VnReview
Hà Nội

Ứng dụng truy vết Covid-19 của Đức bị tính năng tiết kiệm năng lượng trên smartphone Samsung, Huawei làm ngừng hoạt động

Các ứng dụng truy vết tiếp xúc là một trong nhiều cách triển khai từ công nghệ nhằm giảm thiểu đại dịch COVID-19 đang diễn ra, nhưng đôi khi, chúng vẫn có những sai sót.

Ứng dụng coronavirus Warning của Đức bị tính năng tiết kiệm năng lượng của Samsung ngưng hoạt động

Khi Apple và Google triển khai hệ thống truy vết tiếp xúc cho các hệ điều hành di động tương ứng của mình, nhiều quốc gia đã nhanh chóng phát triển các ứng dụng dựa trên những hệ thống đó, giúp thông báo cho người dùng nếu họ tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Đó chỉ là lý thuyết. Còn thực tế, nó lại khó khăn hơn đối với một số chiếc điện thoại Android phổ biến khi nhiều OEM đã ít nhiều "can thiệp" vào quá trình thực thi. Tờ báo Bild của Đức vừa xác nhận, nhiều chiếc điện thoại Android, cụ thể là từ Samsung và Huawei, không hiển thị các thông báo từ ứng dụng Corona Warning (của Đức) một cách đúng giờ.

Đây là tác dụng phụ của các biện pháp tiết kiệm năng lượng, được nhiều OEM triển khai, nhằm "vắt ra" từng giây có thể từ thời lượng pin, hạn chế chức năng "thông minh" của smartphone. Samsung và Huawei được nêu tên bởi thị phần của họ tại Đức khá lớn, nhưng điều đó không có nghĩa rằng, các nhà sản xuất khác không làm điều đó, bao gồm cà OnePlus, Xiaomi, Meizu và ASUS.

Tờ báo Heise từ Đức cho biết, Huawei đã đưa các ứng dụng Corona Warning vào danh sách trắng (whitelist) để thông báo có thể xuất hiện như bình thường. Các nhà phát triển ứng dụng cũng tung ra một cập nhật mới, cho phép người dùng giữ ứng dụng chạy ngầm liên tục.

Điều đáng chú ý là việc truy vết tiếp xúc thông qua các ứng dụng sử dụng những công cụ tích hợp từ Apple và Google (hoặc Huawei HMS) lại không bị ảnh hưởng. Chỉ có thông báo là gặp trục trặc.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác