VnReview
Hà Nội

Thuyết âm mưu "mạng 5G tạo ra virus corona" đã lan truyền khắp Internet như thế nào?

Từ một cuộc phỏng vấn mơ hồ với một vị bác sĩ người Bỉ cho tới những hành động tấn công đốt phá trạm phát sóng 5G ở Anh, thuyết âm mưu về việc "mạng 5G tạo ra virus corona" đã lan truyền trên khắp không gian mạng Internet theo cách chưa từng có trước đó.

Câu chuyện bắt đầu từ một vị bác sĩ. Vào ngày 22/1, một tờ báo Bỉ có tên Het Laatste Nieuws đã đăng tải một cuộc phỏng vấn với Kris Van Kerckhoven, bác sĩ đa khoa đến từ Putte, địa danh gần thành phố Antwerp. "Mạng 5G gây nguy hiểm đến tính mạng con người, và chẳng ai biết điều đó", tiêu đề bài báo viết. Tuyên bố vô căn cứ về mặt khoa học đưa ra trong bài viết này - bài viết được đăng tải trong ấn bản địa phương của tờ báo in và sau đó đã bị xoá khỏi ấn bản điện tử, đã gây ra một cơn bão các thuyết âm mưu từ đó, lan truyền trên khắp mạng Internet và xâm nhập cả vào đời thực, dẫn đến những vụ hoả hoạn, đốt phá, đe doạ. Đáng nói là Van Kerckhoven không chỉ tuyên bố rằng mạng 5G là một nguy hiểm: ông còn cho rằng chuẩn kết nối di động này có liên quan đến sự bùng phát của virus corona.

Thuyết âm mưu

Ở thời điểm đó, dịch bệnh mới chỉ là một đốm nhỏ, lấy đi sinh mạng của chỉ 9 người và lây nhiễm cho 440 người – tất cả đều ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Dưới bài viết với tiêu đề "Kết nối mạng gặp virus corona?", phóng viên của tờ Het Laatste Nieuws chỉ ra rằng trong năm 2019, một số trạm phát sóng 5G đã được xây dựng tại thành phố Vũ Hán. Liệu 5G và virus corona có sự liên hệ nào hay không? "Tôi vẫn chưa kiểm chứng được," Van Kerckhoven cảnh báo, trước khi đưa ra một lời khẳng định "ngầm". "Tuy nhiên, có thể có sự liên kết với những sự kiện đang diễn ra." Và thế là niềm tin vào giả thuyết này đã được xác lập.

Bình luận của Van Kerckhoven nhanh chóng được nhắc lại bởi các nhà vận động chống lại việc triển khai mạng 5G tại các quốc gia nói tiếng Hà Lan. Nhiều trang Facebook đã dẫn liên kết và trích lời phát biểu trên bài báo này. Trong đó, họ cho rằng đây chính là bằng chứng của những sự thật đen tối bị che đậy phía sau.

Chỉ trong vài ngày, thuyết âm mưu đó tiếp tục được hàng chục trang Facebook bằng tiếng Anh dẫn lại. Mặc dù vậy, thuyết âm mưu được Van Kerckhoven ủng hộ thực ra không mới; nó đã âm ỉ trong hàng thập kỷ, ẩn mình bên dưới những lo ngại về việc các đường dây điện cao thế được xây dựng vào những năm 1980 cho tới sự xuất hiện của điện thoại di động trong thập niên 1990. Nhờ virus corona, những nghi ngại này đã "vớ" được một chiếc "cọc" mới để bám vào.

"Do những trích dẫn này hoàn toàn không có cơ sở, chúng tôi đã gỡ bài viết chỉ sau một vài giờ," biên tập viên Dimitri Antonissen của trang tin Het Laatste Nieuws. "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì bài báo này đã xuất hiện trên mạng trong vài giờ đó," ông bổ sung. "Thật không may là với việc những thuyết âm mưu đã xuất hiện ở một số khu vực, có lẽ hành động đó là không đủ để ngăn câu chuyện này được phát tán." Và sự thật là như vậy.

Trên YouTube, một số người dẫn chương trình talshow trực tuyến và các vlogger bắt đầu "tiết lộ sự thật" về mạng 5G và virus corona, thu về hàng chục nghìn lượt xem. Các bài đăng trên Facebook cũng bắt đầu tập trung vào những nhận định kỳ quặc tương tự, tuy nhiên chỉ thu về vài nghìn lượt xem từ những đối tượng người theo dõi quen thuộc và trung thành.

Trong một thời gian ngắn, thuyết âm mưu này đã phần nào ít nhận được sự quan tâm. Tuy nhiên chỉ vài tuần sau, nó bắt đầu bùng nổ, được hỗ trợ bởi những thuật toán gợi ý của các mạng xã hội, vốn đủ thông minh để phát hiện ra một trào lưu đang nổi nhưng lại quá "khờ khạo" để có thể phát hiện ra sự ngu ngốc nằm ở bên trong nội dung của chúng.

Từ những khởi đầu mơ hồ đó, thuyết âm mưu đã được những người nổi tiếng ủng hộ, những người có hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội. bao gồm võ sĩ Amir Khan, ca sĩ Anne-Marie, diễn viên Woody Mitchelson, cựu giám khảo cuộc thi "Khiêu vũ trên băng" (Dancing on Ice) Jason Gardiner, ngôi sao nhạc pop Keri Hilson, cựu ngôi sao của "Made in Chelsea" Lucy Watston, và nhân vật truyền hình Amanda Holden - người sau này tuyên bố rằng cô đã vô tình tweet một liên kết dẫn đến bản kiến nghị chống lại việc triển khai mạng 5G trên Change.org (đã bị xoá). Bản kiến nghị này - vào thời điểm đó thu hút được hơn 110.000 chữ ký - đã đưa ra tuyên bố sai lệch rằng các triệu chứng của việc "phơi nhiễm" với sóng 5G "rất giống" với các triệu chứng của bệnh do virus corona gây ra.

Thuyết âm mưu

Trong những ngày gần đây, một số cột phát sóng 5G trên khắp Vương quốc Anh đã bị đốt cháy, trong đó có dấu hiệu rõ ràng của các cuộc tấn công phá hoại. Theo The Guardian, đã có ít nhất 20 cột phát sóng di động đã bị phá hoại do hậu quả của những luồng tin giả về mạng 5G. Video về các cuộc tấn công này đã lan truyền nhanh chóng trên phương tiện truyền thông xã hội, như "tiếp lửa" cho những người có quan điểm chống lại việc triển khai mạng 5G. Tại cuộc họp báo hàng ngày về virus corona của chính phủ Anh vào ngày 5 tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Văn phòng nội các Michael Gove đã mô tả thuyết âm mưu về mạng 5G là "một sự vô nghĩa nguy hiểm"; Giám đốc y tế quốc gia của NHS, giáo sư Stephen Powis, cho biết đây là "loại tin giả tồi tệ nhất".

Những ý kiến vô căn cứ về mặt khoa học của Van Kerckhoven thực tế không đến từ hư không. Chúng đã tồn tại, ẩn mình trong vô số các thuyết âm mưu được chia sẻ hàng triệu lần trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong số đó, nổi bật nhất là 6 thuyết âm mưu chính về virus corona:

i) mạng 5G, trên một khía cạnh nào đó, rất nguy hiểm;

ii) mạng 5G khiến virus corona tàn phá cơ thể bạn nặng nề hơn bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch;

iii) mạng 5G hoàn toàn có thể gây ra các triệu chứng giống như virus corona;

iv) việc phong toả, đóng cửa và cách ly xã hội phòng virus corona thực chất là "vỏ bọc" để xây dựng và triển khai mạng 5G;

v) Bill Gates có liên quan đến việc này; và cuối cùng,

vi) đây hoàn toàn là một âm mưu giết người hàng loạt của hội Illuminati (!?).

Những thuyết âm mưu này không mảy may có một chút sự thật nào trong đó; nhưng những tác động mà chúng gây ra thì lại rất nguy hiểm.

