VnReview
Hà Nội

Biểu tượng khoe của iPhone ngày càng mất giá

Cách đây 3 năm trở về trước, iPhone còn là một biểu tượng của sự sành điệu, giàu có. Vậy mà đến nay, từ ngoài đời cho đến trên màn ảnh, đâu đâu cũng bắt gặp người đang nghe điện thoại iPhone, nghe thấy chuông điện thoại iPhone…

Từ một "biểu tượng khoe của"

iPhone 5 hiện giờ có giá 15 triệu đồng

iPhone 5 hiện giờ có giá 15 triệu đồng, vẫn còn rất xa xỉ. Nhưng có nhiều model iPhone đời cũ có giá đủ để người tiêu dùng tầm trung với tới.

iPhone được gọi là "biểu tượng khoe của" là bắt nguồn từ bài phóng sự trên CNet (Mỹ) của phóng viên Dong Ngo hồi tháng 7/2010, khi anh thực hiện một loạt bài viết về đời sống công nghệ tại Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là chiếc điện thoại iPhone 4.

iPhone 4 khi đó tuy mới được bán ra tại thị trường nước ngoài nhưng nó ngay lập tức đã xuất hiện trên tay người dùng Việt Nam, tất nhiên là với giá khủng.

Theo bài báo, tại thời điểm tháng 7/2010, những chiếc iPhone 4 xách tay đầu tiên về tới Việt Nam bị các cửa hàng thi nhau hét giá lên tới trên 2.500 USD (trong khi thu nhập trung bình của người dân Hà Nội là 200 USD/tháng) nhưng vẫn có không ít người chịu chơi rút ví mua để chứng tỏ đẳng cấp, khả năng đứng trên đỉnh công nghệ, và cảm giác sở hữu một thứ mà mọi người không có.

Trong số những người mua iPhone 4 với mức giá khủng khi đó, không ít người không biết hết cũng như không tận dụng hết các tính năng cao cấp của iPhone 4. Thậm chí, một số người còn gọi chiếc iPhone mới sắm là "iPhone 4G" cho dù Apple đã công bố tên gọi của nó là iPhone 4.

Cho đến nay, giá một chiếc iPhone đời mới nhất khi ra mắt trong;tháng đầu tiên cũng vẫn là hơn 2.000 USD (tầm 40 triệu đồng). Nhưng người ta đã bớt "mắt tròn mắt dẹt" khi nhìn thấy người dùng iPhone bởi lẽ giờ nói không ngoa, cứ đến chỗ đông người như rạp hát, rạp chiếu phim cho đến siêu thị, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp người dùng iPhone.

Đơn giản bởi ngoài những chiếc iPhone đắt đỏ, có rất nhiều iPhone đời cũ giá rẻ hơn, và phàm là những người hâm mộ các sản phẩm Apple thì có cố gắng nhịn ăn nhịn mặc một chút đã có thể sở hữu được một chiếc smartphone có gắn hình "Quả táo" cắn dở.

Đó là chưa kể đến loại điện thoại "xác iPhone", "hồn Android" (có nghĩa là điện thoại bên ngoài trông giống hệt iPhone nhưng lại sử dụng hệ điều hành Android) với giá bán tầm 3-4 triệu đồng. Loại này giúp thỏa mãn đối tượng người dùng hâm mộ iPhone nhưng không có tiền, đồng thời lại muốn trải nghiệm smartphone.

Đến iPhone ‘dành cho mọi người'

Khoe của iPhone

Nhân vật trùm buôn ma túy Nathavon trong series phim truyền hình Bí mật tam giác vàng. iPhone là điện thoại được các nhân vật trong phim truyền hình, từ sinh viên cho đến đại gia, từ trẻ đến già sử dụng phổ biến.

Đương nhiên, Apple ngay từ đầu đã định vị iPhone là sản phẩm cao cấp. Nhưng nó cũng phải tuân theo quy luật như các sản phẩm khác nói chung và smartphone nói riêng: model đời mới ra mắt, model đời cũ buộc phải giảm giá.

Từ năm 2007 đến nay, đã có 6 mẫu iPhone được ra đời. Hiện nay, trên thị trường chỉ còn bán 4 model, từ 3GS đến iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5.

Những người không đủ tiền mua iPhone 5 mới nhất (bản 16GB giá thấp nhất cũng xấp xỉ 15 triệu đồng) vẫn có thể thỏa "cơn khát iPhone" bằng cách "rốn thêm chút nữa" để sắm các mẫu iPhone đời cũ như iPhone 3GS (giá khoảng 3 triệu đồng), iPhone 4 (giá khoảng 7 triệu đồng) và iPhone 4S (giá khoảng 12 triệu đồng). Những mẫu iPhone đời cũ này đã ra mắt cách đây từ một tới ba năm nhưng cấu hình máy vẫn đủ đáp ứng yêu cầu cơ bản của người sử dụng như lướt web, xem phim, nghe nhạc và chơi các game không đòi hỏi cấu hình cao.

Có một điểm đáng lưu ý mà không phải người mua iPhone đời cũng nào cũng biết là các model đời cũ từ iPhone 4 trở đi nếu được bán ở các cửa hàng di động (không phải phân phối chính hãng) thì hầu hết là hàng trôi bảo hành, hàng dựng (tham khảo bài viết tại đây).

iPhone rất tiện cho "khoe hàng"

iPhone kéo theo phong trào chụp ảnh "tự sướng" trong giới trẻ

Tại thời điểm iPhone 4 và 4S còn đắt đỏ, một số người "cuồng" iPhone nhưng không đủ tiền mua iPhone xịn đành chấp nhận mua những chiếc iPhone nhái như HKPhone 4S Retina Pro với thiết kế phần cứng và giao diện phần mềm bắt chước iPhone 4 xịn. Những chiếc điện thoại iPhone nhái này có giá khá rẻ, thường dưới 4 triệu đồng và chạy hệ điều hành Android với giao diện launcher bắt chước gần như y hệt giao diện iOS trên iPhone.

Lý do chọn mua những chiếc iPhone nhái này là ngoại hình máy không khác gì iPhone 4 xịn và khi sử dụng máy khiến những người xung quanh cũng tưởng đó là iPhone 4 xịn. Vì thế mỗi khi ra đường nếu bạn thấy ai đó đang cầm một chiếc điện thoại hao hao giống iPhone thì cũng chưa chắc đó đã phải là iPhone xịn, trừ phi bạn cầm máy trên tay và kiểm tra kỹ.

iPhone đã và vẫn đang được xem là chiếc điện thoại hot trên thị trường nếu xét về yếu tố công nghệ lẫn khả năng giúp "đánh bóng" sự giàu có cho chủ nhân. Không ít người sẵn sàng chi số tiền lớn để mua cho được chiếc iPhone đời mới nhất ngay từ khi nó mới xuất hiện tại Việt Nam chỉ để chứng tỏ mình là người nhiều tiền, sành điệu và dám chi rất nhiều tiền để sở hữu những đồ vật xa xỉ mà nhiều người khác không thể chạm tới. Số còn lại với khả năng tài chính hạn hẹp không đủ mua iPhone mới nhất vẫn còn sự lựa chọn các iPhone đời cũ rẻ hơn hoặc thậm chí iPhone nhái để thỏa mãn giấc mơ iPhone.

 Chí Thành

Chủ đề khác