VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Không nhất thiết phải có bằng đại học bằng mọi giá, thứ cần nhất là hãy học code

Từ lâu, bằng đại học 4 năm đã trở thành một trong những yêu cầu chung cho nhiều công việc tại Mỹ, ngay cả ở những vị trí trước đây không yêu cầu. Tuy nhiên CEO Tim Cook của Apple dường như lại nghĩ khác.

Theo Business Insider, trong một cuộc họp với Ban cố vấn chính sách lực lượng lao động Mỹ cùng Tổng thống Trump mới đây, CEO Tim Cook đã có những phát biểu và chia sẻ về cách đào tạo nhân lực hiện nay của Mỹ. Cũng tại cuộc họp này, Trump đã gọi vui Tim Cook là Tim Apple.

CEO Tim Cook cho rằng, các trường đại học đang dạy một số kỹ năng không phù hợp đối với vị trí công việc mà doanh nghiệp cần. Mặc dù bằng đại học luôn là một chuẩn chung mà nhiều công việc tại Mỹ cần tới nhưng theo Cook, đại học không phải là con đường duy nhất giúp một người có được công việc họ mong muốn.

Cook nói: "Apple chưa bao giờ nghĩ bằng đại học là điều mà bạn phải làm mọi cách để có được". Tim Cook khẳng định, có một số kỹ năng theo yêu cầu mà sinh viên trong trường đại học cũng chẳng được học, đó là viết code.

CEO Apple chia sẻ: "Chúng ta cần xem xét và loại đi các kỹ năng không phù hợp trong trường đại học, đồng thời đưa vào dạy các kỹ năng mà chúng ta tin rằng cần thiết cho tương lai. Giống như nhiều doanh nghiệp khác, chúng tôi đã xác định code là một kỹ năng tối quan trọng".

Nhằm nhấn mạnh cho thông điệp trên, Tim Cook khẳng định khoảng 1/2 việc làm tại Mỹ trong năm ngoái đều dùng người chưa có bằng đại học.

Theo quan điểm của Cook, mỗi đứa trẻ Mỹ đều phải nắm được những kiến thức cơ bản về code trước khi tốt nghiệp trung học. Để biến mục tiêu đó trở thành hiện thực, Apple từng mở chương trình People Can Code vào năm 2016. Đây là chương trình giảng dạy về code dành cho đối tượng từ học sinh mẫu giáo đến sinh viên đại học. Hiện có khoảng 4 ngàn trường ở Mỹ đang áp dụng chương trình này của Apple.

Theo hãng Glassdoor, Apple là một trong số ít hãng cùng với Google, IBM, Bank of America và Hilton không yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp khi ứng tuyển công việc mới. Chẳng cần nói đâu xa, chính đồng sáng lập Apple Steve Jobs cũng từng bỏ học trường Cao đẳng Reed để nuôi mộng tạo ra công ty Apple như ngày nay.

Tuy xã hội Mỹ đã dần cởi mở và thoáng hơn trong vấn đề bằng cấp nhưng theo dữ liệu từ Cục thống kê Lao động Mỹ, sự chênh lệch về mức thu nhập giữa người có bằng cấp và không bằng vẫn rất lớn. Cụ thể thu nhập trung bình hàng tuần của người lao động có bằng trung học chỉ là 730 USD trong khi người có bằng cử nhân có thể hưởng 1.198 USD/tuần. Số liệu trên tính trong năm 2018.

Tiến Thanh

Chủ đề khác