Hầu như tất cả các bài viết về thuyết âm mưu về mối liên hệ giữa mạng 5G với virus corona đều sử dụng các luận điểm đã có trước đó về bức xạ không ion hóa hay các âm mưu của chính quyền trong việc sử dụng vắc-xin để kiểm soát người dân và "cho ngừng hoạt động" các cơ quan trong cơ thể họ… từ xa (!?). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những luận điểm vô căn cứ và kỳ quặc như vậy vẫn ít nhiều được ẩn giấu và tồn tại bên trong các cộng đồng tin vào chúng.

Virus corona hoạt động giống như một cái lò xo vậy; luôn sẵn sàng để xuất hiện đột ngột trên trang nhất của các báo bất cứ khi nào chúng được liên kết với một yếu tố nào đó. "Virus corona đã tạo ra một môi trường hoàn hảo để những thông điệp kiểu này lan rộng," theo Josh Smith, nhà nghiên cứu cao cấp tại Demos, một nhóm các chuyên gia về tư duy. "Giống như nhiều thuyết âm mưu, người ta lấy mạng 5G ra để đổ lỗi cho tình huống không chắc chắn, đáng sợ mà con người gặp phải để tạo ra cảm giác thoải mái và an toàn về mặt tâm lý của chính họ.

Trong trường hợp này, mạng 5G mang đến một lời giải thích, và đóng vai trò như một "vật tế thần", cho những đau khổ mà đại dịch này gây ra cho con người; đồng thời gợi ý cho chúng ta một cách (tàn nhẫn) để ngăn chặn sự lây lan của virus: hạ gục các cột phát sóng 5G và virus sẽ biến mất". Giá như mà mọi thứ có thể được giải quyết theo cách đơn giản như thế. Và thật đáng lo ngại, chính các thuyết âm mưu này đã không còn là một vấn đề đơn giản như lúc đầu nữa.

Thuyết âm mưu

Giữa "vũng lầy" của những thuyết âm mưu, có một cái tên đặc biệt nổi bật: một đài truyền hình. Trong hơn một năm qua, đài truyền hình RT đã liên tục công kích việc phát triển mạng di động 5G. Trong một bản tin, được đăng tải trên YouTube vào tháng 1/2019 với gần 2 triệu lượt xem, phóng viên RT Michele Greenstein đã giải thích rằng mạng 5G "có thể giết chết bạn". Lời giải thích vô căn cứ về khoa học của Greenstein chỉ là một phần trong hàng loạt động thái có tổ chức và bền bỉ của RT nhằm công kích mạng 5G. Bản thân Greenstein đã từng đưa tin về thuyết âm mưu liên quan đến "các nguy cơ sức khoẻ" do mạng 5G gây ra ít nhất 10 lần. Tháng 4 năm ngoái, RT cáo buộc rằng những trẻ em tiếp xúc với sóng 5G có thể bị ung thư, chảy máu mũi và gặp khó khăn trong việc học tập, nhận thức.

Một báo cáo đã được giải mật của tình báo Mỹ, công bố năm 2017, cho thấy video của RT trên YouTube đạt trung bình 1 triệu lượt xem mỗi ngày, cao hơn nhiều trang tin khác. Mặc dù RT chưa từng công khai chỉ ra mối liên hệ giữa mạng 5G và virus corona, nhưng hãng tin này đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định các thuyết âm mưu có liên quan đến công nghệ này. Theo The New York Times, chiến dịch đưa tin sai của RT nhằm chống lại mạng 5G – bị cáo buộc được tạo ra để làm chậm lại việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu nhằm giúp Nga có thêm thời gian để theo kịp – đã lan truyền trên mạng lưới các blog và tài khoản mạng xã hội rộng lớn.

Và không chỉ dừng lại ở 5G, ngày 29/1 vừa qua, phóng viên Greenstein của RT (lại là phóng viên này) trong một bản tin buổi chiều đã độc thoại liên tục trong vòng 5 phút để đề nghị khán giả hãy đặt câu hỏi về vai trò của Bill Gates trong đại dịch do virus corona gây ra. "Có thể đây là điều bạn nên xem xét khi đang đọc các dòng tít về việc quỹ Gates đang bơm tiền cho cuộc chiến chống lại virus corona," nữ phóng viên phát biểu. "Quỹ không chỉ bơm tiền cho Trung Quốc và các nước châu Phi để kiềm chế virus, mà họ còn tham gia vào việc tìm thuốc chữa."

