VnReview
Hà Nội

Nguy cơ bệnh tật với Tổng thống Donald Trump và phu nhân khi nhiễm Covid-19 là gì?

Một số chuyên gia y tế cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có;một số yếu tố nguy cơ dẫn đến việc điều trị Covid-19 có thể phức tạp hơn.

Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân nhiễm Covid-19!

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump nằm trong nhóm nguy cơ cao sau khi mắc Covid-19 bởi ông đã 74 tuổi và nặng tới hơn 110kg. Ông bị béo phì về mặt lâm sàng và đây là một trong những yếu tố nguy hiểm dẫn tới tình trạng bệnh có thể nặng hơn.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người trong độ tuổi 65 - 74 đối mặt với nguy cơ phải nhập viện cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn 90 lần so với thanh niên trong độ tuổi 18 - 29. Dựa trên thể chất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, báo chí Mỹ đưa tin ông cao khoảng 6 feet 3 inch (190,5 cm) và nặng 244 pound (hơn 100 kg). Điều này khiến chỉ số BMI của ông Trump rơi vào khoảng 30,5 và ở mức độ nhẹ của béo phì. Theo CDC Mỹ, béo phì làm tăng gấp 3 lần nguy cơ nhập viện cho Covid-19.

CNN bình luận nam giới có nhiều khả năng bị bệnh nặng hoặc qua đời vì Covid-19 hơn so với nữ giới. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ lại có vẻ như ít mắc các bệnh nền nguy hiểm khác ngoài béo phì.

Trong lần khám sức khỏe gần nhất, huyết áp của Tổng thống Mỹ chỉ tăng nhẹ, không có bằng chứng nào cho thấy ông bị ung thư, thận, tiểu đường hoặc các bệnh khác để khiến nguy cơ bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra sức khỏe vào năm 2018, các bác sĩ cho biết ông Donald Trump có chỉ số vôi hóa mạch vành là 133. Với cơ thể con người, chỉ số này cao hơn 100 là dấu hiệu của việc động mạch bị tắc nghẽn. Điều này có nghĩa Tổng thống Mỹ có sự tích tụ ổn định của mảng bám trong mạch máu của ông.

Với đệ nhất phu nhân Mỹ, ở tuổi 50, bà Melania Trump không nằm trong nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất tử vong vì Covid-19. Tuy nhiên, những người từ 50 - 64 tuổi cũng có nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cao gấp 3 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 30 lần so với những người từ 18 - 29 tuổi.

Đệ nhất phu nhân Mỹ là một cựu người mẫu và bà cho biết luôn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để giữ vóc dáng cân đối. Có nguồn tin cho rằng đệ nhất phu nhân Mỹ mắc một bệnh gì đó liên quan đến thận.

Những người bị bệnh thận ở bất kỳ giai đoạn nào đều có nguy cơ rơi vào tình trạng bệnh nặng hơn khi đã nhiễm Covid-19 - Theo CDC Mỹ. Tuy nhiên, hiện không rõ bà Melania Trump có bị bệnh thận không và nếu có thì mức độ nghiêm trọng như thế nào.

Chuyên gia y tế Leana Wen nói với CNN: 'Sẽ mất một thời gian nữa để chúng ta xem có điều gì xảy ra với Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân hay không. Có thể là sẽ mất 1 tuần hoặc lâu hơn để các triệu chứng bệnh xuất hiện'.

T.T

Chủ đề khác