VnReview
Hà Nội

WHO cảnh báo người đã hồi phục vẫn có thể là một nguồn lây nhiễm Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra một cảnh báo rất đang lưu tâm, đó là chưa có bằng chứng về việc người nhiễm Covid-19 và đã hồi phục không thể bị tái nhiễm lại.

Trong bản tóm tắt mới nhất, WHO cảnh báo chính phủ các nước về việc cần lưu tâm tới các trường hợp sau khi đã hồi phục. Bởi dù những người này đã hồi phục và được cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh và miễn dịch vẫn có khả năng bị tái nhiễm trở lại. Đặc biệt khi hiện nay chưa có bằng chứng nào khẳng định người đã hồi phục không thể tái nhiễm trở lại.

Nếu buông lỏng quản lý những người đã hồi phục, nguy cơ lây lan có thể tăng trở lại vì những người đã hồi phục thường có tâm lý chủ quan và bỏ qua các lời khuyên phòng chống dịch bệnh.

Theo Reuters, chính phủ các nước cho rằng việc phát hiện ra các kháng thể chống lại virus SARS-CoV2 có thể là cơ sở để cấp cho một người "hộ chiếu miễn dịch" hay chứng nhận không còn nhiễm bệnh vì họ đã có khả năng chống tái nhiễm. Đồng thời những người đã hồi phục có thể quay trở lại làm việc hoặc đi du lịch mà không lo bị kiểm soát.

Nhưng như đã nói ở trên, nhóm đối tượng đã hồi phục vẫn có nguy cơ tái nhiễm trở lại hoặc thậm chí kết quả âm tính của họ trước đó của họ có thể là giả, dẫn tới các phán đoán sai lầm rằng họ đã hồi phục và khỏi bệnh.

Chile cho biết hồi tuần trước, nước này đã bắt đầu trao "hộ chiếu miễn dịch" cho những người được cho đã khỏi bệnh. Ngay khi được sàng lọc để xác định xem họ có kháng thể trong người hay không, họ có thể ngay lập tức trở lại cuộc sống bình thường.

WHO cho biết, tổ chức này đang tiếp tục xem xét các bằng chứng, trường hợp liên quan đến phản ứng của kháng thể với virus SARS-CoV2. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra, người sau hồi phục Covid-19 có chứa kháng thể chống lại virus. Tuy nhiên một số trường hợp phát hiện lượng kháng thể trung hòa rất thấp, tiềm ẩn nguy cơ tái nhiễm trở lại nếu lượng kháng thể không đủ lớn để ngăn chặn virus.

Ví dụ dễ thấy nhất là đã xuất hiện nhiều ca khỏi bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc nhưng phát hiện bị dương tính trở lại sau đó 70 ngày. Điều này cho thấy virus SARS-CoV2 đang là một trong những loại virus khó lường nhất mà con người từng gặp phải.

Tiến Thanh

Chủ đề khác