VnReview
Hà Nội

Tạo “hiện trường” tắc đường giả nhờ vào 99 chiếc điện thoại thông minh

Công nghệ hiện đại đôi khi lại trở thành "hại điện", mà ví dụ cụ thể lần này chính là Google Maps. Nghệ sỹ có tên Simon Weckert đã đăng tải một video lên Youtube cho thấy quá trình anh này "hack" Google Maps để tạo một vụ tắc đường giả trên đường phố Berlin.

Google Maps thử nghiệm chế độ ẩn danh - không ai biết bạn tìm gì, đi đến đâu

Google Street View và Earth đã "phủ sóng" tới 98% diện tích có người sinh sống trên Trái Đất

Tạo

Các thực hiện thử nghiệm này rất đơn giản, Weckert đã đặt 99 chiếc điện thoại đang mở ứng dụng Google Maps vào một chiếc giỏ. Sau đó anh nhờ người kéo chiếc giỏ đó khắp các đường phố của Berlin, trong đó có cả đoạn đường ngay bên ngoài trụ sở của Google.

Số điện thoại này đã đánh lừa được Google Maps và khiến nó tin rằng đang có nhiều người dùng tập trung ở trên đoạn đường này. Bên cạnh đó, tốc độ "rùa bò" của chiếc xe kéo còn khiến dịch vụ này đoán rằng dòng xe cộ ở đây đang lưu thông rất chậm.

Và kết quả Google Maps đã tô đỏ con đường này với hàm ý cảnh báo về việc tắc đường. Dưới đây là đoạn video ghi lại cuộc thử nghiệm trên.

Tại sao lại thế?

Như nhiều ứng dụng khác, Google Maps cũng sử dụng dữ liệu tạo ra bởi người dùng để xác định tốc độ di chuyển của lượng phương tiện cũng như tình hình giao thông. Ứng dụng này sẽ phân tích các thông số như vận tốc, vị trí và các dữ liệu khác, từ đó nó có thể tạo ra một bản đồ tình hình giao thông ở thời gian thực của một khu vực hoặc tuyến đường.

Hiển nhiên là Weckert đã lợi dụng tính năng này của ứng dụng Google Maps để khiến nó "tô" màu đỏ cho đoạn đường mà chiếc xe kéo đi qua. Do đó, những người dùng lân cận có thể sẽ bị điều hướng theo một lộ trình khác mặc dù ở trên đoạn đường kia không hề xảy ra tắc đường.

Hiện Google vẫn chưa hề có bình luận chính thức nào về thử nghiệm của Weckert. Nhưng một kĩ sư phần mềm cấp cao của Google Maps đã đăng tải dòng tweet xác nhận rằng đây là một lỗ hổng có thể bị lạm dụng.

Nếu thật vậy thì Google cần phải nghiêm túc thực hiện việc chỉnh sửa tính năng này. Bởi bất kì cá nhân nào với mục đích xấu đều có thể lạm dụng nó nhằm phá hoại ứng dụng này và ảnh hưởng đến những người dùng khác.

Trung ND

Chủ đề khác