VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu thính giác từ Apple tiết lộ có quá nhiều người tiếp xúc với ngưỡng âm thanh không an toàn

Kết quả chi tiết từ một nghiên cứu sức khỏe thính giác mới của Apple cho thấy, cứ 10 người tham gia thì có 1 người tiếp xúc với ngưỡng âm thanh tai nghe hàng tuần cao hơn so với mức WHO khuyến nghị.

Nghiên cứu thính giác từ Apple tiết lộ có quá nhiều người tiếp xúc với ngưỡng âm thanh không an toàn

Chúng ta chưa chăm sóc tốt cho thính giá của mình

Nghiên cứu được chia sẻ trên trang web của Apple cho biết: "Dẫu những giai điệu nhạc có thể khá hấp dẫn, nhưng người nghe nên cân nhắc nghe nhạc và phương tiện khác ở mức âm lượng thấp vừa đủ để tận hưởng."

Trung bình, 1/4 số người tham gia tiếp xúc hàng ngày với ngưỡng âm thanh môi trường không an toàn, chẳng hạn như giao thông, máy móc hay phương tiện giao thông công cộng. Apple cũng tiết lộ, gần một nửa số người tham gia nghiên cứu đã hoặc đang làm việc tại một nơi ồn ào.

"Tiếp xúc tiếng ồn sẽ tác động đến thính giác, thế nên, điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được môi trường xung quanh", Apple cho hay. Nhà Táo lưu ý thêm, nếu điều đó cứ tiếp diễn, WHO ước tính sẽ có 700 triệu người trên thế giới mất thính giác cực kỳ nghiêm trọng trong năm 2050.

Những kết quả này được Apple công bố trước Ngày Thính giác Thế giới 03/03.

Những thông tin thú vị khác về sức khỏe thính giác

Bên cạnh đó, Apple cũng đưa ra một vài thông tin thú vị khác, bao gồm:

- 10% người tham gia được một chuyên gia chẩn đoán là đã mất thính giác.

- Trong số này, có 75% người không sử dụng máy trợ thính hoặc cấy ghép ốc tai điện tử.

- 20% người tham gia bị mất thính lực khi so sánh với tiêu chuẩn của WHO.

- 10% bị suy giảm thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn.

Điều đáng tiếc nhất: Gần một nửa số người tham gia chưa từng trải qua một cuộc kiểm tra thính lực từ cuyên gia trong ít nhất 10 năm. Apple tiết lộ thêm: "Và 25% người tham gia bị ù tai vài lần trong một tuần, đó có thể là dấu hiệu cho thấy sự tổn thương thính giác."

Nghiên cứu thính giác từ Apple tiết lộ có quá nhiều người tiếp xúc với ngưỡng âm thanh không an toàn

Sử dụng các sản phẩm của Apple nhằm bảo vệ thính giác

Nghiên cứu này tiếp tục đề cập đến một số tính năng trợ năng và thính giác được tích hợp trong các sản phẩm của Apple để giúp khách hàng duy trì sức khỏe thính giác của họ về lâu về dài.

Chúng bao gồm chế độ Transparency của AirPods Pro nhằm lắng nghe âm thanh bên ngoài, Live Listen để biến iPhone thành một micrô định hướng, ứng dụng Noise, Headphone Accommodations (Điều tiết Tai nghe) nhằm tùy chính mức âm thanh tai nghe theo sở thích của bạn.

Hợp tác với Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan, nghiên cứu này đã được Apple đưa vào ứng dụng Research (Nghiên cứu) từ tháng 11/2019. Dữ liệu nghiên cứu này hiện cũng đang được chia sẻ cùng với Sáng kiến Thực hiện Nghe An toàn của WHO.

Hàng nghìn khách hàng của Apple trên khắp nước Mỹ đã tình nghuyện tham gia vào nghiên cứu này. Những người tham gia không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt bởi Nghiên cứu Thính giác của Apple sẽ tự thu thập dữ liệu từ iPhone của họ cũng như các cảm biến sức khỏe thích hợp trong Apple Watch.

Apple Watch SE và Apple Watch Series 4 trở lên có khả năng đo mức âm thanh xung quanh trong môi trường của người dùng bằng cách sử dụng micrô và tính toán thời gian tiếp xúc. Khi thiết bị cảm nhận được mức decibel cao, có thể gây ảnh hưởng đến thính giác, bạn sẽ nhận được các thông báo trên cổ tay. Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn, những chiếc smartwatch của Apple sẽ không ghi lại hoặc lưu bất kỳ âm thanh nào trong việc tính toán mức độ âm thanh môi trường xung quanh mà bạn tiếp xúc hàng ngày.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác