VnReview
Hà Nội

Rừng Amazon bị cháy: Brazil từ chối 20 triệu đô la cam kết của G7

Quan chức cấp cao Brazil nói rằng nên dành tiền cho việc tái trồng rừng ở châu Âu chứ không phải ban phát như thực dân cho thuộc địa.

Vì sao cháy rừng Amazon lan rộng suốt 3 tuần qua và rất khó dập tắt?

Một quan chức cao cấp của Brazil đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hãy ‘lo cho đất nước và các thuộc địa của mình' khi Brazil từ chối lời đề nghị 20 triệu đô la từ các nước G7 giúp chữa cháy rừng Amazon.

"Chúng tôi đánh giá cao [lời đề nghị], nhưng có lẽ những tài nguyên này có liên quan nhiều hơn đến việc tái trồng rừng ở châu Âu", ông Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng Tổng thống Jair Bolsonaro, nói với trang web tin tức G1.

Cháy rừng Âmazon

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở thành phố Biarritz của Pháp tổ chức cuối tuần qua, các vụ cháy rừng Amazon đã được đưa lên bàn nghị sự. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra khoản viện trợ 20 triệu đô la hỗ trợ Brazil chữa cháy rừng.

"Ông Macron thậm chí không thể tránh một vụ cháy có thể thấy trước là một nhà thờ di sản của thế giới", ông Lorenzoni nói, ngụ ý đến vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Notre Dame hồi tháng Tư vừa qua. "Ông ấy có ý định dạy gì cho đất nước chúng tôi? Brazil là một đất nước tự do, dân chủ chưa bao giờ có tập quán thực dân và đế quốc như người Pháp Macron".

Tổng thống Brazil sau đó đã xác nhận với hãng tin Pháp AFP về các bình luận này.

Bộ trưởng môi trường Brazil, Ricardo Salles, trước đó đã nói với các phóng viên rằng đất nước của ông hoan nghênh tài trợ của G7, nhưng sau cuộc họp giữa Tổng thống Bolsonaro và các bộ trưởng, chính phủ Brazil đã thay đổi quyết định.

Dữ liệu vệ tinh đã ghi nhận hơn 41.000 vụ cháy ở khu vực rừng Amazon trong năm nay - hơn một nửa trong số đó xảy ra chỉ riêng trong tháng này. Các chuyên gia cho biết hầu hết các vụ hỏa hoạn do nông dân hoặc chủ trang trại dọn rừng làm đất nông nghiệp.

Thông báo về gói hỗ trợ trị giá 20 triệu USD là kết quả cụ thể nhất của hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày cung cấp tiền cho các quốc gia vùng Amazonia như Brazil và Bolivia, chủ yếu để trả tiền cho các máy bay chữa cháy.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Pháp và Brazil sau khi Tổng thống Macron tweet rằng các vụ cháy ở lưu vực sông Amazon gây ra một cuộc khủng hoảng quốc tế và nên là ưu tiên thảo luận hàng đầu tại hội nghị G7. Ông Bolsonaro đã phản ứng bằng cách cáo buộc Macron có tâm lý thực dân của người Hồi giáo.

Phát biểu trên truyền hình Pháp vào tối thứ Hai, ông Macron nhắc lại rằng Amazon là một vấn đề toàn cầu và tăng cường chỉ trích ông Bolsonaro.

"Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của các bạn. Đó là đất nước của các bạn. Nhưng những cây ở Amazon là lá phổi của hành tinh", ông nói thêm. "Rừng Amazon là một trụ cột của toàn hành tinh. Chúng tôi có thể giúp các bạn trồng lại. Chúng tôi có thể tìm thấy các phương tiện cho sự phát triển kinh tế tôn trọng sự cân bằng tự nhiên. Nhưng chúng tôi không thể cho phép bạn phá hủy mọi thứ".

Ông Macron cũng thừa nhận rằng châu Âu, bằng cách nhập khẩu đậu nành từ Brazil, có một phần trách nhiệm vì gây áp lực nông nghiệp lên rừng mưa nhiệt đới Amazon.

Mối quan hệ ngoại giao giữa các nhà lãnh đạo Pháp – Brazil đã leo thang vào đầu ngày hôm đó, khi ông Macron lên án Bolsonaro vì những lời bình luận thô lỗ về vợ của ông, bà Brigitte. Tổng thống Brazil bày tỏ tán thành một bài đăng trên Facebook ngụ ý rằng Brigitte Macron không đẹp như vợ của mình, bà Michelle.

"Ông đã đưa ra một số lời bình luận thô lỗ về vợ tôi", ông Mac Macron nói trong một cuộc họp báo ở Biarritz. "Tôi có thể nói gì? Thật đáng buồn. Trước tiên, rất buồn cho ông ấy, và đối với người Brazil".

Macron cho biết ông hy vọng vì lợi ích của người dân Brazil, họ sẽ sớm có một vị tổng thống cư xử đúng mực.

Minh Hương

Chủ đề khác