VnReview
Hà Nội

iOS 10 có phải là phiên bản iOS tệ nhất?

iOS 10 là phiên bản hệ điều hành di động thứ 10 của Apple sau "đàn anh" iOS 9. Nó được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2016 diễn ra vào ngày 13/06 và được phát hành rộng rãi đến người dùng vào ngày 13/09. Đây cũng là phiên bản iOS của iPhone 7 khi ra mắt và hiện có đến 63% thiết bị của Apple đang sử dụng nó.

Với việc nâng cấp con số lên 10, Apple đã mang lại nhiều tính năng vượt trội hơn so với các thế hệ đàn anh như khả năng nhấc iPhone để sáng màn hình, thêm tính năng widget vào màn hình khoá, dễ dàng xoá các ứng dụng mặc định, tích hợp kho ứng dụng và emoji, sticker riêng cho iMessage, cải thiện trợ lý ảo Siri và bản đồ, cùng với tính năng Photo Memories. Hãng cũng tích hợp thêm tính năng chụp chân dung ở phiên bản iOS 10.1 nhằm tận dụng cụm camera kép của iPhone 7 Plus.

Ngoài ra, iOS 10 cũng đã thay đổi cách tương tác với 3D và màn hình khoá. Thay vì phải lướt qua để mở khoá thì nó đã bị thay thế bởi việc chuyển đổi màn hình widget và camera, người dùng phải nhấn nút Home để mở khoá màn hình. Đây có vẻ như là một bất tiện mà iOS 10 mang lại cũng như mất đi tính đặc trưng của Apple. Nhiều người dùng đã than phiền về điều này.

Tuy nhiên, có vẻ mọi chuyện không hề suôn sẻ với Apple. Phiên bản iOS mới nhất của Apple hiện đã và đang mắc rất nhiều lỗi.

Bắt đầu "chuỗi đen tối" đó là việc nhiều thiết bị Apple bị treo táo và trở thành cục gạch khi người dùng cập nhật chúng lên iOS 10 trong những giờ đầu tiên. Cụ thể, sau khi cập nhật, thiết bị sẽ treo tại một màn hình kết nối với iTunes để restore lại. Nhiều người dùng đã làm đủ mọi cách nhưng "bất thành". May mắn thay, chỉ sau đó vài giờ, Apple đã khắc phục lỗi và hướng dẫn người dùng khắc phục bằng cách đưa thiết bị về chế độ recovery và kết nối chúng với iTunes thông qua PC và Mac để khôi phục lại thiết bị.

Sau đó, nhiều người dùng đã phản hồi trên diễn đàn của Apple rằng phiên bản iOS mới nhất này hao pin hơn những phiên bản trước. Họ cho biết thiết bị của họ từ 30% pin, sau một thời gian rất ngắn, nó đã cạn pin và sập nguốn. Thậm chí, có người cho biết khi tắt iPhone ở 80% pin, sau một đêm, nó cạn pin đến nổi không thể khởi động chiếc máy. Chưa hết, các diễn đàn như Hacker News hay Reddit cũng đã cho biết rằng tính năng Battery Usage có sẵn tính toán hoàn toàn sai.

Gần đây, cũng có tin cho biết một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lỗ hổng của iOS 10, qua đó, vượt mặt được màn hình khoá iCloud của Apple.

Mới đây, Apple cũng đã tung ra bản cập nhật iOS 10.1.1, tuy nhiên bản cập nhật này gây ra tình trạng hao pin nhanh hơn như đã đề cập ở trên, cùng với đó là lỗi đơ và treo máy, người dùng không thể thực hiện cuộc gọi hay bất cứ thao tác nào khác. Cụ thể, khi người dùng truy cập vào ứng dụng Phone và bấm vào danh sách cuộc gọi gần đây hoặc danh bạ, thậm chí là khi trả lời các cuộc gọi, ứng dụng này đột ngột bị treo và không có bất cứ phản hồi nào. Mới đây nhất, một số người dùng phản ánh, máy cũng bị "đơ" khi nghe các cuộc gọi thông qua tai nghe Bluetooth.

Thành viên faisal30 phàn nàn trên diễn đàn hỗ trợ của Apple: "Tôi đang sử dụng iPhone 7 Plus và nó tự động đứng sựng lại khi tôi truy cập vào mục các cuộc gọi gần đây hay danh bạ tại ứng dụng Phone. Tôi đã thử khởi động lại chúng bằng việc nhấn nút nguồn và nút âm lượng, hay thậm chí là việc cài đặt lại từ đầu hoặc cài đặt lại iOS 10 bằng iOS 10 nhưng nó vẫn không có tác dụng".

Hay thành viên karabecht cho hay: "Tôi có một đồng nghiệp và anh ta cũng bị lỗi ứng dụng Phone treo tương tự như vậy trên iPhone 7. Rõ ràng, đây là một lỗi của iOS. Hi vọng Apple sẽ tung ra bản cập nhật trong tương lai gần để sửa lỗi khó chịu này".

Một số lời phàn nàn của người dùng trên trang hỗ trợ của Apple

iOS 10 là một phiên bản cải tiến rất nhiều so với các thế hệ đàn anh. Tuy nhiên, với những lỗi đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều, liệu iOS 10 có phải là phiên bản iOS tệ nhất mà Apple tạo ra?

Nếu là người dùng iPhone chạy hệ điều hành iOS 10, bạn có nghĩ như vậy không?

Minh Hùng

Chủ đề khác