VnReview
Hà Nội

Android Q sẽ có thêm “hàng tá” tính năng bảo mật mới

Trong số những tính năng mới sắp xuất hiện trên Android Q, có rất nhiều cải tiến mới về bảo mật đáng được mong chờ: địa chỉ MAC ngẫu nhiên, popup yêu cầu quyền truy cập dữ liệu định vị cho các ứng dụng và ngăn ngừa các app chạy dưới nền sao chép dữ liệu clipboard.

Rò rỉ hình ảnh mới nhất về Android Q: giao diện tối toàn hệ thống, chế độ desktop

Phiên bản hệ điều hành Android tiếp theo của Google, hiện đang được giới công nghệ tạm gọi với cái tên Android Q, sẽ được ra mắt vào cuối mùa hè này với rất nhiều cải tiến đáng giá về bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng.

Android Q sẽ có thêm

Chi tiết về những cải tiến này đã được tiết lộ hồi đầu tuần, sau khi Google đăng tải một loạt các bài blog và các trang trợ giúp mới dành cho Android Q. Động thái này của Google diễn ra ngay sau khi gã khổng lồ tìm kiếm ra mắt phiên bản beta đầu tiên của hệ điều hành mới.

Dưới đây là các tính năng bảo mật mới được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong phiên bản chính thức của Android Q, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 8 năm nay.

Quyền truy cập vào dữ liệu trong clipboard

Các ứng dụng Android từ nay sẽ không được phép truy cập vào dữ liệu clipboard của hệ điều hành Android, trừ phi chúng đang được người dùng sử dụng trực tiếp (đang hoạt động trên màn hình).

Các ứng dụng chỉ có thể truy cập vào dữ liệu clipboard khi đang chạy dưới nền với điều kiện chúng phải được thiết lập làm trình nhập liệu mặc định (IME) của hệ điều hành – tức là chỉ có các ứng dụng bàn phím mặc định mới có đặc quyền này.

Tính năng địa chỉ MAC ngẫu nhiên được kích hoạt theo mặc định

Google đã giới thiệu tính năng địa chỉ MAC ngẫu nhiên từ hệ điều hành Android 6.0, nhưng điện thoại của người dùng sẽ chỉ sử dụng địa chỉ MAC ngẫu nhiên này để giao tiếp với các hệ thống khác khi nó đang tìm kiếm mạng Wi-Fi hoặc Bluetooth trong nền. Còn một khi đã kết nối, thiết bị sẽ luôn sử dụng địa chỉ MAC thật của nó trên mạng.

Các thiết bị chạy Android Q sẽ luôn sử dụng địa chỉ MAC ngẫu nhiên theo mặc định, ở mọi thời điểm và với mọi hình thức kết nối khác nhau.

Mặc dù một số nhà nghiên cứu bảo mật đã chứng minh rằng họ vẫn có thể theo dõi các thiết bị đang sử dụng các địa chỉ MAC ngẫu nhiên, trong việc hỗ trợ tính năng này sẽ giúp giảm thiểu tính hiệu quả của một số phương thức khai thác dữ liệu và theo dõi người dùng hiện có.

Loại bỏ tính năng giúp dễ dàng truy cập vào dữ liệu về kết nối mạng của thiết bị

Android Q cũng sẽ loại bỏ dòng lệnh /proc/net. Lệnh này sau khi được nhập vào sẽ trả về thông tin cho biết trạng thái kết nối mạng của thiết bị.

Mặc dù các nhà phát triển ứng dụng vẫn có những lựa chọn khác để thu thập những dữ liệu tương tự, song sẽ phải được sự cho phép của người dùng thông qua một cảnh báo dạng popup hiện lên. Điều này có nghĩa rằng thời của những kẻ chuyên đi khai thác dữ liệu một cách dễ dàng đã chấm dứt.

Loại bỏ tính năng giúp dễ dàng truy cập vào thông tin chi tiết của thiết bị

Tương tự, bắt đầu từ hệ điều hành Android Q, Google cũng sẽ buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin một quyền đặc biệt từ người dùng thì mới có thể truy cập được vào các dữ liệu mà hãng gọi là "dữ liệu nhận dạng thiết bị không thể đặt lại", chẳng hạn như số IMEI và số serial của thiết bị.

Dữ liệu danh bạ không được xếp hạng

Google cũng đã cập nhật để hệ điều hành Android Q ngừng theo dõi danh bạ của người dùng dựa trên tần suất tương tác.

Bất kỳ ứng dụng nào có được quyền truy cập danh bạ của người dùng sẽ chỉ nhận được các dữ liệu danh bạ không được xếp hạng; có nghĩa rằng chúng không thể biết đâu là những số điện thoại mà người dùng thường xuyên hay ít liên lạc.

Kiểm soát dữ liệu định vị chặt chẽ hơn

Có lẽ một trong những tính năng hay nhất xuất hiện trong phiên bản Android Q đó là một bảng cảnh báo mới hiện lên khi ứng dụng đang yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu định vị của thiết bị.

Kể từ phiên bản Android tiếp theo, người dùng sẽ có thể cấp quyền cho các ứng dụng truy cập dữ liệu định vị ở mọi lúc (kể cả khi chạy nền lẫn chạy chính), hoặc chỉ khi chạy chính (khi ứng dụng đang được hiển thị trên màn hình và được người dùng trực tiếp sử dụng).

Android Q sẽ có thêm

Quang Huy

Chủ đề khác