VnReview
Hà Nội

Canon dùng camera AI "soi" nhân viên cười mới được vào văn phòng

Nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng Canon mới đây đã triển khai các camera AI mới, sử dụng công nghệ "nhận diện nụ cười" nhằm đảm bảo rằng chỉ những nhân viên vui vẻ, tích cực mới được phép vào văn phòng của mình.

Canon sử dụng camera AI để nhận diện nụ cười của nhân viên trước khi cho phép vào văn phòng

Hồi năm 2020, công ty con Canon Information Technology có trụ sở tại Trung Quốc đã giới thiệu một "giải pháp công nghệ thông tin mới" cho các văn phòng công ty với 5 mô-đun chức năng khác nhau, một trong số đó là "kiểm soát truy cập bằng mặt cười".

"Ngoài ra, dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp ‘moving and always being', Canon luôn ủng hộ các khái niệm ‘vui cười' và ‘khỏe mạnh', đồng thời hi vọng mang đến hạnh phúc và sức khỏe cho mọi người trong thời kỳ sau đại dịch", Canon viết trong một thông cáo báo chí. "Do đó, với giải pháp công nghệ thông tin thông minh này, một trải nghiệm mới về nhận dạng nụ cười đã được đặc biệt đưa vào sử dụng. Hi vọng rằng, nụ cười có thể giúp mọi người thư giãn và khỏe mạnh nhằm tạo ra một bầu không khí làm việc dễ chịu hơn cũng như cải thiện độ hiệu quả."

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Canon Information Technology đã triển khai những camera AI này tại trụ sở chính ở Bắc Kinh với mục đích chỉ cho phép các nhân viên tươi cười vào văn phòng hoặc đặt phòng họp.

Canon sử dụng camera AI để nhận diện nụ cười của nhân viên trước khi cho phép vào văn phòng

Tuy nhiên, một số người làm việc đã lên tiếng về tính xâm phạm của một công nghệ như vậy.

;"Bây giờ, các công ty không chỉ thao túng thời gian của chúng tôi mà còn cả cảm xúc của chúng tôi", một nhân viên văn phòng viết trên Weibo.

Canon Trung Quốc lên tiếng bảo vệ công nghệ này, nhắc lại rằng nó được thiết kế để mang đến bầu không khí làm việc tích cực.

"Chúng tôi muốn khuyến khích nhân viên tạo ra bầu không khí tích cực bằng cách sử dụng hệ thống này với cài đặt ‘bật' nhận diện nụ cười", đại diện công ty cho hay. "Hầu hết, mọi người quá ngại ngùng khi cười, nhưng khi đã quen với nụ cười trong văn phòng, họ chỉ cần luôn giữ nụ cười của mình mà không cần đến hệ thống tạo ra bầu không khí tích cực và sống động này."

Việc Canon sử dụng các camera AI để đảm bảo sự hạnh phúc có thể khá kỳ lạ, nhưng đó chỉ là một trong nhiều cách mà công nghệ giám sát đang thâm nhập vào môi trường làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

"Theo nhiều cách, camera nhận dạng nụ cười được hỗ trợ bởi AI là loại công nghệ giám sát ít nguy hiểm nhất", The Verge cho hay. "Hiển nhiên, nó có lợi hơn là hại. Các hệ thống kiểm soát khác tinh vi hơn nhiều và có thể sẽ sớm cập bến văn phòng của bạn."

Công nghệ nhận dạng và phát hiện khuôn mặt đã cập bến các máy ảnh tiêu dùng trong những năm gần đây, nhưng đây là ví dụ cho thấy camera AI có thể được áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau thay vì chỉ để chỉnh sửa hình ảnh cuối cùng.

Lê Hữu theo PetaPixel

Chủ đề khác