VnReview
Hà Nội

Thượng nghị sỹ Mỹ: CEO Facebook đáng chịu hình phạt "ngồi tù"

Mark Zuckerberg đã "liên tục nói dối người dân Mỹ về quyền riêng tư", Thượng nghị sĩ Ron Wyden cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo địa phương Willamette Week. "Tôi nghĩ anh ta phải chịu trách nhiệm cá nhân, tất cả mọi thứ, từ tiền phạt tài chính đến khả năng bị ngồi tù".

Hơn 400 triệu số điện thoại người dùng Facebook bị lộ, trong đó có 50 triệu từ Việt Nam

Thượng nghị sĩ Ron Wyden:;"Tôi nghĩ anh ta (CEO Facebook) phải chịu trách nhiệm cá nhân, tất cả mọi thứ, từ tiền phạt tài chính đến khả năng bị ngồi tù".

 

Wyden nói Zuckerberg đã "làm tổn thương rất nhiều người".

Wyden đã nói về Phần 230 (Section 230) của Đạo luật Thông tin về Truyền thông (Communications Decency Act), một đạo luật năm 1996 liên quan đến các nền tảng trực tuyến như Facebook và các nội dung được người dùng đăng lên. Wyden là đồng tác giả của luật và là một trong những người bảo vệ hăng hái nhất kể từ đó.

Điều luật này ngày càng bị chỉ trích khi những lo lắng về nội dung trực tuyến độc hại tăng lên. Wyden chưa sẵn sàng loại bỏ điều luật này, nhưng ông "đang tìm nhiều cách để tạo áp lực thị trường cho các công ty công nghệ lớn kiểm duyệt nghiêm túc hơn".

Wyden lập luận rằng các công ty công nghệ "đã làm sai mọi thứ từ cuộc bầu cử năm 2016".

Section 230 không gây nhiều tranh cãi trong những năm 1990 và 2000. Khi Internet còn mới và chưa phổ biến, hầu hết mọi người nghĩ rằng việc bảo vệ các nền tảng Internet khỏi các vụ kiện về nội dung trực tuyến là điều hợp lý.

Nhưng trong thập kỷ qua, Internet đã trở nên phổ biến và những nhược điểm của giao tiếp trực tuyến không được cải thiện đã trở nên rõ ràng hơn. Các nền tảng trực tuyến lớn đã phản ứng bằng cách tăng cường các chính sách kiểm duyệt. Nhưng các nhà phê bình vẫn chỉ trích các chính sách của họ và một số người đã kêu gọi xóa Section 230.

Wyden lập luận rằng việc thực thi pháp luật cần mạnh mẽ hơn, yêu cầu các công ty phải trung thực với người tiêu dùng và nhà đầu tư. Wyden đã chỉ ra các điều luật cho phép các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu họ nói dối về tài chính của công ty. Nhưng Wyden đã không chỉ ra bất kỳ luật cụ thể nào có thể cho phép các hình phạt khắc nghiệt như vậy đối với các hành vi vi phạm quyền riêng tư.

Theo Arstechnica, cơ quan quản lý chính của Mỹ về các vấn đề riêng tư là Ủy ban Thương mại Liên bang, đã phạt khoản tiền lịch sử 5 tỷ USD với Facebook hồi tháng Bảy. Các phương tiện truyền thông cho rằng FTC đã tìm kiếm các điều khoản có thể buộc Zuckerberg phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu Facebook một lần nữa vi phạm các cam kết của mình với cơ quan này. Nhưng Facebook đã kiên quyết chống lại những đề xuất đó và cuối cùng đã giành được một thỏa thuận không liên quan đến cá nhân Zuckerberg.

Hoàng Lan

Chủ đề khác