VnReview
Hà Nội

Apple sắp khắc phục vấn đề bảo mật trên AirTag

Apple mới đây đã xác nhận rằng họ đang điều điều chỉnh cách tiếp cận của mình đối với các thiết bị AirTag, thay đổi thời gian chúng phát ra cảnh báo khi không ở bên cạnh chủ nhân, đồng thời cũng tạo ra những cách mới để cảnh báo mọi người về AirTag hay thiết bị hỗ trợ mạng Find My không mong muốn khi ở gần.

Apple sắp khắc phục vấn đề bảo mật trên AirTag

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này mới đây xác nhận rằng họ đã bắt đầu gửi các bản cập nhật đến AirTag để thay đổi khoảng thời gian mà chúng phát ra cảnh báo khi có khả năng đang được sử dụng để theo dõi người khác. Ban đầu, thiết bị này sẽ phát ra tiếng trong 3 ngày, tuy nhiên, với bản cập nhật mới đây, AirTag sẽ phát ra cảnh báo ngẫu nhiên trong khoảng từ 8 – 24 giờ.

Để trấn an thêm về AirTags của mình, Apple cho biết, công ty đang phát triển một ứng dụng dành cho các thiết bị Android, giúp mọi người có thể "phát hiện" một AirTag hoặc thiết bị hỗ trợ mạng Find My trong trường hợp chúng "vô tình đồng hành" cùng họ. Những chiếc iPhone của Apple đã có hệ thống cảnh báo tương tự tích hợp sẵn trong thiết bị. Nhà Táo cho hay, ứng dụng Android sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Apple tuyên bố: "Sự ra đời gần đây của các tính năng tiên phong đầu tiên trong ngành đối với AirTags sẽ giúp hạn chế việc theo dõi không mong muốn." Công ty xác nhận, động thái này của họ thể hiện cam kết tiếp tục cải thiện quyền riêng tư và bảo mật của AirTags.

Các bản cập nhật của Apple cho AirTags xuất hiện 1 tháng sau khi chúng được lên kệ với giá 29 USD/chiếc hay 99 USD/bộ 4 chiếc. Ban đầu, các thiết bị này được giới thiệu như một cách dễ dàng để tìm chìa khóa, túi sách và các đồ vật khác vị mất bằng công nghệ mạng Find My của Apple. AirTags sử dụng kết hợp các cảm biến trên bo mạch cùng những tín hiệu không dây để giúp chủ sở hữu định vị vật dụng của họ. Bằng cách phát ra âm thanh từ thiết bị theo dõi này và hiển thị mũi tên chỉ hướng giống la bàn trên ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy vật dụng với chiếc điện thoại của mình.

Apple sắp khắc phục vấn đề bảo mật trên AirTag

Tuy nhiên, ngay sau khi AirTags xuất hiện, những người ủng hộ quyền riêng tư đã đưa ra lo ngại rằng thiết bị này có thể được sử dụng như một cách để theo dõi mọi người. Không giống như các thiết bị theo dõi khác do những đối thủ cạnh tranh như Samsung hay Tile cung cấp, AirTags hưởng lợi rất nhiều từ mạng tìm kiếm rộng khắp Find My của Apple, với hơn 1 tỉ iPhone cùng nhiều thiết bị khác đang hoạt động và chúng âm thầm liên lạc, chia sẻ vị trí của bất kỳ AirTags nào gần đó. Tờ The Washington Post tiết lộ, dẫu các tính năng bảo mật của Apple mạnh hơn so với những đối thủ của mình nhưng thử nghiệm của họ cho thấy các biện pháp bảo vệ đó có thể không đủ để bảo vệ nạn nhân.

Apple tin rằng họ đang tạo ra một biện pháp ngăn chặn hành vi lạm dụng bằng cách điều chỉnh khoảng thời gian AirTags cảnh báo, giúp mọi người nhận biết về sự hiện diện của nó. Táo khuyết cũng đã tích hợp các thông báo này vào iPhone để cảnh báo mọi người về những AirTags đang "đồng hành" cùng họ mà họ có thể không biết. Các mã nhận dạng duy nhất cho mỗi AirTag sẽ thường xuyên bị thay đổi và quá trình giao tiếp cũng sẽ được mã hóa nhằm ngăn chặn hack hay mọi mục đích xấu khác.

Nếu một ai đó tìm thấy một AirTag vô tình đồng hành cùng họ, họ có thể đặt nó vào iPhone hoặc những chiếc điện thoại hỗ trợ NFC khác để nhận hướng dẫn cách tắt AirTag.

Apple cho biết, các bản cập nhật AirTags đã được triển khai từ hôm thứ 5 và sẽ tự động được cài đặt khi nằm trong phạm vi kết nối của một chiếc iPhone. Công ty từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về ứng dụng phát hiện AirTags cũng như phụ kiện Find My khác cho Android, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ chia sẻ thêm thông tin vào cuối năm nay.

Lê Hữu theo CNET

Chủ đề khác