VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ lập hội đồng giám sát nội dung, quyền to hơn cả Mark Zuckerberg

Facebook có vẻ không được danh tiếng gì tốt đẹp cho lắm khi nói về những nội dung trên mạng xã hội của họ, bởi họ luôn bị các nhà lập pháp, các nhà báo và các nhóm vận động nhắc nhở, chỉ trích.

Vì vậy, mạng xã hội lớn nhất thế giới đang nghiên cứu một giải pháp tiềm năng: lập một hội đồng độc lập tương tự như một tòa án tối cao chuyên giám sát một số quyết định kiểm duyệt nội dung khó khăn nhất.

Hội đồng giám sát nội dung của Facebook sẽ bắt đầu với ít nhất 11 thành viên và có khả năng tăng lên tổng số 40 thành viên

Hôm qua (17/9), Facebook đã phác thảo cách hội đồng giám sát nội dung hoạt động, ngay cả công ty Facebook cũng không thể bãi bỏ các quyết định của hội đồng này. Những điều lệ cuối cùng về việc thành lập một hội đồng như vậy đang được Facebook vạch ra. Tuy nhiên, Facebook sẽ phải chứng minh hội đồng này thực sự độc lập và có thể bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi cân nhắc một số quyết định gây tranh cãi nhất.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết các quyết định của hội đồng quản trị là "quyết định cuối cùng".

"Quyết định của hội đồng quản trị sẽ có giá trị ràng buộc, ngay cả tôi hoặc bất kỳ ai tại Facebook không đồng ý", Zuckerberg viết. "Hội đồng sẽ sử dụng các giá trị của chúng tôi để thông báo các quyết định của mình và giải thích lý lẽ một cách cởi mở, theo cách bảo vệ quyền riêng tư của mọi người".

Theo điều lệ, Hội đồng sẽ bắt đầu với ít nhất 11 thành viên và có khả năng tăng lên tổng số 40 thành viên. Facebook sẽ chọn một nhóm đồng chủ tịch, sau đó sẽ chọn ứng cử viên cho hội đồng quản trị. Các thành viên sẽ phục vụ bán thời gian cho nhiệm kỳ ba năm và được thanh toán thông qua một ủy thác hàng triệu USD.

Facebook có kế hoạch chọn nhóm thành viên hội đồng đầu tiên vào cuối năm nay. Sang năm, hãng sẽ bắt đầu xét xử "các vụ án". Người dùng mạng xã hội có thể khiếu nại lên hội đồng trong sáu tháng đầu năm 2020. Hội đồng giám sát của Facebook sẽ ưu tiên các trường hợp quan trọng, ảnh hưởng đến số lượng lớn công chúng, tranh luận công khai hoặc đe dọa sự an toàn hoặc bình đẳng của ai đó. Họ cũng sẽ xem xét các quyết định nội dung bị mọi người phản đối

Hội đồng quản trị có thể đưa ra các đề xuất chính sách cho Facebook, điều này có thể ảnh hưởng đến tất cả người dùng mạng xã hội. Facebook có 2,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Công ty cho biết họ sẽ tuân theo các quyết định của hội đồng ngay cả khi họ không đồng ý với kết quả trừ khi làm như vậy sẽ vi phạm luật.

Facebook đang xem xét người dùng từ nhiều nền tảng khác nhau với các quan điểm chính trị khác nhau. Họ có thể bao gồm các cựu luật sư, thẩm phán, nhà báo và nhà xuất bản có kinh nghiệm trong việc đưa ra quyết định theo một bộ tiêu chuẩn và làm việc cùng nhau trong một nhóm.

Việc thành lập một hội đồng quản trị của Facebook xuất hiện vào thời điểm mạng xã hội bị cáo buộc đàn áp những phát ngôn bảo thủ, song công ty phủ nhận điều đó. Đồng thời, Facebook đang phải chịu áp lực chống lại những phát ngôn gây thù hận, thông tin sai lệch và các nội dung gây khó chịu khác.

Theo CNET, các mạng xã hội khác như Twitter và YouTube thuộc sở hữu của Google chưa công bố kế hoạch về một ban giám sát nội dung như vậy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác