VnReview
Hà Nội

“Giải ngố” về KaiOS, hệ điều hành di động phổ biến thứ ba trên thế giới

Doanh số điện thoại thông minh và sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại trên phạm vi toàn cầu. Nhằm tìm kiếm và khai thác những đối tượng người dùng tiềm năng tiếp theo, các công ty như Google đang buộc phải khám phá những phương hướng và cách làm mới.

Doanh số tăng quý thứ 4 liên tiếp, điện thoại phổ thông vẫn chưa hết "hot"

Một trong số những hướng đi đầy hứa hẹn là tiếp cận các khu vực nơi điện thoại thông minh vẫn còn ở khá xa "tầm với" của đại bộ phận dân cư. Một hệ điều hành di động mới có tên KaiOS hứa hẹn sẽ giải quyết câu hỏi hóc búa đó. Nó đã vượt qua iOS về thị phần ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và đã nhận được khoản kinh phí tài trợ trị giá 22 triệu USD từ Google.

Vậy KaiOS là gì và tại sao rất nhiều công ty muốn hỗ trợ phát triển hệ điều hành di động này?

KaiOS là gì?

KaiOS là một hệ điều hành di động dành cho các dòng điện thoại cơ bản. Hệ điều hành này được xây dựng dựa trên Boot to Gecko, nền tảng kế thừa của Firefox OS do cộng đồng phát triển. Là một hệ điều hành dựa trên nền web, nên KaiOS hoạt động không cần nhiều sức mạnh phần cứng: yêu cầu bộ nhớ RAM tối thiểu của thiết bị để chạy KaiOS chỉ là 256MB.

KaiOS hứa hẹn sẽ đưa các ứng dụng hiện đại như WhatsApp đến với những người chưa có điều kiện để sở hữu những điện thoại thông minh. Do đó, giao diện của hệ điều hành này được thiết kế tối ưu hoá cho những chiếc điện thoại thường được gọi là "cục gạch", với các phím cứng vật lý và màn hình không cảm ứng. Để đảm bảo các công ty và các phần mềm hoạt động dựa trên việc truyền tải dữ liệu mạng có thể ứng dụng, khai thác và thu lợi từ nền tảng này, KaiOS hỗ trợ và cung cấp tất cả các tùy chọn kết nối phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, bao gồm 4G / LTE, chuẩn NFC để thanh toán, tương thích với SIM kép và Wi-Fi.

Các điện thoại cơ bản chạy hệ điều hành KaiOS cũng có mức giá rất cạnh tranh, bởi các nhà sản xuất không cần phải lo lắng về việc trang bị cho sản phẩm của mình những thông số kỹ thuật quá "cao cấp". Chiếc điện thoại thành công nhất chạy hệ điều hành này, có tên gọi RelianceTHER JioPhone, hiện đang được bán ở Ấn Độ với giá chỉ khoảng 20 USD.

Sự khác biệt của KaiOS nằm ở đâu?

Lý do khiến KaiOS trở nên phổ biến trong giới các công ty công nghệ là nhờ cửa hàng ứng dụng sử dụng ngôn ngữ HTML5 của nó. Điều này cho phép các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng web mạnh mẽ dành cho nền tảng KaiOS. Phần lớn các dòng điện thoại cơ bản khác hiện nay đều đi kèm với phần mềm được lập trình dựa trên nền tảng Java độc quyền, và do đó, đòi hỏi nhiều tài nguyên phần cứng hơn để khởi tạo và chạy các ứng dụng chuyên dụng.

Ngoài ra, KaiOS còn là một môi trường mở. Nhờ đó, hệ điều hành này có thể xuất hiện trên các mẫu điện thoại đến từ một số thương hiệu như Nokia, Reliance, Alcatel và nhiều hơn nữa, được bày bán trên khắp thế giới. Vì vậy, các nhà phát triển chỉ cần xây dựng phần mềm và tải nó lên cửa hàng ứng dụng KaiOS là đã có thể phân phối rộng rãi sản phẩm của mình tới người dùng ở các nước đang phát triển.

KaiOS hỗ trợ những ứng dụng nào?

Cửa hàng ứng dụng KaiOS hiện đã có hàng chục ứng dụng được đăng tải. Một số ứng dụng trong số đó bạn có thể đã quen tên. Dĩ nhiên, chúng ta không thể kì vọng những ứng dụng này có thể cung cấp đầy đủ các tính năng như trên những chiếc điện thoại thông minh. Chỉ có những tính năng cơ bản được trang bị. Chẳng hạn, bạn không thể phát trực tiếp (livestream) từ ứng dụng Facebook hoặc Twitter trên KaiOS được.

Ở thời điểm chúng tôi viết bài này, một số ứng dụng cơ bản có mặt trên KaiOS gồm có:

- Facebook

- Twitter

- YouTube

- Google Maps

- Google Assistant

- Google Search

- WhatsApp (tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất OEM)

- The Weather Channel

- Một số tựa game của hãng Gameloft như Danger Dash và Real Football Runner

Ngoài ra, cửa hàng ứng dụng này còn có một số ứng dụng cơ bản khác được phát triển bởi chính KaiOS. Có một ứng dụng cung cấp thông tin thời tiết có tên KaiWeather, ứng dụng QR Reader để quét mã QR, v.v…

Vì sao Google và Facebook hứng thú với việc phát triển ứng dụng dành cho KaiOS?

Google và Facebook là hai trong những công ty đầu tiên đưa phần mềm và dịch vụ của họ lên nền tảng KaiOS. Nhưng tại sao những công ty công nghệ khổng lồ như vậy lại quan tâm tới việc đưa dịch vụ của họ lên những chiếc điện thoại cơ bản?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Nguồn doanh thu của các công ty công nghệ lớn chủ yếu đến từ mạng lưới quảng cáo của họ. Càng có nhiều người dùng sản phẩm của các công ty này, đồng nghĩa với việc càng có nhiều dữ liệu người dùng được thu thập hơn và từ đó, sẽ có nhiều đối tác quảng cáo tìm tới các công ty công nghệ này hơn để tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu. Trước thực trạng doanh số điện thoại thông minh giảm mạnh trong thời gian gần đây, những "gã" khổng lồ như Google và Facebook đang cân nhắc chuyển sang cung cấp dịch vụ của mình cho người dùng điện thoại cơ bản, với hy vọng mở rộng mạng lưới người dùng của họ.

Về cơ bản, với việc nhảy vào cuộc chơi sớm, hai công ty này đang cố gắng nắm lấy lợi thế trước khi các doanh nghiệp khác bắt kịp được họ. Cả Facebook và Google đều muốn trở thành "điểm dừng chân" online đầu tiên của những người sử dụng nền tảng KaiOS, nền tảng mà có lẽ được nhiều người có điều kiện hạn chế lựa chọn để bước đầu tiếp cận với Internet.

Cả Google và Facebook, trong nhiều năm qua, đã giới thiệu các tính năng mới và hỗ trợ ngôn ngữ hướng tới người dùng tại các quốc gia đang phát triển. Chẳng hạn, Google Assistant mới đây được bổ sung khả năng trò chuyện bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất tại Ấn Độ.

Google thậm chí còn có những bước tiến dài hơn, khi quyết định đầu tư hơn 20 triệu USD để Google Assistant trở thành trợ lý ảo mặc định của hệ điều hành KaiOS. Các mẫu điện thoại sử dụng nền tảng này như JioPhone 2 còn có các phím cứng đặc biệt dành riêng để kích hoạt trợ lý ảo của Google. KaiOS cũng đã tích hợp Google Assistant ở cấp độ sâu trong hệ điều hành.

Vì vậy, bạn có thể chỉ cần nói "nhắn tin cho Dave bằng WhatsApp" hay "check in trên Facebook" và phần mềm của điện thoại sẽ thay bạn làm những công việc còn lại.

Hệ điều hành KaiOS dành cho ai?

Đối tượng người dùng mục tiêu của hệ điều hành KaiOS là phân khúc người dùng mới bắt đầu và người dùng tại những nơi mà điện thoại thông minh vẫn chưa được phổ cập. KaiOS cũng là nền tảng phù hợp dành cho những nhóm khách hàng có tỷ lệ biết chữ thấp, những người gặp khó khăn với việc điều hướng trên màn hình cảm ứng. Các ứng dụng sẵn có dành cho nền tảng này được phát triển dựa trên nhu cầu trên của người dùng: chúng có thể được điều khiển hoàn toàn thông qua các phím bấm vật lý.

Hơn thế nữa, điện thoại KaiOS là những lựa chọn tuyệt vời cho những người dùng muốn "cai", hay phá bỏ chứng "nghiện" điện thoại thông minh. Với chiếc máy này, bạn vẫn có tất cả các ứng dụng thiết yếu với nhu cầu của mình, chẳng hạn như Google Maps; song kích thước màn hình quá nhỏ, cộng thêm với hạn chế của bàn phím vật lý sẽ khiến bạn "nản lòng" mà không dành quá nhiều thời gian cho chúng.

Một trong những nhóm đối tượng khác phù hợp với dòng điện thoại cơ bản chạy KaiOS là trẻ em. Bạn có thể mua điện thoại cơ bản sử dụng nền tảng KaiOS mà không phải lo lắng về việc con cái cả ngày "đắm đuối" với chiếc điện thoại của chúng, liên tục trong một thời gian dài. Khả năng tương thích với phần lớn các dịch vụ trực tuyến hàng đầu phổ biến nhất vẫn sẽ cho phép những đứa trẻ có thể liên lạc và kết nối với bố mẹ và bạn bè của chúng.

Nhóm người dùng cao tuổi cũng có thể bị hấp dẫn bởi những ưu điểm mà KaiOS mang lại. Nền tảng này rất đơn giản và dễ sử dụng, có thể kết nối với Internet để sử dụng các ứng dụng như WhatsApp, cũng như không làm phiền những người dùng cao tuổi với những thông báo và popup "nhảy" lên liên tục.

Những mẫu điện thoại chạy KaiOS chất lượng tốt bạn nên thử qua

Nếu bạn quan tâm tới việc sở hữu một chiếc điện thoại chạy KaiOS, bạn có một số lựa chọn tuỳ thuộc vào nơi bạn sinh sống. Dù vậy, số lượng mẫu mã và hãng sản xuất vẫn chưa phong phú lắm, do đó đừng đặt quá nhiều kỳ vọng. Dưới đây là một số mẫu điện thoại KaiOS chất lượng tốt và thị trường tương ứng nơi chúng được bày bán:

- Alcatel Go Flip 2 (Mỹ, Canada)

- JioPhone 2 (Ấn Độ)

- HMD Global Nokia 8110 (đa số các quốc gia trừ Mỹ)

- Cat B35 (châu Âu)

Quang Huy

Chủ đề khác