VnReview
Hà Nội

Công ty mẹ của TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu trẻ em bán cho nhà quảng cáo

ByteDance mới đây đã bị kiện vì vi phạm vào đạo luật riêng tư của trẻ em với cáo buộc thu thập dữ liệu của người dùng nhỏ tuổi thông qua ứng dụng chia sẻ video của mình.

Công ty chủ quản của TikTok bắt đầu có bước đi "lấy lòng" quan chức Mỹ

Quân đội Mỹ cấm học viên dùng TikTok khi đang mặc quân phục

Công ty mẹ của TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu của trẻ em

Ảnh: The Verge

ByteDance đã mua lại Musical.ly vào năm 2017, dịch vụ này sau đó đã được đổi tên thành TikTok. Theo khiếu nại được gửi tới tòa án quận ở bang Illinois (Mỹ) vào hôm 3/12, ByteDance đã thu thập dữ liệu của người dùng TikTok dưới 13 tuổi mà không có sự đồng thuận của phụ huynh rồi bán cho các nhà quảng cáo bên thứ ba, hành vi này được cho là đã bắt đầu từ năm 2014.

Cụ thể là Đạo luật Bảo vệ quyền Riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) nghiêm cấm các công ty truyền thông xã hội thu thập dữ liệu trẻ em mà không có sự đồng thuận rõ ràng của cha mẹ. Nếu vi phạm vào quy định này, rất có thể công ty cung cấp dịch vụ sẽ phải đối mặt với các đơn kiện từ phía cơ quan chức năng mà trong đó có cả Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kì (FTC).

Phản ứng trước sự kiện này, một phát ngôn viên của TikTok cho biết: "TikTok đã sớm nhận thức được vấn đề nhắc tới trong bản cáo trạng này từ trước đó, tuy nhiên chúng tôi không đồng tình với các cáo buộc được đưa ra bởi vì chúng tôi đang làm việc với các bên liên quan để cùng đi tới một giải pháp toàn diện. Giải pháp ấy sẽ sớm được công ty thông báo".

Bản cáo trạng này đã tiếp tục bổ sung thêm vào danh sách những lo ngại về việc các công ty Trung Quốc đang thu thập dữ liệu người dùng để gửi về Bắc Kinh. Trước đó, ByteDance cũng đã phải đối mặt với một rắc rối pháp lý liên quan tới COPPA. Cụ thể là đầu năm nay, FTC đã tuyên bố án phạt lên tới 5,7 triệu USD cho ứng dụng Musical.ly vì vi phạm vào đạo luật kể trên. Tháng 9/2019 vừa qua, Youtube cũng đã phải đối mặt với án phạt tương tự, song lần này khoản tiền phạt đã lớn hơn rất nhiều: 170 triệu đô la.

Trung ND theo The Verge

Chủ đề khác