VnReview
Hà Nội

Năm nay, giá trị Bitcoin sẽ lên tới…10.000 USD?

2013 là một năm nhiều biến động với đồng tiền ảo Bitcoin và 2014 được dự báo sẽ là một năm sôi động, thành công của loại tiền tệ này. Tổ chức Bitcoin Foundation dự đoán trong năm 2014, tiền ảo Bitcoin sẽ được áp dụng và nhìn nhận rộng rãi hơn, nhiều hãng bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, nhiều máy ATM Bitcoin được lắp đặt và giá trị của Bitcoin sẽ lên đến 10.000 USD!

Chỉ trong vòng một năm 2013 nhưng giá trị Bitcoin từng chỉ đạt 13 USD song lại có lúc lên đỉnh điểm vào cuối tháng 11 với mức giao dịch đạt 1.242 USD. Tuy nhiên, sau đó Trung Quốc có chính sách mới bất lợi cho Bitcoin và toàn cầu lo sợ một vụ nổ bong bóng đã khiến giá Bitcoin sụt giảm. Dù vậy, Bitcoin cũng đã ổn định dần giá trị và đạt mức 816 USD trên sàn Mt Gox vào ngày cuối năm, 31/12/2013. Sau đây là tổng hợp những dự đoán về xu hướng, vận mệnh của Bitcoin trong năm 2014 của các nhà phân tích:

Hơn 100 triệu USD đến từ quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ chảy vào Bitcoin

Nguồn vốn này sẽ được phân phối cho các sàn giao dịch Bitcoin mới thành lập trên toàn cầu như BTC China, các dịch vụ liên quan như Bitpay, các dịch vụ ví tiền ảo Bitcoin như Coinbase và một loạt những doanh nghiệp Bitcoin sáng tạo mới ra đời.

Hoạt động đào Bitcoin sẽ rất mạnh

Nhiều bài báo và quan điểm cá nhân cho rằng hoạt động đào mỏ Bitcoin sẽ chấm dứt, vì chúng ta bị hạn chế bởi định luật Moore từ một điểm dừng công nghệ. Tuy nhiên, khi các giao dịch và phí giao dịch tăng lên, các doanh nghiệp lớn sẽ có lợi nhuận cao nếu trang bị các trung tâm dữ liệu với thiết bị đào Bitcoin để xử lý các giao dịch hàng ngày. Những doanh nghiệp vừa không thể đầu tư vốn lớn sẽ tận dụng cách đào dựa trên đám mây. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải trả phí giao dịch cho mạng lưới. Mức phí này sẽ thấp hơn mức phí trả cho Visa và Mastercard. Tóm lại, đầu tư vào đào Bitcoin trong năm 2014 sẽ rất lớn.

Cộng đồng Bitcoin sẽ giải quyết tình trạng "ẩn danh"

Một trong những cản trở chính để các chính phủ và tổ chức tài chính chấp nhận Bitcoin là tình trạng ẩn danh của các giao dịch. Điều này khiến các nhà điều hành tin rằng Bitcoin có thể được dùng để rửa tiền, hỗ trợ khủng bố…. Tin tốt lành là chúng ta có một cộng đồng Bitcoin rất tích cực trên toàn cầu. Vì thế, để Bitcoin được chấp nhận, cộng đồng này sẽ có giải pháp với tình trạng "ẩn danh" này. Một trong những giải pháp đang được thực hiện là buộc các nhà giao dịch, các dịch vụ ví ảo và các công ty Bitcoin phải thực hiện các quy trình tương tự như với các tổ chức tài chính khác.

Trong năm 2014, Bitcoin sẽ "bình dân, dễ hiểu" hơn

Trình duyệt Netscape đã giúp mọi người biết đến Internet. "Một cái gì đó" cũng sẽ giúp Bitcoin gần gũi với mọi người hơn. Hiện nay, nhiều người bình thường khó mà hiểu, nắm bắt, lưu giữ và sử dụng Bitcoin. Mặc dù Coinbase và nhiều tổ chức khác đang phát triển các thuật toán bảo mật sáng tạo và giúp lưu giữ Bitcoin dễ hơn, song vẫn chưa đủ để Bitcoin trở nên phổ biến. Vì thế, cũng như một loại trình duyệt đã giúp Internet đến với mọi người, một sản phẩm hay một sáng tạo công nghệ nào đó cũng sẽ làm như thế với Bitcoin trong năm 2014.

1 Bitcoin sẽ giao động từ 4.000 USD đến 5.000 USD vào cuối năm 2014

Dù một số người cho rằng giá trị không phải là điều quan trọng nhất về Bitcoin. Nhưng với mối quan tâm và sự biến động của Bitcoin, giá trị Bitcoin vẫn là điều cần nói đến. Giá trị Bitcoin đang được dự đoán rất khác nhau. Thậm chí nhiều người dự đoán Bitcoin sẽ có giá tới 100.000 USD, cũng có người dự đoán mức cao nhất mà Bitcoin đạt được chỉ vào khoảng 1.300 USD.

Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của trang web chuyên về tiền ảo CoinDesk, có hơn một nửa số người sở hữu Bitcoin tin rằng giá trị của loại tiền ảo này sẽ đạt tới 10.000 USD trong năm 2014. Dù có nhiều dao động chóng mặt trong năm 2013 song cộng đồng Bitcoin phần lớn tin rằng đồng tiền Bitcoin sẽ tăng mạnh hơn nữa trong 12 tháng tới. Có đến 56% trong tổng số 5.500 người tham gia khảo sát của CoinDesk tin rằng giá trị của Bitcoin sẽ đạt tới 10.000 USD trong năm 2014. 31% nói họ không nghĩ sẽ tăng đến mức này, và chỉ 13% cho rằng mức tăng 10.000 USD là "quá lố".

Câu chuyện dự đoán về giá Bitcoin chắc chắn cũng kịch tính như thực tế nhảy múa của giá trị đồng Bitcoin thời gian qua. Tuy nhiên, theo phân tích, nếu so sánh sự phát triển của Bitcoin với các mạng xã hội đang nổi hiện nay là Facebook và Twitter, có thể thấy những mạng này thường mất từ 6-8 năm để đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó thường sau 4-5 năm là đạt sự phát triển đỉnh điểm. Bitcoin được đầu tư cách đây 4 năm, và nếu theo phân tích này, 2014 có thể là năm giá trị Bitcoin sẽ còn tăng mạnh hơn năm 2013. Mức tăng mạnh đó được dự đoán ở mức 4.000 USD – 5.000 USD.

2014 xuất hiện nhiều máy ATM Bitcoin

Trong năm 2013, máy ATM Bitcoin đầu tiên trên thế giới đã được lắp đặt tại Vancouver, Canada. Trong tháng đầu tiên lắp đặt, máy ATM này đã xử lý hơn 1.500 giao dịch với tổng giá trị hơn 1 triệu đô la Canada (899 USD).

Ở châu Á, máy ATM Bitcoin đầu tiên cũng sẽ được lắp đặt tại Hong Kong. Ngoài ra, hiện có rất nhiều thông tin về các dự án triển khai lắp đặt máy ATM Bitcoin. Theo trang New York Post, thành phố New York của Mỹ cũng sắp sửa đón nhận máy ATM Bitcoin đầu tiên. Còn tại Anh, theo trang IBTimes, những chiếc máy ATM Bitcoin đầu tiên sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động tại Luân Đôn trong tháng 2/2014. Hiện nay, công ty Global Bitcoin ATM Ltd dự định lắp đặt 5 máy ATM Bitcoin mỗi tháng tại Anh.

2014 sẽ có hàng loạt hãng bán lẻ chấp nhận Bitcoin

Trong năm 2013 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều hãng bán lẻ lớn tuyên bố sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, như hãng bán lẻ trực tuyến Overstock.com, đại gia game Zynga, website hẹn hò OKCupid và nền tảng blog WordPress. Thậm chí, tại Việt Nam cũng đã có doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Theo hãng nghiên cứu nhân khẩu học Quantcast, gần nửa số người sử dụng Bitcoin có thu nhập hàng năm là 50.000 USD và cao hơn. Khoảng 35% có thu nhập trên 100.000 USD và 26% có thu nhập hơn 150.000 USD. Hầu hết những người này đều rất am hiểu công nghệ và thường sử dụng Internet để mua sắm. Đó cũng chính là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp tiến tới chấp nhận Bitcoin. Vì thế, trong năm mới 2014, sẽ có hàng loạt đại gia chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì họ nhận ra lợi ích của Bitcoin, chẳng hạn Bitcoin rất thu hút các khách hàng công nghệ, lại có mức phí giao dịch cao hơn so với thẻ tín dụng. Một khi xu hướng này bắt đầu, sẽ không ai muốn bị tụt hậu mà không chấp nhận Bitcoin.

"Bitcoin rất phù hợp với các giao dịch trực tuyến", CEO kiêm Chủ tịch Patrick Byrne của Overstock.com nói. "Với sự tiện lợi này, các công ty bán lẻ sẽ phải sớm theo đuổi sự đồng bộ này". Byrne còn cho biết ông vua bán lẻ trực tuyến, Amazon.com, sẽ không còn lựa chọn nào ngoài việc bắt đầu sử dụng Bitcoin hoặc phải "nhượng lại thị trường" cho các trang chấp nhận Bitcoin như Ovestock.

Video một số dự đoán về Bitcoin trong năm 2014

Hoàng Lan

Chủ đề khác