó xử lý tốt hơn qua những lần cập nhật iOS. Thứ ba, hãng hướng dẫn người ta cách chụp sao cho đẹp bằng trang web hướng dẫn qua video ngắn. Họ tạo cho người dùng của mình sự dễ dàng nhất, chứ không nói với người dùng hãy đi tìm hướng dẫn cách chụp trên Google đi! Bphone 2 là chiếc smartphone cao cấp cho nên chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng nó sẽ được trang bị camera kép.

Dung lượng bộ nhớ RAM & Lưu trữ

Hãy mạnh dạn bỏ đi bộ nhớ lưu trữ 16GB, mà hãy dùng bộ nhớ 64GB (hoặc 32GB là tối thiểu) cho mẫu điện thoại giá thấp nhất và 128GB cho mẫu điện thoại cao cấp hơn. Ngày nay, người ta dùng điện thoại rất nhiều để xem tin tức, xem phim, tải ứng dụng… nhất là các trò chơi, một trò chơi thôi đã vào khoảng 3-4 GB rồi. Thực tế cho thấy, bộ nhớ 16GB đã gần như lỗi thời và bộ nhớ cao hơn là nhu cầu cấp thiết.

Thế còn về RAM? Trên thực tế, những chiếc điện thoại ra mắt thời gian gần đây thì có RAM 4 GB chiếm số lượng nhiều nhất, tiếp đến là những chiếc điện thoại có RAM đến 6GB. Cũng có smartphone RAM lên tới 8 GB nhưng hiện giờ nó chỉ để marketing là chính. Đọc thêm Điện thoại Android có thực sự cần đến RAM 6 GB hay 8GB? tại đây.

Tập trung tối ưu hoá trải nghiệm người dùng trên Android

Bphone 2 sử dụng hệ điều hành BOS trên nền Android mới nhất. Một trong những điểm tuyệt vời của những thiết bị do Google làm đó là nó được cài bản Android nguyên bản, sẽ được Google ưu tiên cập nhật khi có bản mới nhất. Nhưng đó không phải là điều tuyệt nhất, người dùng có thể tuỳ biến nó tuỳ thích theo ý của họ và có lẽ nên là như vậy. Dựa trên Android gốc, BKAV sẽ cần tập trung vào tối ưu trình chụp ảnh để chụp ảnh tốt hơn, trình quản lý ảnh để quản lý ảnh tốt hơn, trình quay phim có thể quay Timeslape hay Slow motion… thành các ứng dụng. Đừng để người dùng dùng cái có sẵn cho mọi máy trên Android Store cho Bphone, mà máy phát triển "hàng độc" cho những chiếc điện thoại "con cưng" của mình.

Hy vọng, đầu tháng tới chúng ta sẽ được nghe những tin tức tốt lành về Bphone 2 từ BKAV, để rồi, những trần trồ, niềm vui thích lại vang lên từ trong hội trường, lan ra ngoài ngõ và ở khắp mọi nơi. Để "Thật không thể tin nổi" không chỉ là câu nói truyền thông!

Thanh Long

Chủ đề khác