VnReview
Hà Nội

Amazon xác nhận xóa bỏ thương hiệu sạc và pin điện thoại phổ biến RavPower

Một tháng trước, các thương hiệu tiện ích phổ biến như Aukey và Mpow;đã đột nhiên biến mất một cách bí ẩn trên nền tảng thương mại điện tử Amazon. Gần như tất cả các sản phẩm của những thương hiệu này đều biến mất khỏi kệ hàng của Amazon. Giờ đây, một thương hiệu phổ biến về pin và sạc khác cũng đã biến mất trên Amazon, đó là RavPower.

Amazon xác nhận đã xóa bỏ thương hiệu sạc và pin điện thoại phổ biến RavPower

Trao đổi với The Verge, Amazon xác nhận đã xóa RavPower ra khỏi nền tảng của mình, tương tự như họ đã làm với Aukey và Mpow. Đáng tiếc rằng, gã khổng lồ thương mại điện tử này không tiết lộ lý do tại sao họ lại thực hiện hành động này. Tuy vậy, không khó để chúng ta suy đoán những gì đang diễn ra.

Cuối tuần trước, phóng viên Nicole Nguyen của trang The Wall Street Journal đã đăng tải một bài đăng "tố" RavPower tặng cho cô thẻ giảm giá 35 USD kèm bên trong hộp sạc RavPower mới mà cô vừa mua nhằm đổi lấy một đánh giá tích cực. Thực tế, Amazon đã cấm các đánh giá "ảo" như vậy từ năm 2016. Đây là bài đăng của Nicole Nguyen về việc RavPower bị xóa bỏ khỏi Amazon.

Amazon xác nhận đã xóa bỏ thương hiệu sạc và pin điện thoại phổ biến RavPower

Thế nên, tất cả các sản phẩm của RavPower trên Amazon đã biến mất. Khi tìm kiếm "RavPower" trên Amazon, nền tảng này sẽ không hiển thị bất cứ sản phẩm nào do RavPower sản xuất. Các đường dẫn truy cập trực tiếp vào những sản phẩm của RavPower cũng bị báo lỗi 404 không tìm thấy trang web.

Amazon xác nhận đã xóa bỏ thương hiệu sạc và pin điện thoại phổ biến RavPower

Hồi tháng trước, Aukey, Mpow cùng các đơn vị bán lẻ ít tên tuổi khác cũng bị tình trạng tương tự. Tuy nhiên, Amazon đã nghiêm khắc hơn đối với trường hợp của RavPower. Chúng ta vẫn có thể tìm được một vài sản phẩm của Aukey trên Amazon, nhưng với RavPower, dường như chẳng có bất cứ sản phẩm nào còn tồn tại trong nền tảng này.

Một sự khác biệt quan trọng khác: RavPower có cửa hàng trực tuyến của riêng mình, được xếp thứ hạng khá cao trong công cụ tìm kiếm của Google, thế nên, công ty này có thể không cần phụ thuộc hoàn toàn vào Amazon. Hiện tại, RavPower chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Tháng trước, Amazon không tiết lộ liệu họ có thực sự loại bỏ Aukey và Mpow ra khỏi nền tảng của mình hay không. Công ty chỉ đưa ra một tuyên bố chung chung với ý rằng họ thường "đình chỉ" những người bán vi phạm "tính toàn vẹn của cửa hàng". Nhưng giờ đây, họ đã xác nhận việc loại bỏ đó đối với Aukey và Mpow. Thời điểm bị xóa, cả hai thương hiệu này cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Đánh giá giả mạo, thổi phồng, trả tiền hay thậm chí là những hình thức đánh giá lừa đảo khác đã và đang diễn ra tràn lan trên Amazon, Shopee, Lazada cũng như nhiều nền tảng thương mại khác. Nhưng thật kì lạ khi cả RavPower cũng "nhúng chàm". Những sản phẩm do RavPower sản xuất thường có chất lượng khá tốt, từ pin, bộ sạc cho đến đế sạc không dây.

Amazon đang rất nỗ lực nhằm ngăn chặn những hành vi gian lận này, dù không phải lúc nào cũng có thể phát hiện ra được. Trong một vài đăng trên blog của mình hồi năm 2020, Amazon cho biết, công ty "đã dừng hơn 200 triệu đánh giá nghi ngờ giả mạo trước khi chúng xuất hiện cho khách hàng thấy."

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác