VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc giám sát chặt môi trường làm việc "độc hại" ở các công ty công nghệ

Cái chết gần đây của một nhân viên Naver đã hé lộ một nền văn hóa "độc hại" phổ biến trong công ty công nghệ thông tin lớn nhất Hàn Quốc.

Người dân Hàn Quốc ít hạnh phúc.

Cường độ làm việc dày đặc, người Hàn Quốc không cảm thấy hạnh phúc dù là nền kinh tế top 10 thế giới. Mới đây, lại thêm báo cáo cho thấy môi trường làm việc công sở đầy độc hại.

Tuần trước, một nhân viên của Naver được phát hiện đã tử vong. Trước đó, nhân viên này đã than phiền về việc anh bị căng thẳng do cường độ công việc cao. Một loạt các bài đăng đã xuất hiện trên Blind, một diễn đàn ẩn danh dành cho nhân viên văn phòng, có nội dung cáo buộc cấp trên bắt nạt cấp dưới nơi công sở.

"Chúng tôi xem đây là một vấn đề nghiêm trọng", Han Seong-sook, CEO của Naver, viết trong một email gửi các nhân viên của công ty. "Chúng tôi sẽ cải thiện những mặt cần thay đổi và sẽ cố gắng hết sức để không lặp lại sự việc tương tự".

Naver cho biết phía công ty sẽ đưa ra biện pháp xử lý dựa trên kết quả điều tra của cảnh sát và một ủy ban độc lập. "Chúng tôi đã ủy thác việc điều tra cho một ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba", một lãnh đạo của Naver cho biết. "Các biện pháp xử lý sẽ được đưa ra sau khi phía cảnh sát hoàn tất điều tra". Công đoàn của Naver đã thuê một công ty luật tiến hành điều tra vụ việc một cách độc lập.

Về phía Naver, công ty có cung cấp nhiều kênh tiếp nhận khiếu nại và có các quy định bắt buộc nhân viên tham gia chương trình chống bắt nạt nơi công sở.

Tin tức này được xem là một cú sốc lớn đối với cộng đồng mạng Hàn Quốc vì Naver được xem là một trong những nơi làm việc được giới trẻ hướng đến nhiều nhất vì công ty có uy tín, chế độ đãi ngộ tốt, phúc lợi hậu hĩnh và được biết đến với nền văn hóa công sở hiện đại.

Tuy nhiên, công ty này cũng được biết đến là nơi có khối lượng công việc rất lớn, mức độ cạnh tranh nội bộ rất gay gắt. Những nhận xét tương tự của nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy trên Blind. Nền tảng này tuy ẩn danh nhưng vẫn sẽ yêu cầu người dùng xác thực họ đang làm cho một công ty cụ thể nào đó trước khi có thể đăng bài.

Sự việc này không phải là lần đầu bắt nạt nơi công sở được phát hiện ở các công ty công nghệ thông tin lớn. Vào tháng tư, một sự việc tương tự trong Kakao cũng bị phát giác sau khi một nhân viên đăng bài viết trên Blind có nhiều dấu hiệu thể hiện ý định tự tử. Vấn đề được cho là xuất phát từ hệ thống đánh giá của công ty.

Các bài viết trên diễn đàn Blind cho thấy người gửi khiếu nại về tình trạng bắt nạt trong công ty đã bị cấp trên biết được và có hành động trả đũa. Sau những tranh cãi, Kakao đã tiến hành sửa lại hệ thống đánh giá của mình.

"Những công ty này có tốc độ tăng trưởng bùng nổ chỉ trong một thời gian ngắn và nhanh chóng trở thành một công ty khổng lồ dù chỉ mới khởi nghiệp vào cuối những năm 1990. Họ có thể có những hệ thống cần thiết, nhưng dường như văn hóa công sở vẫn đang tụt hậu. Sự việc gần đây cho thấy những công ty này vẫn chưa thật sự có được một nền văn hóa công sở theo phương ngang", một quan chức trong ngành cho biết.

Vấn đề cũng nằm ở tính hiệu quả của quy trình khiếu nại. "Trong nhiều trường hợp, danh tính của nhân viên gửi khiếu nại bị tiết lộ nên những người khác miễn cưỡng lắm mới sử dụng đến những kênh khiếu nại này", vị quan chức trên nói thêm.

Hàn Quốc có số giờ lao động trung bình khá cao

Một quan chức khác cho biết "Tất cả các công ty trong lĩnh vực công nghệ đều sử dụng hệ thống đánh giá đồng nghiệp, dựa trên các đánh giá được thực hiện cho đến nay, phía công ty không thể không biết về thái độ của người bị cáo buộc".

Nền tảng đa dạng của nhân viên cũng được xem là một yếu tố góp phần vào sự chia rẽ và xung đột trong môi trường công sở. Những nhân viên dày dạn kinh nghiệm thường đến từ nhiều công ty với nhiều văn hóa khác nhau chiếm phần lớn trong các công ty công nghệ nhờ đó đạt tỉ lệ doanh thu cao trong ngành. Các mối quan hệ dựa trên quê quán hay trường học cũ cũng được xem là một yếu tố gây chia rẽ nội bộ ở nơi làm việc.

Năm 2019, Hàn Quốc đã ban hành luật cấm bắt nạt nơi công sở. Tuy nhiên, số lượng đơn khiếu nại năm 2020 đã tăng thêm 5.823 đơn so với năm trước.

Minh Bảo (theo Korea Times)

Chủ đề khác