VnReview
Hà Nội

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên khẩu trang 1 tuần

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông, virus SARS-CoV-2 có thể bám dính trên bề mặt thép không gỉ và nhựa trong tối đa 4 ngày, lớp ngoài của khẩu trang trong 1 tuần.

Bệnh nhân thứ 91 - phi công Vietnam Airlines người Anh, 43 tuổi phai can thiệp ECMO

Theo SCMP, các chuyên gia của Đại học Hồng Kông vừa công bố kết quả một nghiên cứu về Covid-19 trên tạp chí Lancet. 'Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại ổn định lâu dài ở các môi trường thuận lợi nhưng nó sẽ dễ bị tiêu diệt bằng các phương pháp khử khuẩn' - các nhà nghiên cứu từ trường Y tế công cộng của đại học Hong Kong, gồm Leo Poon Lit-man, trưởng khoa khoa học phòng thí nghiệm y tế và Malik Peiris, nhà virus học lâm sàng cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết trên giấy in và khăn giấy, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong chưa đầy 3 giờ, trên gỗ và vải đã được xử lý - chẳng hạn một chiếc áo trong phòng thí nghiệm bằng vải cotton tiêu chuẩn thì virus sẽ biến mất trong ngày thứ 2. Ngoài ra, virus kể trên vẫn tồn tại trên mặt kính và tiền giấy trong ngày thứ 2 nhưng biến mất vào ngày thứ 4, trên thép không gỉ và nhựa thì có có mặt khoảng từ 4 - 7 ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết vẫn phát hiện virus SARS-CoV-2 trên khẩu trang phẫu thuật sau 7 ngày. Đây được coi là lý do khiến nếu đeo khẩu trang thì bạn không nên chạm vào mặt ngoài của nó. Bởi khi đó virus có thể lây sang tay rồi lên mắt nếu bạn chạm tay vào mắt. Cũng theo nghiên cứu kể trên, ở tất cả các bề mặt, mật độ của virus giảm khá mạnh theo thời gian. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các chất khử trùng thông thường, bao gồm cả thuốc tẩy có hiệu quả trong việc tiêu diệt SARS-CoV-2.

Theo SCMP, các chuyên gia cũng cho biết kết quả nghiên cứu nói trên không nhất thiết phản ánh khả năng nhiễm virus từ tiếp xúc thông thường bởi sự hiện diện của virus trong nghiên cứu được phát hiện ở các dụng cụ phòng thí nghiệm chứ không phải bằng ngón tay hay bàn tay trong đời sống hàng ngày.

Một nghiên cứu khác ở Mỹ được công bố vào tháng trước trên tạp chí Nature cũng kết luận rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt trong nhiều giờ. Theo đó, loại virus này có thể tồn tại trên nhựa và thép trong 72h nhưng lại tồn tại không quá 4h trên đồng và 24h trên bìa các tông.

Nghiên cứu mới của Đại học Hong Kong được cho là sẽ giúp bổ sung các tài liệu về SARS-CoV-2 và giúp người dân đề cao các biện pháp phòng ngừa khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành. Các nhà khoa học cho biết rửa tay thường xuyên là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh. Ông Leo Poon Lit-man cho rằng về mặt lý thuyết các hộp đựng thực phẩm cũng có thể chứa virus trên bề mặt dù nguy cơ chính xác vẫn chưa được xác định. Nếu muốn bảo vệ bản thân, bạn hãy giữ gìn vệ sinh thật tốt, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và cố gắng không chạm tay vào mặt, miệng hoặc mũi khi chưa rửa tay.

T.T -;Theo SCMP

Chủ đề khác