VnReview
Hà Nội

Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng sử dụng Trackpad trên các iPhone không có 3D Touch

Trackpad là chức năng di chuyển con trỏ đến vị trí bất kỳ trên văn bản. Nó xuất hiện từ thời iOS 11 và chỉ hỗ trợ các dòng iPhone có 3D Touch. Tuy nhiên, với cách trong bài viết của VnReview sau đây, bạn có thể dễ dàng sử dụng Trackpad trên các dòng iPhone không hỗ trợ 3D Touch.

Mỗi khi Apple phát triển phiên bản tiếp theo của iOS, hãng luôn luôn ưu ái các dòng iPhone mới nhất. Mọi chức năng đều được thiết kế cho các thiết bị mới. Mặc dù, những thiết bị ra đời từ cách đây 4-5 năm vẫn nhận được cập nhật, chúng lại không có được tất cả tính năng của phiên bản mới.

Chẳng hạn, trên iOS 10, chỉ những người dùng sở hữu thiết bị có 3D Touch có thể thay đổi độ sáng của đèn pin (flashlight), nhưng tính năng này đã được mở rộng cho toàn bộ các thiết bị trên iOS 11.

Trên iOS 11, Apple bổ sung chức năng Trackpad và một lần nữa chỉ hỗ trợ các thiết bị có 3D Touch, nhưng iOS 12 sẽ thay đổi điều đó. Cuối cùng, bạn cũng có thể sử dụng Trackpad trên những chiếc iPhone đời cũ, không hỗ trợ 3D-Touch với iOS 12.

Lưu ý: iOS 12 hiện vẫn đang ở giai đoạn phát triển beta. Bạn có thể dùng thử nó bằng cách tham gia chương trình trải nghiệm dành cho người dùng (public beta) của Apple theo hướng dẫn của VnReview từ địa chỉ tại đây. Phiên bản iOS 12 ổn định sẽ đến tay người dùng vào tháng Chín/Mười năm 2018.

Trackpad trên các dòng iPhone không hỗ trợ 3D Touch

Điểm hạn chế của chức năng Trackpad trên các dòng iPhone không có 3D Touch là bạn không thể sử dụng thao tác chạm hai ngón tay (two fingers tap), nhưng bạn có thể điều khiển con trỏ bằng phím khoảng trắng (space bar).

Để sử dụng chức năng Trackpad, bạn mở một ứng dụng bất kỳ cho phép nhập liệu từ bàn phím, ví dụ ứng dụng Messages (Tin nhắn). Chạm và giữ lên phím khoảng trắng. Các dãy phím trên bàn phím sẽ trở nên trắng xóa. Bây giờ, bạn có thể vuốt ngón tay sang trái, sang phải, lên trên hoặc xuống dưới trên bàn phím để di chuyển con trỏ trên văn bản ở khung nhập liệu.

Chức năng Trackpad hỗ trợ người dùng di chuyển con trỏ đến vị trí bất kỳ trên đoạn văn bản, nhất là trên các đoạn văn bản dài thuận lợi hơn. Trước đây, khi muốn di chuyển con trỏ, bạn phải nhấn và giữ lên văn bản để mở chức năng kính lúp, và sau đó cũng vuốt ngón tay sang trái hoặc sang phải, lên trên hoặc xuống dưới để định vị con trỏ ở vị trí mong muốn. Cách này khá bất tiện so với Trackpad. Tuy vậy, nếu bạn vẫn thích nó, tin vui cho bạn là nó vẫn được giữ nguyên trên iOS 12.

Dĩ nhiên, đối với những người dùng iPhone đời cũ, đây là một tin vui. Mỗi năm, Apple bán ra một lượng iPhone kỷ lục nhưng điều đó không có nghĩa tất cả mọi người đều tậu iPhone mới. Nhiều người vẫn thích sử dụng các thiết bị cũ và chỉ nâng cấp khi điện thoại của họ trở nên quá chậm chạp, hoặc không còn được hỗ trợ cập nhật.

Điều đó đồng nghĩa với việc họ không nhận được rất nhiều các tính năng mới vốn chỉ xuất hiện trên các dòng iPhone mới nhất, và một vài trong số các tính năng mới này lại rất hữu dụng. Đây là động thái rất đẹp của Apple. Cộng đồng jailbreak luôn tìm cách để có được tính năng tương tự trên iPhone, thậm chí họ đã cho ra đời một tinh chỉnh (tweak) có thể bổ sung khả năng 3D-Touch vào iPhone 6/6 Plus.

Bích Ngân

Chủ đề khác