VnReview
Hà Nội

Trung Quốc “ca ngợi” Huawei vì dám đứng lên kiện chính phủ Mỹ

Trong một động thái mới nhất, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ sự hoan nghênh trước động thái táo bạo của Huawei khi đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vì những cáo buộc vô căn cứ.

Mới đây hôm 7/3, Huawei đã chính thức đệ đơn kiện chính phủ Mỹ lên toà án liên bang Mỹ với cáo buộc các đạo luật của chính phủ Mỹ áp đặt lên Huawei và các công ty Trung Quốc là vi hiến và không đúng pháp luật. Huawei mong muốn sẽ có một phán quyết có lợi nhằm phá bỏ vĩnh viễn các rào cản do chính phủ Mỹ và các đồng minh đang đơn phương áp đặt lên công ty.

Theo Financial Times, một ngày sau khi Huawei có động thái cứng rắn, nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ sự hoan nghênh bước đi mang tính đột phá của Huawei. Phát biểu trong cuộc họp của Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc, ông Vương Nghị khẳng định, Huawei không thể mãi là những "con cừu im lặng" và chịu trận trước sức ép của giới chức phương Tây.

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và công dân của mình. Những gì mà Trung Quốc bảo vệ không chỉ là lợi ích của các công ty mà còn là lợi ích của cả quốc gia, quyền đổi mới hợp pháp và quyền cơ bản của mọi quốc gia để vươn lên làm chủ công nghệ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các công ty và cá nhân tìm lại được quyền và giá trị hợp pháp của họ, đồng thời quyết không để các nạn nhân trở thành những con cừu mãi im lặng".

Từ lâu, giới phân tích đã nhìn thấy bản chất vấn đề. Câu chuyện Huawei và ZTE bị cấm bán các thiết bị di động và viễn thông tại Mỹ có thể chỉ là cái cớ để phương Tây có thể "răn đe" Bắc Kinh. Nhưng mặt khác, Mỹ cũng luôn đề phòng sự có mặt của các công ty Trung Quốc tại nước này và tin rằng, họ có thể là gián điệp được cài cắm của Bắc Kinh.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Đó là chưa kể căng thẳng thương mại Mỹ-Trung suốt thời gian qua và sự thù địch của ông Trump đối với Trung Quốc chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm. Vụ bắt giữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu càng làm cuộc chiến giữa hai cường quốc thêm khốc liệt hơn.

Về phía Huawei, chủ tịch công ty Nhậm Chính Phi từng nhiều lần khẳng định trước báo giới về việc họ không hề dính dáng tới chính phủ Trung Quốc trong mọi hoạt động. Ông còn tuyên bố;chính phủ Mỹ sẽ "không thể đè bẹp Huawei" chỉ thông qua những lệnh cấm trên.

Huawei hiện chưa có phản hồi nào về quan điểm của Bộ trưởng bộ ngoại giao Vương Nghị.

Theo Cheng Xiaohe, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, Bắc Kinh chia sẻ: "Huawei là một đứa con của Trung Quốc, vì vậy chính phủ rất coi trọng Huawei. Điều này cũng liên quan đến trách nhiệm lãnh sự. Chính phủ không thể duy trì khoảng cách chỉ để tạo ra sự tách biệt rõ ràng về mối quan hệ. Ngoài ra, Huawei cũng không thể tách biệt khỏi môi trường vĩ mô của Trung Quốc. Tuy vậy, công ty cần nỗ lực hơn nữa để tăng tính minh bạch cho bản thân".

Có lẽ cũng vì lý do này mà Huawei đã cẩn thận không đưa ra bất cứ bình luận nào về các động thái của Bắc Kinh trong thời gian gần đây khi Trung Quốc liên tục gây sức ép với giới chức phương Tây đòi thả bà Mạnh Vãn Chu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác