VnReview
Hà Nội

Lễ cúng ông Công ông Táo: Những điều kiêng kỵ cần tránh

Theo tập tục từ xưa, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về những điều mắt thấy tai nghe ở trần gian. Xuất phát từ điều đó, trong khoảng thời gian từ ngày 21 - 23 tháng chạp hàng năm, người dân thường làm lễ cúng đưa ông Công ông Táo về trời.

Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán 2021 sẽ diễn biến như thế nào?

Năm nay, ngày 23 tháng Chạp rơi vào thứ Năm, ngày 4/2 dương lịch. Trong dịp này, mỗi gia đình cần lau dọn ban thờ, tổng vệ sinh nhà cửa trước khi bắt đầu tiết Lập xuân (năm nay trùng với ngày ông Công ông Táo về trời). Ngoài ra, trong lễ đưa ông Công ông Táo về trời cũng có những điều kiêng kỵ cần tránh sau đây.

Cúng sau 12h ngày 23 tháng Chạp

Theo tập tục từ xưa, sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo đã về trời báo cáo Ngọc Hoàng. Vì vậy, tùy điều kiện thực tế bạn có thể cúng ông Công ông Táo trước thời điểm kể trên, không cần đúng ngày, miễn là phải thành tâm và báo cáo mọi việc.

Nếu cúng ông Công ông Táo sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp có nghĩa việc này sẽ không còn ý nghĩa nữa. Bạn có thể thực hiện nghi lễ này vào ngày 22 tháng Chạp nếu công việc vào sáng ngày 23 quá bận rộn.

Cúng tiền âm phủ

Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, ông Công ông Táo là thần tiên chứ không phải vong hồn người âm. Vì vậy, khi cúng Táo quân bạn tuyệt đối không cúng tiền âm phủ. Cùng với đó, bạn cũng không nên mua nhiều vàng mã về đốt bởi điều này gây tốn kém và không có lợi ích gì.

Cầu xin tài lộc

Vào ngày cúng ông Công ông Táo, nhiều người thường xin tài lộc, gia chủ phát tài, làm ăn tấn tới. Tuy nhiên, lễ cúng này đơn giản chỉ là việc tiễn Táo quân lên thiên đình báo cáo với Ngọc Hoàng về mọi chuyện lớn nhỏ trong năm. Việc xin tài lộc là không có tác dụng gì trong dịp này. Bạn chỉ nên xin Táo quân báo cáo điều hay, việc tốt với Ngọc Hoàng là đủ.

Ném cá chép từ trên cao xuống

Cá chép là phương tiện để Táo quân bay về trời và việc phóng sinh loài vật này mang ý nghĩa công đức lớn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây có nhiều người khi thả cá chép thường có hành động ném túi ni lông từ trên cao xuống. Điều này là rất phản cảm bởi có thể khi rơi xuống thì cá sẽ không sống được và ông Công ông Táo cũng sẽ không có phương tiện về trời. Vì vậy, khi phóng sinh cá chép, bạn cần dùng tay từ từ nghiêng túi ni lông hoặc đồ đựng xuống nước, nhẹ nhàng để cá bơi vào lòng sông, hồ...

Lưu ý khi thực hiện cúng ông Công ông Táo trong năm 2021

Vì năm 2021, ngày 23 tháng Chạp rơi đúng vào thời tiểm bắt đầu Tiết lập xuân nên việc cúng Táo quân cũng có những lưu ý đặc biệt. Theo VTV,; Lập Xuân bắt đầu từ 21h59 phút ngày 3/2/2021 tức đêm 22/12/2020 âm lịch. Chính vì vậy chúng ta phải tiến hành bao sái đồ thờ, dọn dẹp nhà cửa như dựng giường lau dọn phòng ngủ, chuyển két sắt lau dọn khu tài vị, tháo bếp lau dọn bếp nấu, di chuyển bàn ghế lau dọn phòng khách, tháo lắp trần nhà... trước 21h ngày 3/2/2021.

Nếu gia đình cúng ông Công ông Táo sớm vào các ngày 19, 20, 21, 22 tháng Chạp thì nên tỉa chân nhang, bao sái, dọn dẹp, tổng vệ sinh sau khi cúng. Nếu cúng vào ngày 23 tháng Chạp thì cúng xong để yên, không tỉa chân nhang. Sang đến ngày 24 và 25 bạn mới được rút tỉa chân nhang bởi 23 tháng chạp rơi đúng vào ngày Lập Xuân, nếu rút chân nhang sẽ gây bất ổn cho vận khí đầu năm mới.

T.T

Chủ đề khác