VnReview
Hà Nội

Chính phủ Trung Quốc cấm sử dụng Windows và phần cứng có xuất xứ từ nước ngoài trên mọi máy tính

Theo một nguồn tin gần đây, Trung Quốc muốn thay thế phần mềm và phần cứng đang được sử dụng trên những chiếc máy tính chính phủ bằng các lựa chọn thay thế nội địa.

Chính phủ Trung Quốc cấm sử dụng Windows và phần cứng có xuất xứ từ nước ngoài trên mọi máy tính

Động thái này không chỉ bao gồm việc loại bỏ Windows và các giải pháp phần mềm khác đã được cài đặt trên những cỗ máy đang vận hành tại chính phủ Bắc Kinh, mà còn thay thế mọi phần cứng được sử dụng trong chúng bằng các linh kiện được tạo ra bởi những công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

AFR cho biết rằng Trung Quốc đang thúc đẩy việc chuyển đổi hàng loạt này với mục tiêu hoàn thành trong 3 năm. Quá trình chuyển đổi cho các thiết bị đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện vào năm sau.

Theo đó, khoảng 30% thiết bị trong chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ không còn sử dụng Windows cùng các phần mềm và phần cứng có xuất xứ từ nước ngoài khác trong năm 2020. Con số này sẽ tăng lên 50% vào năm 2021, 20% còn lại sẽ hoàn thành trong một năm sau đó.

Kế hoạch 3 năm

Dĩ nhiên, việc nâng cấp phần cứng sẽ rất tốn kém, nhưng kế hoạch này không chỉ nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ đã áp dụng đối với những công ty Trung Quốc, mà còn đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn trên mọi chiếc máy tính mà chính phủ sử dụng.

Vào hồi giữa tháng 5/2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm công ty này làm ăn với những công ty Hoa Kỳ. Lệnh trừng phạt này cấm Huawei sử dụng mọi phần cứng cũng như phần mềm có xuất xứ từ Mỹ, chẳng hạn như Windows của Microsoft hay Android của Google.

Dù vậy, động thái này không ảnh hưởng quá nhiều đến các công ty Mỹ như Microsoft bởi họ vẫn có thể giao dịch đối với những khách hàng tư nhân tại Trung Quốc. Ở hiện tại, quá trình thay đổi này chỉ liên quan đến các chiếc máy tính được sử dụng trong chính phủ, thế nhưng, một số người lo lắng chính quyền Bắc Kinh có thể áp dụng nhiều lệnh trừng phạt khác hướng đến các doanh nghiệp Mỹ.

Thông tin cụ thể về những lựa chọn thay thế mà Chính phủ Trung Quốc sử dụng vẫn đang rất mơ hồ, nhưng nhiều khả năng, họ sẽ thay thế Windows bằng một hệ điều hành tùy biến dựa trên nền tảng Linux, và những nhà phát triển trong nước sẽ lo phần phần mềm còn lại.

Minh Hùng

Chủ đề khác