VnReview
Hà Nội

Facebook cấm người dân và các hãng tin Úc đọc, chia sẻ tin tức trên nền tảng

Facebook vừa thông báo người dùng và các hãng tin của Úc sẽ không thể chia sẻ tin tức báo chí trên nền tảng này được nữa.

Facebook bí mật chế tạo smartwatch của riêng mình

CNN đưa tin về quyết định của Facebook và gọi đây là phản ứng của mạng xã hội lớn nhất thế giới về dự luật truyền thông mới của Chính phủ Úc. Đạo luật này yêu cầu các hãng công nghệ phải trả phí sử dụng cho nội dung mà báo chí Úc cung cấp.

Quyết định của Facebook có nghĩa người dùng mạng xã hội này tại Úc sẽ không thể xem được các bài báo từ các hãng tin quốc tế và ngược lại người dùng quốc tế cũng không thể tiếp cận các tin tức từ Úc. Tin tức của báo chí Úc đương nhiên sẽ không thể đăng trên Facebook được nữa. Hiện tại, trang Facebook của các công ty tin tức như News Corp, Australian Broadcasting Corp... đã không còn hiện nội dung nào.

Bà Campbell Brown - người đứng đầu bộ phận News Partnership của Facebook cho biết: 'Dự luật mới của Úc đã không công nhận bản chất mối quan hệ cơ bản giữa Facebook và các hãng tin. Facebook không hề ăn cắp nội dung tin tức mà chính các hãng tin chọn Facebook để chia sẻ tin tức của họ. Tôi hy vọng trong tương lai chúng tôi có thể đưa tin tức đến với người dân Úc một lần nữa'.

Trong một cuộc điều trần vào tháng trước tại Thượng viện Úc, Faebook đã dọa rằng họ có thể chặn nội dung của họ tại Úc. Trong khi đó, Google cũng dọa đóng cửa hoàn toàn công cụ tìm kiếm của mình tại Úc.

Trước động thái của Facebook tại Úc, thủ quỹ liên bang Josh Frydenberg cho biết: 'Facebook đã sai lầm. Các hành động của mạng xã hội này là không cần thiết, chúng quá nặng tay và làm tổn hại đến danh tiếng của Facebook tại Úc. Sự kiện này cho người dân Úc thấy sức mạnh thị trường to lớn của những gã khổng lồ truyền thông kỹ thuật số'.

Trong những năm gần đây, Facebook và Goole đã ra mắt các chương trình trả tiền cho những hãng tin tức. Ví dụ, Facebook có Facebook News để người dùng đọc tin chọn lọc từ các hãng tin được trả phí đăng bài.

T.T

Chủ đề khác