Mặc dù Greenstein không trực tiếp cáo buộc Gates đã phần nào lên kế hoạch gây ra cuộc khủng hoảng Covid-19, nhưng những cái nhíu mày và gật đầu của RT đã "đổ thêm dầu vào lửa" cho một thuyết âm mưu khác cũng đang rất thịnh hành. Và dường như song hành với sự lan truyền của đại dịch là chiến dịch tin giả của Nga. Một báo cáo của Uỷ ban châu Âu, xuất bản ngày 1/4 đã chỉ ra 150 trường hợp các tin giả về đại dịch corona được đưa ra bởi các nguồn tin thân thiết với điện Kremlin. Nga đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này. Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, đã khuyến khích các công ty công nghệ lớn hãy hành động nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan tin giả về virus corona trên mạng. Đây rõ ràng là một thách thức vô cùng phức tạp, và dường như các hãng đã thất bại bước đầu trong những nỗ lực này.

Tin giả về virus corona đã lan truyền trên khắp Internet với tốc độ đáng kinh ngạc nhờ vào các thuật toán của Facebook, Twitter, và YouTube. Đến đầu tháng 2 vừa qua, thuyết âm mưu về sự liên quan giữa mạng 5G và virus corona chỉ chủ yếu được lan truyền thông qua các nhóm vận động chống mạng 5G, với khoảng 1000 bài viết thu hút khoảng 45.000 lượt tương tác – theo dữ liệu từ nền tnagr phân tích mạng xã hội trực tuyến CrowdTangle (thuộc sở hữu của Facebook). Và rồi, ngày 30/1, trang web chuyên về các thuyết âm mưu cánh hữu InfoWars đã tham gia vào "cuộc chiến" với dòng tin: "Mạng 5G được ra mắt tại Vũ Hán chỉ vài tuần trước khi dịch bệnh do virus corona gây ra bùng phát". Bài viết trên trang này cho biết họ đã "kết nối" được giữa virus corona, quỹ Bill và Melinda Gates và việc mạng 5G mới được ra mắt tại Vũ Hán. Theo InfoWars, các chuyên gia đã cảnh báo về việc mạng 5G có thể gây ra "các triệu chứng tương tự cảm cúm". Ngày 1/2, ZeroHedge, một trang blog chuyên về các thuyết âm mưu trong lĩnh vực tài chính, nhận định virus corona có thể là một loại "vũ khí sinh học nhân tạo".

Ở một trong những góc tối nhất của Facebook và YouTube, thuyết âm mưu này tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Amandha Vollmer, "bà mẹ bỉm sữa" và là một người tích cực tuyên truyền chống lại việc sử dụng vaccine, điều hành một cửa hàng thuốc tại Ontario, Canada, đăng tải một đoạn video lên Facebook và YouTube, nội dung nói về việc cái chết thương tâm của cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant và con gái trong vụ tai nạn trực thăng gây chấn động, thực chất là một màn "hy sinh máu" của hội Illuminati (!?) trước thềm một âm mưu giết người hàng loạt (ý nói dịch viêm phổi virus corona), nhằm dẫn đến sự ra đời của một loại vaccine nguy hiểm mới. Vollmer cũng dẫn chứng thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng 5G có liên quan đến virus corona và đề cập đến những tin tức sai lệch về dịch bệnh này – những tin tức được QAnon, một thuyết âm mưu cực hữu cáo buộc sự liên quan "sâu xa" của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến tình hình hiện tại, đưa ra. Các phiên bản khác của đoạn video này, được đăng tải trên Facebook và YouTube vào cuối tháng 1, đã thu hút hơn 28.000 lượt xem.

