VnReview
Hà Nội

Anh khổ sở vì tin đồn cột 5G có phát tán virus corona

Có giả thuyết cho rằng cột phát sóng mạng 5G làm lây lan virus corona là sai và rất nguy hiểm, tin từ nước Anh sau khi các cột 5G tại một số vùng của đất nước bị đốt cháy.

Khi được phóng viên SCMP hỏi về lý thuyết rằng các cột phát sóng 5G phát tán virus, ông Michael Gove, Bộ trưởng Nội các Anh khẳng định: "Đó là điều vô nghĩa, vô nghĩa một cách nguy hiểm."

Trong những ngày gần đây, các cột sóng 5G tại Anh bị phá hoại, các nhân viên viễn thông bị lăng mạ ở miền trung Birmingham và vùng miền bắc Mershireide nước Anh làm gián đoạn kết nối của mọi người trong thời điểm họ cần sử dụng chúng nhiều hơn.

Một cuộc tấn công đốt phá tại tháp 5G ở Birmingham thuộc sở hữu của BT, công ty viễn thông lớn nhất nước Anh đã gây ra thiệt hại đáng kể. Nó cung cấp sóng dịch vụ 2G, 3G và 4G cho hàng ngàn người nhưng không hề phát sóng 5G, công ty cho biết.

Ông Stephen Powis, Giám đốc y tế của NHS England cho biết cột 5G phát tán virus là tin giả mạo và không có căn cứ khoa học. "Thông tin về sóng 5G phát tán virus là sai sự thật", ông Powis nói. "Thực tế, các mạng điện thoại di động cực kì quan trọng với tất cả chúng ta".

"Đây cũng là những mạng điện thoại được sử dụng cho các dịch vụ khẩn cấp, các nhân viên y tế và chúng tôi thực sự phẫn nộ vì hành động của mọi người chống lại chính cơ sở hạ tầng đang cần để giúp họ thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe này," ông Powis nói.

Vodafone, nhà mạng di động lớn thứ hai thế giới cho biết các đốt phá cột 5G là vấn đề an ninh quốc gia.

"Một số người nghèo khổ được cho đã cố tình làm ảnh hưởng đến các mạng đang cung cấp kết nối cho các dịch vụ khẩn cấp, NHS và phần còn lại của đất nước trong giai đoạn căng thẳng này", ông Nick Jeffery cho biết, đồng thời đề cao các kĩ sư của mình như những người hùng và kêu gọi mọi người dừng lan truyền những câu chuyện hoàn toàn vô căn cứ trên mạng nữa.

Lương Sơn

Chủ đề khác