VnReview
Hà Nội

Virus SARS-CoV-2 xuất hiện từ cuối năm 2019 và không thể tìm ra 'bệnh nhân số 0'

Một nghiên cứu mới được công bố ở Anh đã cho rằng virus SARS-CoV-2 xuất hiện từ cuối năm 2019 và lây lan rất nhanh.

Đã tạo ra kháng thể trong phòng thí nghiệm diệt được Covid-19

Theo CNN, các nhà khoa học tại Anh đã phân tích mẫu virus SARS-CoV-2 lấy từ 7.600 bệnh nhân trên khắp thế giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng loại virus kể trên lây lan rất nhanh kể từ khi xuất hiện đồng thời vẫn đang biến đổi. Nhà nghiên cứu di truyền học Fancois Balloux thuộc viện di truyền học London nói với CNN: 'Virus SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi nhưng điều này không có nghĩa là nó trở nên tồi tệ hơn trước đây'.

Balloux và các đồng nghiệp đã sử dụng chuỗi virus từ cơ sở dữ liệu toàn cầu mà các nhà khoa học trên thế giới đang sử dụng. Họ xem xét các mẫu được lấy tại các thời điểm khác nhau và từ những nơi khác nhau rồi cho rằng SARS-CoV-2 bắt đầu lây nhiễm cho con người vào cuối năm 2019.

Nhóm của Balloux viết trong báo cáo được công bố trên tạp chí Infection, Genetics and Evolution: 'Việc tìm ra virus bắt đầu lây nhiễm cho con người vào cuối năm 2019 sẽ loại trừ bất kỳ kịch bản giả định nào cho rằng nó có thể đã có từ rất lâu trước khi được phát hiện'.

Theo CNN, nghiên cứu trên là tin không vui với những người tin vào thuyết miễn dịch cộng đồng. Một số bác sĩ đã hy vọng virus này đã có từ nhiều tháng trước đây và lây nhiễm cho nhiều người hơn so với báo cáo. Điều đó sẽ mang lại hy vọng rằng có thể đã có một số miễn dịch được xây dựng trong một số quần thể.

Cũng theo CNN, trong nhiều nghiên cứu khác, các nhà khoa học cho rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ dơi nhưng phải lây nhiễm qua cho một loại động vật khác rồi từ loài động vật đó mới lây cho con người.

Theo Balloux, việc virus lây từ động vật sang người diễn ra vào cuối năm ngoái. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng di truyền để hỗ trợ cho luận điểm cho rằng SARS-CoV-2 đã lây nhiễm cho người dân ở châu Âu và Mỹ cũng như các nơi khác trong vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng trước khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo. Balloux cho rằng sẽ không thể tìm thấy 'bệnh nhân số 0' ở bất kỳ quốc gia nào. Ông nói: 'Tất cả cố gắng tìm kiếm 'bệnh nhân số 0' đều là vô nghĩa'.

T.T - Theo CNN

Chủ đề khác