VnReview
Hà Nội

Cẩn thận như người Đức cũng bị lừa đảo 61 tỷ đồng tiền mua khẩu trang

Chính quyền bang North Rhine-Westphalia đã bị những kẻ lừa đảo vô danh 'bán' cho một lô hàng khẩu trang không tồn tại.

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên khẩu trang 1 tuần

Khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp trên toàn thế giới, khẩu trang trở thành một mặt hàng quý giá với sức khỏe người dân. Một số quốc gia hiện rơi vào tình trạng thiếu khẩu trang trầm trọng và giành giật nhau từng lô hàng. Điều đó khiến giá cả mặt hàng này tăng cao và khiến một số tên tội phạm đã thâm nhập thị trường để lừa đảo.

Theo tờ RT, chính quyền địa phương bang North Rhine-Westphalia - nơi có mật độ dân số cao nhất và là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở Đức đã bị lừa 2,4 triệu Euro (khoảng hơn 61 tỷ đồng) trong một vụ lừa đảo quy mô lớn. Các nhà chức trách của bang này đã bỏ ra số tiền khổng lồ 14,7 triệu Euro (khoảng 375 tỷ đồng) cho một lô hàng khẩu trang vào tháng trước. Nhưng hóa ra lô hàng này chưa bao giờ tồn tại.

Nhà chức trách bang North Rhine-Westphalia chuyển tiền trước cho một công ty phân phối của Đức và tìm nguồn hàng cung ứng khẩu trang từ các đơn vị có trụ sở ở châu Á. Công ty của Đức kể trên đã trả trước 2,4 triệu Euro cho những kẻ lừa đảo và cử 52 xe ô tô chờ để nhận hàng tại Hà Lan. Tuy nhiên, đơn đặt hàng không bao giờ được thực hiện và những nhà cung cấp khẩu trang trực tuyến đã biến mất không dấu vết, cắt đứt mọi liên lạc.

Chính quyền bang North Rhine-Westphalia đã thu hồi về 12,3 triệu Euro (khoảng 313 tỷ đồng) từ khoản thanh toán chưa được công ty của Đức trả cho phía 'đối tác'. Tuy nhiên, số phận khoản tiền bị lừa đảo thì hiện chưa biết có lấy lại được hay không.

Dịch bệnh Covid-19 hiện đã ảnh hưởng đến toàn thế giới với hơn 1,4 triệu người dương tính với SARS-CoV-2, 294.149 ca phục hồi và 81.530 ca tử vong. Tình trạng này khiến toàn cầu rơi vào cuộc chiến 'giành giật' khẩu trang. Rất nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Mỹ đang thiếu mặt hàng này trầm trọng và gần như hiện tại chỉ trông đợi vào những lô hàng từ châu Á. Đã có trường hợp người Pháp tố cáo Mỹ 'hớt tay trên' lô hàng khẩu trang bằng cách trả giá cao hơn vào phút chót. Thủ tướng Canada ngày 2/4 cũng lo ngại về một đơn hàng khẩu trang được giao với số lượng ít hơn ban đầu vì một phần đã bị tách ra để bán cho bên trả giá cao hơn.

T.T

Chủ đề khác