Đến giữa tháng 2, các thuyết âm mưu về virus corona, đặc biệt là các thuyết liên kết dịch bệnh này với mạng 5G, đã bắt đầu có được sức hút thực sự trên phương tiện truyền thông xã hội. Vào ngày 19 tháng 2, trang Waking Times, xuất hiện trên Facebook từ năm 2011 và có hơn 600.000 người theo dõi, đã chia sẻ một bài viết tuyên bố rằng có những "liên hệ nguy hiểm" giữa mạng 5G và những người đang phát triển vaccine chống lại virus corona. Bài viết này đã được chia sẻ 1.700 lần và nhận được hơn 800 lượt bình luận và tương tác. Trên các bài viết về các thuyết âm mưu khác, được chia sẻ hàng nghìn lần, nhiều tác giả đã dẫn liên kết tới các video trên YouTube tuyên bố phơi bày các sự thật mới về mạng 5G và virus corona. Tổng cộng, các video này đã nhận được hàng trăm ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận. Đặc biệt, một đoạn video YouTube nói về sự liên hệ giữa virus corona với mạng 5G đã nhận được 900.000 lượt xem.

Vào ngày 18 tháng 3, Darrell Wolfe, một chuyên gia về dược phẩm thiên nhiên, đã đăng một video lên trang Facebook cá nhân có 41.000 người theo dõi, trong đó anh ta tuyên bố rằng virus corona có thể trở thành một "nhà tù mạng 5G đối với trẻ em", và rằng các biện pháp phong toả, cách ly xã hội của chính quyền là một "âm mưu" để tiến hành thiết lập cơ sở hạ tầng mạng 5G trong trường học. Video có tựa đề "Virus corona - Nhà tù 5G với trẻ em", đã được xem hơn 95.000 lần và không hề bị Facebook đánh dấu là "nội dung giả mạo hoặc gây hiểu lầm". Đến giữa tháng 3, nhiều thuyết âm mưu khác liên hệ mạng 5G với virus corona đã được lan truyền trên Facebook. Một bài đăng từ một nhóm vận động chống mạng 5G ở Ireland đã tuyên bố rằng trong khi mọi người "bị phân tâm bởi virus corona" thì các công ty "đã làm việc hết sức" để xây dựng các trạm phát sóng 5G mới. Bài đăng đã được chia sẻ 1.800 lần và nhận được hơn 1.500 lượt tương tác. Một số bài đăng trên Facebook từ cuối tháng 3 dẫn liên kết đến một video trên YouTube cũng đưa ra những tuyên bố tương tự về virus corona, rằng dịch bệnh này là một chiến thuật của các nhà mạng nhằm đánh lạc hướng người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 5G. Video này đã được xem gần 900.000 lần trên YouTube. Một video về một người phụ nữ phản đối hai nhà thầu lắp đặt cáp quang, thu hút hơn một triệu lượt xem trên YouTube, cũng đã lan truyền rất nhanh qua Facebook. Người phụ nữ trong video đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng việc họ đang triển khai mạng 5G là một phần của âm mưu giết người lớn hơn. Trên Facebook, một phiên bản của đoạn video này đã nhận được hơn 700 bình luận và 600 lượt chia sẻ.

Như với trường hợp của Van Kerckhoven, nhiều thuyết âm mưu xung quanh 5G và virus corona dẫn chứng rất nhiều từ các chuyên gia "tự xưng". Một video bài nói chuyện của Thomas Cowan, một bác sĩ từ California, đã tuyên bố rằng virus corona là kết quả của tình trạng "ngộ độc" do mạng 5G gây ra. Một phiên bản của video này, đã được đăng tải lên YouTube nhiều lần, nhận được hơn 640.000 lượt xem; trong khi một phiên bản khác có gần 600.000 lượt xem. Buổi nói chuyện trên của Cowan sườn được tổ chức vào ngày 11 tháng 3 tại Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe và nhân quyền – một hội nghị "bài" vắc-xin – tại Tucson, Arizona. Sự kiện này được đưa tin bởi Andrew Wakefield, cựu bác sĩ (đã mất uy tín) và nhà hoạt động chống vắc-xin của Anh. Video về buổi nói chuyện này cũng đã được chia sẻ rộng rãi trên Facebook, nhận được hàng chục ngàn lượt chia sẻ, bình luận và lượt xem.

