VnReview
Hà Nội

Apple, Google “gặp khó” khi nhiều startup yêu cầu điều tra các hệ thống thanh toán trong ứng dụng

Một thông tin mới từ Korean Herald tiết lộ rằng nhiều startup tại Hàn Quốc đang tập hợp lại với nhau nhằm kêu gọi một cuộc điều tra chống lại AppleGoogle. Cuộc điều tra này liên quan đến các hệ thống thanh toán trong ứng dụng của 2 gã khổng lồ công nghệ.

Một thông tin mới từ Korean Herald tiết lộ rằng nhiều startup tại Hàn Quốc đang tập hợp lại với nhau nhằm kêu gọi một cuộc điều tra chống lại Apple và Google. Cuộc điều tra này liên quan đến các hệ thống thanh toán trong ứng dụng của 2 gã khổng lồ công nghệ.

Liên minh này, bao gồm nhiều nhà phát triển khác nhau cùng các công ty có quy mô nhỏ, đã nộp một đơn thỉnh cầu đến Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc vào đầu tuần này. Trong đơn yêu cầu, nhóm này yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra với cả Apple và Google, vốn có thể đang vi phạm luật pháp Hàn Quốc về việc thanh toán trong ứng dụng cũng như hành vi chống cạnh tranh. Họ cho rằng, Apple đã buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống độc quyền của họ đối với cấu trúc thanh toán trong ứng dụng kể từ năm 2011.

Nhờ vào cấu trúc thanh toán này, Apple sẽ thu 30% phí hoa hồng. Tương tự, Google cũng yêu cầu các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của họ đối với những trò chơi trên nền tảng Android. Choi Sung-jin, Chủ tịch Diễn đàn Startup Hàn Quốc, cho biết: "Mặc dù tỉ lệ hoa hồng 30% là quá cao, thế nhưng, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc họ buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán độc quyền của mình trên các chợ ứng dụng."

Sung-jin bổ sung thêm, không giống như nhiều nhà phát triển lớn hơn, những công ty startup mới hoặc quy mô nhỏ ít có cơ hội để đàm phán các điều khoản với Google hay Apple. Hơn nữa, họ sợ rằng, một nỗ lực thương lượng thất bại có thể dẫn đến việc tăng phí hoa hồng cho các giao dịch trong ứng dụng do khách hàng thực hiện. Vào năm 2019, cả 2 gã khổng lồ công nghệ này đã chiếm 87,8% tổng thị trường ứng dụng tại Hàn Quốc. Động thái này diễn ra sau khi Epic Games kiện cả Apple lẫn Google về các hành vi chống cạnh tranh liên quan đến 2 chợ ứng dụng của họ với những lý do tương tự. Có vẻ như, chính Epic Games đã làm động lực cho những công ty nhỏ hơn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác