VnReview
Hà Nội

Công nghệ cao đang giúp Trung Quốc chống virus Covid-19 như thế nào?

Trung Quốc đang triển khai rất nhiều công nghệ mới với sự hợp sức của nhiều công ty công nghệ hàng đầu nhằm mong muốn chống dịch bệnh do virus Covid-19 một cách hiệu quả nhất.

Trung Quốc gây sửng sốt cho toàn thế giới về công nghiệp cũng như xây dựng khi xây 2 bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn tại Vũ Hán với lần lượt 1000 và 1.600 giường chỉ trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, khi theo dõi cách Trung Quốc chống dịch do virus Covid-19 gây nên, nhiều người còn đặc biệt ấn tượng với sự phát triển của công nghệ tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Theo báo Hong Kong SCMP, Zhang Ge là một kỹ sư 28 tuổi được gửi đến Vũ Hán - tâm chấn của virus Covid-19 để cài đặt các robot phục vụ trong bệnh viện tuyến đầu nhằm ngăn chặn căn bệnh chết người này. Anh là một trong số 20 nhân viên của công ty robot Pudu Technology có trụ sở ở Thâm Quyến. Công ty này được giao nhiệm vụ lắp đặt robot phục vụ tại hơn 40 bệnh viện trên cả nước. Nhiệm vụ của Zhang là lập trình robot để chúng có thể tự chuyển động, mang theo thức ăn và thuốc men đến giường bệnh nhân.

'Tôi thực sự lo lắng về sự an toàn của mình. Nhưng càng lo lắng thì hơi thở lại làm cho kính (của bộ đồ bảo vệ) mờ hơn nên tôi phải loại bỏ sự sợ hãi',;Zhang nói. Tuy nhiên, có vẻ như sự lo lắng khiến kỹ sư 28 tuổi này mất tới 4 giờ để lắp đặt xong một robot, trong khi bình thường chỉ mất 1 giờ.

Hiện tại, sự bùng phát của virus Covid-19 đang biến Trung Quốc trở thành một đất nước của những thử nghiệm lớn và cho thế giới thấy thành tựu công nghệ của họ. Mục tiêu của việc triển khai những sản phẩm công nghệ mới nhất trong mùa dịch của đất nước này không chỉ là chống lại virus chết người mà còn đảm bảo cuộc sống hàng ngày bình thường cho người dân. Điều này được thể hiện bởi các dịch vụ giáo dục trực tuyến và tư vấn sức khỏe ở nhiều thành phố bị 'khóa chặt'.

Zhong Zhenshan - Phó chủ tịch phụ trách công nghệ mới của IDC cho biết: 'Rất nhiều công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19'. Điều này được Zhong cho rằng sẽ làm phong phú thêm các kịch bản ứng dụng của công nghệ mới và thúc đẩy toàn bộ thị trường Trung Quốc về sau.

Trong kỳ nghỉ tết nguyên đán vừa qua, hơn 5 triệu người Vũ Hán - gần 1 nửa dân số ở đây đã đi du lịch đến các vùng khác khiến Covid-19 lây lan rất nhanh. Hàng trăm triệu người Trung Quốc phải đối mặt với sự lo lắng, thậm chí là tức giận bởi Tết là thời gian để vui vẻ, đoàn tụ lại biến thành một chiến dịch chống virus trên cả nước. Tuy nhiên, điều này phần nào được giải tỏa khi công nghệ và internet tại đây hiện đang giúp con người thực hiện những nhu cầu thiết yếu hàng ngày, kể cả mua sắm và làm việc.

Virus Covid-19 có thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày và mang đến khả năng gây chết người. Tuy nhiên, không giống như sự bùng phát của Sars vào năm 2003, vào năm 2020, các nhà chức trách Trung Quốc đang sở hữu những phương tiện hiệu quả để giám sát và cảnh báo công dân nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Tuần trước, Trung Quốc ra mắt ứng dụng mới cho mọi người biết có ai đang ở xung quanh người dùng được báo cáo là nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm hay không. Ứng dụng này dựa trên hồ sơ giao thông công cộng, bao gồm cả tàu hỏa và máy bay. Cùng với đó, Trung Quốc gắn cho công dân mã QR để theo dõi họ có nguy cơ nhiễm Covid-19 và có cần phải tự cách ly hay không. Hàng triệu người ở Hàng Châu - thành phố thí điểm hệ thống này đã sử dụng nó qua Alipay.

Trong đó, những người có mã màu xanh lá cây có thể đi lại tự do, những người có mã màu đỏ phải trải qua cách ly 14 ngày và những người có mã màu vàng phải cách ly 7 ngày. Alipay tuyên bố hệ thống này được làm ra theo hướng dẫn của Nhà nước và đang được ứng dụng tại hơn 100 thành phố.

Nhận dạng khuôn mặt dựa trên trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trên khắp Trung Quốc. Ứng dụng của nó cho phép con người phát hiện tội phạm trên đường hay thanh toán tại có siêu thị mà không cần thu ngân. Với tình hình căng thẳng của Covid-19, Baidu và SenseTime đang điều chỉnh thuật toán để xác định những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Phát ngôn viên của SenseTime cho biết: ' Tại ga tàu điện ngầm, nếu có người không đeo khẩu trang, sẽ có thông báo được phát ra. Trong các văn phòng, tên của nhân viên không đeo khẩu trang có thể được thông báo'.

Công ty khởi nghiệp Yitu Technology - nhà cung cấp thiết bị viễn thông cho cả Huawei và Alibaba đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ AI để giúp phân tích chụp cắt lớp vi tính (CAT) - được các bệnh viện sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân nghi mắc Covid-19. Thông thường, các bác sĩ phải mất từ 5 - 15 phút để phân tích CAT của một bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán lâm sàng. Tuy nhiên, công nghệ mới có thể giúp quá trình này diễn ra trong 20 giây và giảm áp lực cho bệnh viện.

Công ty hàng đầu về AI của Trung Quốc - SenseTime hiện đang hợp tác với trung tâm siêu máy tính quốc gia ở Thâm Quyến nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu sàng lọc quy mô lớn các loại thuốc tiềm năng để chống lại virus Covid-19. Các công ty công nghệ của Trung Quốc đã tìm ra cách ứng dụng nhanh chóng các giải pháp nhằm chẩn đoán số lượng lớn hình ảnh y tế. Bhvita Jani - nhà phân tích cao cấp về công nghệ chăm sóc sức khỏe nói: 'Công nghệ mới còn cung cấp hỗ trợ và tư vấn y tế cho cả Trung Quốc'.

Ông CK Lu - Giám đốc nghiên cứu cao cấp tại Gartner cho biết: 'Hiện tại Trung Quốc có nhiều dữ liệu hơn so với lần đối phó với dịch Sars. Sự phát triển của công nghệ không có ý nghĩa là máy móc có thể thay thế con người nhưng nó có thể cung cấp lời khuyên cho chính phủ để đưa ra chiến lược tốt nhất để ngăn chặn dịch bùng phát'.

Ping An Good Doctor - một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến cho biết trong thời gian dịch bệnh đã có hơn 1,11 tỷ lượt truy cập vào các nền tảng của họ, số người đăng ký mới tăng 10 lần. Lượt truy cập và các chương trình nhỏ liên quan đến y tế trên siêu ứng dụng Wechat của Trung Quốc đã tăng 347% trong 20 ngày qua.

T.T

Chủ đề khác