VnReview
Hà Nội

Vì sao lốc xuất hiện ở Vĩnh Phúc trong 5 phút có thể đánh sập xưởng sản xuất gỗ?

Trận lốc xảy ra ở xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 10/6 gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng và dự báo miền Bắc trong những ngày tới có thể còn xảy ra hình thái thời tiết này.

Vì sao thời tiết miền Bắc liên tục mưa to, gió giật mạnh và có cả mưa đá

Lốc là gì?

Theo Tổng cục khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và môi trường), lốc là một hiện tượng gió xoáy cực mạnh, xảy ra trong một phạm vi nhỏ, hàng chục tới hàng trăm mét và tồn tại trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân sinh ra gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ.

Theo quy định tại mục 1.2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02:2009/BXD về số liệu điều kiện tự nhiên dùng trong xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành, lốc là luồng gió xoáy có vận tốc lớn được hình thành trong phạm vi hẹp và tan đi trong thời gian ngắn.

Trong những ngày nóng nực mùa hè, mặt đất bị đốt nóng không đều nhau, một khoảng nào đó hấp thụ nhiệt thuận lợi sẽ nóng hơn, tạo ra một vùng khí áp giảm và tạo nên dòng thăng, không khí lạnh hơn ở chung quanh tràn đến tạo thành hiện tượng gió xoáy, tương tự như trong cơn bão.

Lốc xảy ra ở Vĩnh Phúc ngày 10/6

Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột trong một thời gian rõ rệt. Lốc cũng thường xuất hiện trong những đám mây dông, khi đối lưu phát triển mạnh, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn, có khả năng bốc đi một lúc mấy toa tàu hoả, những ngôi nhà hoặc những tàu thuyền cỡ vài chục tấn, kèm theo lốc thường có dông và mưa đá.

Ở nước ta, hiện tượng gió lốc thường xảy ra trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8. Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong mùa đông hầu như không có hiện tượng này. Lốc xoáy thường xảy ra vào mùa hè, nhất là ở những vùng sát biển. Ở Nam Bộ, hiện tượng gió lốc trong mùa hè không nhiều như ở Bắc bộ và Trung Bộ.

Theo nhiều chuyên gia, lốc cũng như vòi rồng xảy ra rất đột ngột và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, trong một không gian không quá rộng nên không thể dự báo được chính xác địa điểm xảy ra. Trong những ngày nắng nóng, khi có mây dông xuất hiện, chúng ta cần theo dõi chặt chẽ và có biện pháp để đề phòng thiệt hại do lốc gây ra.

Vì sao lốc xảy ra ở Vĩnh Phúc có thể cuốn bay xưởng gỗ?

Ngày 10/6, tại một số tỉnh phía Bắc xảy ra một trận mưa giông trên diện rộng vào thời điểm chiều tối. Đặc biệt, vào khoảng 18h, một trận giông kèm lốc xoáy rất mạnh xảy ra ở xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã khiến nhiều nhà dân và một số xưởng sản xuất bị tốc mái.

Trong đó, cơn lốc mạnh đã khiến một nhà xưởng thuộc công ty TNHH Một Thành Viên Kiều Thi Junma bị đánh sập phần mái tôn. Một lãnh đạo của xã Trung Mỹ khi trả lời báo chí cho biết: 'Khi mưa bắt đầu thì lốc xoáy xuất hiện. Cơn lốc quá mạnh làm sập phần mái tôn nhà xưởng của một công ty gỗ ép khiến 3 người tử vong, khoảng 20 người khác bị thương được đưa đi bệnh viện tỉnh cấp cứu'.

Trong đoạn video ghi lại cảnh lốc xoáy diễn ra ở Vĩnh Phúc ngày 10/6, có thể thấy các tấm gỗ ép mà công ty Kiều Thi Junma sản xuất bị cuốn theo chiều của dòng lốc, bay lên không trung như những chiếc lá bay theo gió. Theo nhiều chuyên gia, lốc khiến những tấm ván ép bay lên không trung như vậy và đánh sập được cả một nhà xưởng thì cấp độ gió phải trên cấp 12.

Lốc đánh sập một xưởng sản xuất ở Vĩnh Phúc khiến 3 người thiệt mạng

Trong những ngày vừa qua, miền Bắc trải qua một đợt nóng nóng lịch sử, kéo dài nhất trong khoảng 27 năm trở lại đây. Không những vậy, đến chiều 10/6, một vùng hội tụ gió trên cao đã kéo xuống khu vực này kết hợp với một đợt không khí lạnh nhỏ tăng cường yếu xuống miền Bắc khiến thời tiết chuyển xấu nhanh chóng và gây ra hiện tượng mưa dông trên diện rộng, lốc xoáy xuất hiện.

Trận lốc ở Vĩnh Phúc ngày 10/6 diễn ra trong khoảng 5 phút, được cho là có bán kính từ vài chục mét đến 100m và đường đi trong khoảng 0,5 - 1,5 km. Ông Lê Đình Quyết - Phó phòng Dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ trả lời Zing cho biết: 'Khu vực phía Bắc hiện có một rãnh nối với áp thấp nóng phía Tây, và rãnh trên cao có một hội tụ. Hình thế như vậy thường sinh ra hiện tượng dông, sét, gió giật, lốc. Cơn lốc vừa qua không may rơi vào xưởng gỗ gây chết người. Còn hiện tượng lốc trong hình thế thời tiết như vậy là thường xuyên xảy ra'. Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhận định trận lốc kể trên không phải là hiện tượng thời tiết quá bất thường.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định hiện tượng lốc có thể còn xảy ra ở miền Bắc trong những ngày tới. Bởi vậy, người dân cần đề phòng thiên tai có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đặc biệt vào thời điểm chiều tối.

Lốc là hình thái thời tiết rất nguy hiểm bởi có tốc độ lớn, việc phòng tránh rất khó khăn. Vì vậy, khi phát hiện một cơn lốc, bạn cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn, kín đáo. Tuyệt đối không được tránh lốc trong xe hơi hay những căn nhà thiếu kiên cố bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân bất kỳ lúc nào. Nếu đang ở ngoài đường và phát hiện một cơn lốc đến, không thể tìm nơi kiên cố để trú, bạn hãy trốn vào rãnh hoặc mương sâu, che đầu cẩn thận để tránh bị thương và chờ nó qua đi.

T.T

Chủ đề khác