VnReview
Hà Nội

Tại sao Google lại tỏ ra rất quan tâm đến dark theme trong Android Q?

Dark theme đã xuất hiện rất nhiều trên những thiết bị di động, đặc biệt là khi Google bổ sung nó vào phiên bản Android Q beta mới nhất dành cho các chiếc smartphone.

Tại sao Google lại tỏ ra rất quan tâm đến dark theme trong Android Q?

Chế độ này sẽ biến màn hình trắng thành đen và các đoạn văn bản từ đen thành trắng, giúp mắt chúng ta dễ nhìn hơn vào ban đêm. Chế độ này dần làm cho các ứng dụng trở nên thú vị và đang ngày càng phổ biến hơn.

Google đã hỗ trợ dark theme cho YouTube và ứng dụng nhắn tin Android Messages của họ. Và giờ đây, Google đã thêm nó vào Android Q. Lý do mà Google tiết lộ cho CNET biết là vì rất nhiều người yêu cầu chế độ này.

Thực tế, người dùng đã bắt đầu yêu cầu Google thêm chế độ này từ khi Android 8.0 Oreo xuất hiện vào hồi năm 2017. "Ban đầu, chúng tôi chỉ nghĩ đó là những người siêu cuồng như chính chúng tôi muốn nó. Dữ liệu mà chúng tôi đang thấy rộng hơn nhiều so với số đó", Sameer Samat, Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm Android và Play tại Google, cho biết trong buổi phóng vấn diễn ra hồi tuần trước tại Google I/O.

Samat nói thêm: "Mọi người có thể liên tưởng đến cảnh ở trong một căn phòng đã tắt hết đèn và màn hình màu trắng lại làm chói mắt bạn. Và ý tưởng này giúp bạn chỉ cần nhấn một nút trên thiết bị của mình và màn hình sẽ dần trở nên dễ đọc, nhìn hơn."

Trên Android Q, bạn có thể kích hoạt dark theme bằng 2 cách khách nhau: có thể là nhấn nút tại chế độ tiết kiệm pin từ menu điều khiển nhanh vuốt xuống hoặc là bật nó trong mục cài đặt màn hình.

Tại sao Google lại tỏ ra rất quan tâm đến dark theme trong Android Q?

Chế độ tối (dark theme) này không chỉ áp dụng cho giao diện hệ điều hành Android Q mà người dùng cũng được áp dụng trong các ứng dụng khác, như lịch. Các lập trình viên cũng có thể tích hợp dark theme của Google vào bên trong ứng dụng của mình nếu thích. Khi bạn bật chế độ này, các nhà phát triển ứng dụng có thể chọn cách để phần mềm của Google đảo màu ứng dụng của họ để tận dụng lợi thế tự động chuyển đổi sang dark theme mà họ không cần phải lập trình bên trong.

Các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể thiết lập chế độ dark theme của riêng mình tự động bật theo cài đặt dark theme bên trong Android.

Ngoài ra, dark theme cũng có nhiều lợi ích khác.

"Chế độ này cũng sẽ vô tình giúp điện thoại của bạn tiết kiệm pin", Samat cho hay."Nó sẽ khiến màn hình OLED chiếu sáng ít pixel hơn, đồng nghĩa rằng chiếc điện thoại của bạn sẽ hoạt động được lâu hơn trong ngày."

Google tiết lộ, mặc dù họ sẽ điều chỉnh các thiết lập dark theme cho phù hợp, thế nhưng, dark theme sẽ không thay thế hoàn toàn chế độ màn hình thông thường trong thời gian sớm nhất được, đặc biệt là lợi thế dễ đọc dưới ánh sáng mặt trời của màn hình trắng.

"Chế độ này rất tuyệt vời khi có ánh sáng mặc trời, đôi khi bạn cần sự tương phản đó, nhưng đôi khi nó lại không thực sự hữu ích", Samat cho hay. "Chúng tôi vẫn đang sử dụng nó trong rất nhiều thiết lập và môi trường khác nhau nhằm tìm ra các cách để điều chỉnh cho phù hợp."

Minh Hùng

Chủ đề khác