VnReview
Hà Nội

Kỷ lục buồn ở Mỹ: Số người chết vì Covid-19 vượt mốc 50.000, tăng gấp đôi sau 10 ngày

Theo những thống kê mới nhất tại Mỹ đã có;923.812 người mắc trong đó 52.097 người tử vong. Tại sao số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao như vậy?

Tâm sự của bác sĩ ở Mỹ: Phòng cấp cứu quá yên tĩnh, nhiều người không nhiễm Covid-19 vẫn chết ở nhà

Theo thống kê của Reuters, số người chết vì Covid-19 ở Mỹ đã tăng gấp đôi chỉ sau 10 ngày. Những con số đáng sợ kể trên diễn ra khi một số bang tại quốc gia này đang lên kế hoạch nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn khi số người tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn cho đến tận lúc này. Giai đoạn đầu, nước Mỹ mất 10.000 người trong vòng 38 ngày. Sau đó, họ mất 5 ngày để số ca tử vong lên 20.000 người. Rồi lần lượt các mốc từ 30.000 lên 40.000 ca (tăng 10.000 ca) chỉ trong 4 ngày, vào khoảng ngày 20/4. Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 2.000 người chết ở Mỹ liên quan đến virus SARS-CoV-2.

Theo cơ quan chức năng tại Mỹ, số ta tử vong vì Covid-19 ở Mỹ có thể cao hơn khá nhiều các con số thống kê được công bố. Nguyên nhân của việc này đến từ nhiều bang chỉ đếm số người chết ở bệnh viện, viện dưỡng lão và chưa ghi nhận số người chết ở nhà. Ngoài ra, ở nước này cũng chỉ có một vài bang đếm số người qua đời nghi do Covid-19 mà chưa được xét nghiệm dương tính, các bang còn lại chỉ khi có kết quả xét nghiệm mới được xác nhận là chết vì Covid-19.

Tính đến hiện tại, Mỹ đã có khoảng 923.000 người dương tính với Covid-19, 11.432 trường hợp được chữa khỏi. Bất chấp những số liệu đáng kinh ngạc về số người nhiễm và ca tử vong, phó tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn nói trong nhiều cuộc phỏng vấn rằng ông tin tưởng phần lớn cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ kết thúc trước tháng Sáu.

Một số bang như Texas và Tennessee đã công bố kế hoạch giảm dần các lệnh phong tỏa. Các cơ sở kinh doanh, gồm cả phòng tập thể dục, tiệm hớt tóc, tiệm làm móng ở bang Georgia đã chuẩn bị được mở cửa trở lại từ ngày 1/5.

Riêng tại bang New York, số người nhiễm Covid-19 đã đạt tới con số khoảng 263.000, hơn 15.000 ca tử vong. Như vậy, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh ở Mỹ đã có số người chết hơn gấp 3 lần toàn đất nước Trung Quốc - nơi bắt nguồn của virus SARS-CoV-2 hồi tháng 12 năm ngoái.

Việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội hiện tại để phòng chống Covid-19 đang khiến cuộc sống của rất nhiều người dân Mỹ rơi vào cảnh khó khăn. Các con số thống kê cho thấy đóng cửa nền kinh tế dẫn đến khoảng hơn 25 triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Rất nhiều người dân đã xuống đường biểu tình để phản đối các lệnh cách ly. Họ cho rằng Covid-19 là một sự dối trá, đòi được mở cửa lại nền kinh tế, giơ các biểu ngữ không đeo khẩu trang...

Thậm chí nhiều người Mỹ còn cho rằng việc cách ly xã hội khiến họ mất đi tự do. Đa số những người xuống đường biểu tình phản đối đóng cửa nền kinh tế ở Mỹ không đeo khẩu trang trong lúc tình hình dịch bệnh nơi đây vẫn còn phức tạp.

T.T Theo RT

Chủ đề khác