VnReview
Hà Nội

Giãn cách xã hội đến bao giờ?

Trong ngày hôm nay (22/4), các địa phương trên cả nước sẽ biết được việc giãn cách xã hội diễn ra đến bao giờ.

Cách ly xã hội có kéo dài đến 30/4 hay không?

Hiện tại, trên cả nước mới chỉ có tỉnh Bắc Ninh thông báo việc giãn cách xã hội sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4. Vào ngày 17/4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc số 1251 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh này tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội trong 15 ngày, từ 0h ngày 16/4 đến hết ngày 30/4 trên phạm vi toàn tỉnh.

Ngoài Bắc Ninh, người dân các địa phương khác trong cả nước sẽ biết được việc giãn cách xã hội đến bao giờ trong ngày hôm nay (22/4) tùy tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp vào sáng 22/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã nêu đề xuất và lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương về phân loại các tỉnh, thành phố theo 3 nhóm nguy cơ để tiếp tục triển khai biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tới.

Theo đó, cuộc họp đã xác định các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao là nơi còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày; nhóm có nguy cơ là địa phương có ca mắc tại cộng đồng tỏng khoảng 15 - 28 ngày và nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không hi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Ban chỉ đạo cũng thống nhất đề xuất phân nhóm các địa phương như sau: Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội; Nhóm nguy cơ: TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang; Nhóm nguy cơ thấp: các địa phương còn lại. Với nhóm nguy cơ cao, hiện tại chỉ còn Hà Nội, Ban chỉ đạo đề xuất tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4/2020). Như vậy, có khả năng trên cả nước sẽ có thêm Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến hết ngày 30/4.

Với các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch.

Với các địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch cho người mua hàng, yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Theo những thông báo mới nhất, Việt Nam hiện đã trải qua 6 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 mới. Tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước ta hiện tại là 268 người, 216 ca đã bình phục và chưa có ca tử vong. Hiện chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó 12 ca đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính; 8 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

T.T

Chủ đề khác