VnReview
Hà Nội

Nga tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho người dân, nhiều nước đã đăng ký thử nghiệm diện rộng

Vắc xin mang lại khả năng miễn dịch trong vòng 2 năm với virus SARS-CoV-2 đầu tiên thế giới do Nga sản xuất sẽ được nước này tiêm miễn phí cho người dân.

Vắc xin Covid-19 đầu tiên thế giới của Nga có đủ an toàn?

Theo hãng tin TASS, vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới được Nga đặt tên là 'Sputnik V'. Tổng thống Nga Vladimir Ptuin hôm qua (11/8) cho biết loại vắc xin này đã sẵn sàng để sử dụng và hoạt động khá hiệu quả. Ông thừa nhận con gái mình đã được tiêm Sputnik V và hiện vẫn khỏe mạnh.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn từ Trung tâm nghiên cứu virus học và công nghệ sinh học Vektor cho biết việc tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 sẽ được Nga tiêm miễn phí cho người dân nước này. Vốn đầu tư cho quá trình phát triển Sputnik V sẽ được bù đắp bằng ngân sách của chính phủ.

Vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi Việc nghiên cứu dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya. Nga cho biết các thử nghiệm lâm sàng của nó đã được hoàn tất thành công vào tháng 6 và 7 năm nay. Bộ trường Bộ Y tế Nga - ông Mikhail Murashko cho biết Sputnik V sở hữu hiệu quả và độ an toàn cao, không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Ngoài ra, loại vắc xin ngừa Covid-19 này sẽ mang đến khả năng miễn dịch trong 2 năm đối với virus SARS-CoV-2.

Theo tờ Sciencemag, vắc xin ngừa Covid-19 của Nga do Binnopharm sản xuất tại Zelenograd. Các cơ quan chức năng của Nga cho biết nước này đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất 1 tỷ liều Sputnik V từ 20 quốc gia khác nhau đến từ Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á. Ông Kirill Dmitriev - Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết nước này sẵn sàng cùng với các đối tác ở nước ngoài sản xuất hơn 500 triệu liều vắc xin mỗi năm. Ngoài ra, tất cả vắc xin Covid-19 tiêm cho người Nga sẽ được sản xuất trong nước còn vắc xin cho người nước khác sử dụng sẽ được sản xuất ở nước ngoài.

Ngoài ra, ông Kirill Dmitriev cũng cho biết Nga đang thực hiện một chương trình viện trợ nhân đạo cho các nước đang phát triển với mục đích cung cấp vắc xin Covid-19 đến những quốc gia không có khả năng mua hoặc tự sản xuất nó. Ông cho biết: 'Tiêm chủng là một vấn đề nghiêm trọng ở các nước nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, mọi người trên thế giới nên được tiếp cận bình đẳng với vắc xin, bất kể tình hình tài chính của họ như thế nào'.

Vắc xin Covid-19 của Nga sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt và được cung cấp cho người dân vào tháng 1/2021. Theo tờ RT, Sputnik V sẽ tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng nhiều hơn ở Nga và Trung Đông. Hiện nay các nước UAE, Saudi Arabia đã đồng ý thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 của Nga. Ông Kirill Dmitriev cho biết: 'Giai đoạn thứ 3 của quá trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 sẽ được thực hiện ở Nga và cả nước ngoài. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức các cuộc thử nghiệm lâm sàng với các đối tác ở UAE, Saudi Arabia và một số quốc gia khác'. Ngoài ra, truyền thông Brazil cũng đưa tin rằng bang Parana của nước này và RDIF chuẩn bị ký một thỏa thuận thử nghiệm và sản xuất vắc xin.

Tuy nhiên, vắc xin Covid-19 của Nga hiện nay đang vấp phải những lo ngại từ một số chuyên gia cả trong và ngoài nước này. Tháng 4 vừa qua, Nga đã thông qua một luật mới cho phép bỏ qua yêu cầu bắt buộc tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 trước khi cấp phép. Đạo luật mới này cho phép các nhà nghiên cứu rút ngắn quá trình phát triển vaccine. Các chuyên gia đã bày tỏ quan ngại về vấn đề rút ngắn quy trình này.

Danny Altman, giáo sư ngành miễn dịch học tại ĐH Hoàng gia London cho biết ông quan ngại về việc tung ra vaccine trước khi được kiểm nghiệm đầy đủ. Altmann cho biết: 'Những tiêu chí cần thiết được đề ra rất cao và chúng phải thỏa mãn đầy đủ sau khi tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3, rồi mới được cấp phép. Thiệt hại từ việc sử dụng một loại vaccine không an toàn và kém hiệu quả sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề. Tôi hi vọng các tiêu chí của vaccine đã được đáp ứng đủ. Tất cả chúng ta đều trong chờ vào nó'.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng Nga cho biết vắc xin Covid-19 của nước này an toàn. Ông Kirill Dmitriev cho biết: 'Các cuộc tấn công thông tin được phối hợp và chuẩn bị kỹ lưỡng nhắm vào vắc xin Nga đang cố gắng làm mất uy tín và che giấu tính đúng đắn trong cách tiếp cận, phát triển thuốc của Nga'. Ông cũng cho biết Sputnik V đã được chính minh độ hiệu quả.

T.T

Chủ đề khác