VnReview
Hà Nội

Sức khỏe hai bệnh nhân Covid-19 đang phải thở máy hiện ra sao?

Hiện tại, bệnh nhân người Việt Nam vẫn thở máy, lọc máu duy trì nhưng đã tỉnh, dừng an thần. Bệnh nhân người Anh đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng.

Sáng 17/3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng bộ Y tế cùng PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh, GS.TS Nguyễn Gia Bình, chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực và các chuyên gia của Đội cơ động phản ứng nhanh (Bệnh viện Bạch Mai), các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã hội chẩn cho 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang phải thở máy.

Đến sáng 17/3, bệnh nhân nữ 64 tuổi người Việt Nam đang phải thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần. Bệnh nhân này có bệnh lý nền rối loạn tiền đình. Trước đó, vào chiều tối ngày 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng và đến 22h cùng ngày thì có biểu hiện suy hô hấp. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Ảnh minh họa

Trường hợp thứ 2 đang phải thở máy là bệnh nhân nam người Anh, 69 tuổi, có bệnh nền đái tháo đường type 2, tăng huyết áp. Hiện bệnh nhân này đang phải thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO. Trước đó, bệnh nhân này phải thở máy cũng như lọc máu từ ngày 15/3. Đến 2h30 ngày 16/3 thì người này được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Tính đến sáng ngày 17/3, Việt Nam đã ghi nhận 61 ca bệnh mắc Covid-19. Trong đó có 16 người đã hoàn toàn bình phục và ra viện. 45 trường hợp khác đang phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó có 27 bệnh nhân người Việt Nam và 18 bệnh nhân người nước ngoài. Đa số các bệnh nhân còn nằm viện đang có tình trạng sức khỏe ổn định, chức năng sống được kiểm soát. Hiện có 2 bệnh nhân phải thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có sở 2.

Theo tin từ Bộ Y tế, phần lớn các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị ở Việt Nam đang trong tình trạng ổn định, không sốt, không khó thở. Một số ca bệnh có triệu chứng ho nhẹ, ăn uống bình thường, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

TS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ Bệnh viện Lão khoa trung ương cho biết theo các thống kê, nhóm người cao tuổi có tỷ lệ nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao nhất. Người cao tuổi thường có bệnh lý mãn tính nên sức đề kháng bị giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu nhiễm Covid-19, các bệnh mãn tính dễ thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong.

T.T

Chủ đề khác