VnReview
Hà Nội

Chỉ có tại Trung Quốc: trả tiền để... được khen trên mạng

Bạn có một ngày tồi tệ? Chỉ với một số tiền nhỏ, bạn sẽ nhận được hàng loạt lời "có cánh" từ những người mà bạn thậm chí còn không hề hay biết.

Nếu vô tình lang thang trên các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc như WeChat hay QQ, sẽ không khó để bắt gặp Kuakuaqun – hay còn được biết đến với tên gọi "nhóm khen ngợi" đang hoạt động khá nhiều và ngày càng trở nên phổ biến. Những nhóm trò chuyện Kuakuaqun là nơi mà mọi người sẽ "tắm" cho bạn bằng một cơn mưa những lời khen ngợi và những thông điệp có giá trị qua các tin nhắn tích cực. Điều đặc biệt là, trong những nhóm này có rất nhiều thành viên tìm ra ngôn từ cực kỳ sáng tạo để có thể "tâng bốc" một người cho dù họ đang ở trong tình trạng tồi tệ đến mức nào đi chăng nữa. Ví dụ, một người dùng phàn nàn rằng "Tôi không thể tập trung đọc sách" và câu khích lệ nhận được trong Kuakuaqun: "Vậy có nghĩa là trình độ hiểu biết của bạn đã cao hơn cuốn sách rồi đấy".

Những hội nhóm có tính chất tương tự cũng sẽ được tìm thấy khá nhiều trên nền tảng Taobao, nơi bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 50 nhân dân tệ (khoảng 173 nghìn đồng) cho mỗi 5 phút trò chuyện trong Kuakuaqun. Thời gian chờ đợi cũng không phải là điều dễ chịu bởi số lượng người yêu cầu tham gia rất nhiều. Tuy nhiên một khi đã tham gia, thì những câu từ bay bổng sẽ đến với bạn một cách liên tục và nhanh chóng.

"Nàng tiên nữ này đến từ đâu vậy? Tôi cảm thấy không khí trong nhóm này đang trở nên ngọt ngào".

"Bạn có phải là một loại thức uống có ga không? Bởi tôi đang nổi bong bóng hạnh phúc khi nhìn thấy bạn".

Mặc dù có những lúc lời phàn nàn hay tâm sự của một ai đó bị các thành viên trong nhóm phớt lờ (có thể do vô tình hoặc cố tình), tuy nhiên nhìn chung thì không khí trong những group này vẫn mang hơi hướng tích cực và nhiều sự thông cảm hơn, trái ngược hoàn toàn với những gì chúng ta nhìn thấy và trải nghiệm trên hầu hết các mạng xã hội hiện nay: đầy rẫy lời chê bai hay giễu cợt trên những khó khăn hay đau khổ của người khác.

Người kiểm duyệt (hay còn được gọi là Mod) những nhóm như trên có nhiệm vụ giám sát để mọi thứ đi luôn theo đúng quy định và chủ động thông báo khi một phiên trò chuyện sắp kết thúc.

Nhóm chat "ca ngợi" đầu tiên được hình thành từ năm 2014 trên Douban – một trang web mạng xã hội dựa trên sở thích. Trong đó, các thành viên sẽ cỗ vũ lẫn nhau khi họ đang có tâm trạng không tốt hoặc trải qua những chuyện tồi tệ. Một thống kê gần đây cho thấy số lượng thành viên trong nhóm đã bất ngờ đạt mốc 10.000 người.

Do những lợi ích tích cực mà nó mang lại, một số trường đại học tại Trung Quốc đang nhân rộng mô hình này bằng cách tự tạo ra các nhóm ca ngợi trong nội bộ trường. Cùng với đó, có rất nhiều người đang cố gắng tận dụng điều này như một ngành kinh doanh "hái ra tiền": thu về được cho mình 137 nghìn đồng/người mỗi 5 phút trong khi chỉ cần trả cho người khen ngợi 16 nghìn đồng.

Tuy vậy, có nhiều thành viên trong nhóm cho rằng việc khen ngợi người khác chỉ là sở thích cá nhân chứ không phải là vấn đề tiền bạc bởi họ luôn muốn mang lại hạnh phúc cho người khác và "làm cho mọi người có tâm trạng tốt hơn".

Mặc dù đã có mặt từ năm 2014, tuy nhiên làn sóng của những nhóm khen ngợi này chỉ mới nổi lên gần đây do sự bùng nổ trước đó của những hội nhóm có hình thức hoạt động trái ngược – nhóm "nguyền rủa" – nơi mọi người phải chịu đựng những từ ngữ thóa mạ từ các thành viên trong nhóm, khá tương tự với phong trào rap "Yo Mama" nổi tiếng trên Youtube.

Do tính chất tiêu cực và nguy hiểm, nên WeChat đã mạnh tay "xóa sổ" hoàn toàn những nhóm chat có nội dung phản cảm như vậy trong năm ngoái, vì vậy trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay chỉ còn lại những nhóm trò chuyện "khen ngợi". Tuy nhiên vẫn phải còn chờ xem đây chỉ là trào lưu thoáng qua tại đất nước tỷ dân này hay nó sẽ tồn tại lâu dài, bởi những nhóm chat như vậy đang rất cần thiết tại Trung Quốc, đặc biệt là khi chính quyền tại đây đang ban hành những quy định nhằm ép buộc mọi người vào khuôn khổ, thì Kuakuaqun sẽ là nơi họ có thể thoải mái "xả" những tiêu cực trong lòng mình và nhận được những lời động viên mạnh mẽ giúp họ vượt qua.

Quang Minh

Chủ đề khác