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 30 tháng 3, luật sư và nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy, Jr., con trai của Robert F. Kennedy và cháu trai của cựu tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy, cũng chia sẻ thông tin về thuyết âm mưu liên hệ giữa mạng 5G với virus corona. Ông cho rằng, lệnh phong toả và cách ly trên toàn cầu đã ngăn mọi người biểu tình để "ngăn chặn những tên cướp 5G nướng chín đất nước ta bằng các loại sóng và huỷ diệt thiên nhiên". Bài đăng đã được chia sẻ hơn 11.000 lần và nhận được gần 8.000 tương tác. Một video được đính kèm với bài viết trên, cũng đưa ra tuyên bố tương tự, đã được xem gần 500.000 lần.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 4.800 bài đăng trên Facebook với hơn 1,1 triệu tương tác nói về sự liên hệ giữa virus corona và mạng 5G. David Icke, cựu cầu thủ bóng đá và là nhà lý luận về các thuyết âm mưu nổi tiếng, với hơn 240.000 người theo dõi trên Twitter và 782.000 người đăng ký kênh YouTube, cũng đã đăng tải nhiều video và bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội nói về chủ đề này. Một trong số đó, có tiêu đề là "Covid 19 và 5G – Sự liên hệ là gì?" đã được xem gần 400.000 lần. Các phân tích về truyền thông xã hội của tổ chức xác thực thông tin Full Fact đã tìm ra các thuyết âm mưu tương tự lan truyền ở Pháp và Hy Lạp, thu hút hàng chục ngàn lượt tương tác, chia sẻ và lượt xem trên Facebook, Twitter và YouTube. Vào ngày 5 tháng 4, một phát ngôn viên của YouTube nói với trang tin The Guardian rằng họ đang thực hiện các biện pháp để hạn chế sự lây lan của thuyết âm mưu liên hệ giữa virus corona và mạng 5G. Thư ký phụ trách mảng văn hóa của Vương quốc Anh, Olivier Dowden, cho biết ông sẽ hội đàm với các công ty cung cấp các nền tảng công nghệ lớn để nhắc lại tầm quan trọng của việc xử lý các tin tức sai lệch.

Thuyết âm mưu

Sự quan tâm của người dân đối với đại dịch Covid-19, đi kèm với những nỗi sợ hãi và thiếu hiểu biết chắc chắn về nó – đã dẫn đến những thuyết âm mưu nguy hiểm và có phần kì dị, buồn cười nhưng vẫn nhận được sự tin tưởng của một bộ phận không nhỏ người dân và cả các phương tiện truyền thông chính thống. Bắt đầu từ những kênh YouTube và trang Facebook vô danh trên mạng, cho tới những bản tin chính của các đài truyền hình nổi tiếng và các trang báo lớn, những cáo buộc vô căn cứ về việc mạng 5G chính là nguyên nhân gây ra dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những hậu quả khôn lường ngoài đời thực. Người dân đang đốt phá các trạm phát sóng 5G để biểu tình. Các chính trị gia, quan chức chính phủ và các chuyên gia về y tế công cộng bị buộc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trực tiếp này, và rằng họ phải đưa ra những lời khuyên, các thông báo chính thức để xoa dịu những quan điểm kỳ quái mà nếu không có sự trợ giúp của những nền tảng truyền thông xã hội hiện đại ngày nay thì chúng cũng chẳng bao giờ có thể lan truyền với tốc độ khủng khiếp như vậy. "Giống như các quan điểm chống lại việc sử dụng vaccine, thông điệp này đang được truyền bá qua các nền tảng được thiết kế để giúp lan toả các nội dung thu hút người dùng nhất, dễ khiến học click chuột nhất," Smith (đến từ Demos) chia sẻ.

Ông lập luận rằng mặc dù các mạng xã hội đã đạt được những thành công bước đầu trong việc loại bỏ các nội dung có liên quan đến khủng bố và lạm dụng trẻ em khỏi nền tảng của mình, nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với nạn tin giả. "Các thông điệp nguy hiểm về mạng 5G đã cho thấy sự khẩn thiết của việc cần phải có một quy trình nhằm xác định và loại bỏ các thông tin sai lệch nguy hiểm, được thúc đẩy bởi những chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan, nhưng cũng một phần nhờ vào sự hiểu biết và đồng thuận của công chúng", Smith nói. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các mạng xã hội một lần nữa đã thất bại trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng tin giả đang "làm mưa làm gió" trên các nền tảng của họ.

Quang Huy theo Wired

Chủ đề khác