VnReview
Hà Nội

Kỹ sư AI đang là công việc được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc

Các cử nhân đại học ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những tài năng được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc khi quốc gia đông dân nhất thế giới này nỗ lực chuẩn bị lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế định hướng công nghệ.

Kỹ sư trí tuệ nhân tạo có thể "bỏ túi" hơn 50 triệu đồng/tháng

Người Việt ở đâu trong làn sóng trí tuệ nhân tạo?

Theo báo cáo của website tuyển dụng trực tuyến Trung Quốc BossZhipin, trong danh sách những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất thì các vị trí kỹ sư nhận dạng hình ảnh đứng đầu, tăng 111% so với năm ngoái 2018. Tiếp theo là nhu cầu việc làm về nghiên cứu và phát triển y khoa, điều hành game với mức tăng cao hơn năm ngoái lần lượt là 88% và 84%. Tổng cộng có 6 trong 15 lĩnh vực có nhu cầu việc làm cao nhất là những việc liên quan đến AI, trong đó có cả nhận dạng giọng nói, xử lý hình ảnh và thuật toán đề xuất.

Cũng theo báo cáo, trong năm 2019, các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ áp dụng AI vào các khu vực của nền kinh tế thực. Báo cáo của BossZhipin thu thập dữ liệu từ ngày 9/2 đến 2/3 vừa qua từ nhiều nguồn: dữ liệu từ nền tảng BossZhipin, khảo sát người dùng, thông tin được công khai. Báo cáo do một nhóm nội bộ thực hiện và bị giới hạn bởi một số tính năng của nền tảng này, nhưng các hạn chế này không được đề cập cụ thể.

Erich Duan, một sinh viên sau đại học Học viện công nghệ Bắc Kinh cho biết: Trí tuệ nhân tạo thật sự phổ biến trên thị trường việc làm Trung Quốc và các nhà tuyển dụng đưa ra các mức lương cao. Tuy nhiên, không dễ để trở thành một chuyên gia AI thực thụ, ví dụ như kỹ sư thuật toán. Trên thực tế, đây là một nghề tương đối khó với người mới bắt đầu.

Trong nỗ lực thúc đẩy địa vị quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, Trung Quốc đã tập trung nhiều hơn cho phát triển các công nghệ hàng đầu như AI, các phương tiện năng lượng mới và công nghệ sinh học. Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa 13 đang diễn ra tại Bắc Kinh từ 5-15/3, trong một báo cáo vào thứ ba vừa qua (03/03), thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo.

Trong kỳ họp, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng tăng cường các đề nghị hỗ trợ cho lĩnh vực này, tiêu biểu như hỗ trợ tiếp cận chăm sóc sức khỏe điện tử và phương tiện tự lái. Trong một buổi trao đổi với báo chí, cơ quan hành pháp của quốc gia hơn 1,3 tỉ dân đã công bố kế hoạch soạn thảo các dự luật liên quan đến AI trong 5 năm tới: các hướng dẫn quyền riêng tư, an ninh mạng...

Cùng với các nghề game thủ chuyên nghiệp và phân tích dữ liệu lớn thì kỹ sư trí tuệ nhân tạo hay kỹ sư AI đã có tên trong danh sách các vị trí mới của những nghề nghiệp được công nhận chính thức do cơ quan sát hạch kỹ năng nghề Trung Quốc (OSTA) công bố hồi đầu năm nay. OSTA là một cơ quan chính phủ trực thuộc Bộ Nguồn nhân lực, chuyên phụ trách tổ chức các bài kiểm tra năng lực trên toàn Trung Quốc.

Linh Trần

Chủ đề khác