VnReview
Hà Nội

Apple buộc các nhà phát triển iOS phải tích hợp tuỳ chọn đăng nhập bằng Apple ID vào ứng dụng

Có lẽ khi nghe được thông tin này, Facebook và Google ít nhiều sẽ phải suy nghĩ.

9 công bố quan trọng nhất trong sự kiện Apple WWDC 2019 đêm qua

Đăng nhập đơn giản (simple sign-in) là một chức năng đem đến muôn vàn sự tiện lợi cho người dùng trong suốt nhiều năm qua – thay vì phải tạo trên mỗi trang web hay dịch vụ bạn truy cập một tài khoản với tên người dùng và mật khẩu riêng biệt, thì bạn chỉ cần nhấn một nút duy nhất để đăng nhập vào trang web hoặc dịch vụ đó với tài khoản Google hoặc Facebook của mình. Và tại sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC 2019 diễn ra đêm qua, Apple cũng công bố tính năng tương tự, kèm theo những lời hứa hẹn vô cùng hấp dẫn và dường như "đánh trúng" tâm lý của người dùng sau hàng loạt bê bối về quyền riêng tư của các "ông lớn" công nghệ trong thời gian vừa qua: công cụ đăng nhập của Apple sẽ không sử dụng thông tin về phiên đăng nhập của bạn để phục vụ cho mục đích quảng cáo hướng đối tượng như cách mà Google và Facebook vẫn làm.

Tuy nhiên, Apple không chỉ cung cấp tính năng đăng nhập đơn giản dưới dạng một tuỳ chọn mà các nhà phát triển có thể dùng hoặc không. Ngay sau sự kiện, nhà phát triển ứng dụng iOS Ben Sandofsky phát hiện Apple đã cập nhật quy định mới, yêu cầu các ứng dụng nếu đã cung cấp tuỳ chọn cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Google, Facebook, hay bất kỳ dịch vụ của bên thứ ba nào khác, thì cũng phải cung cấp tuỳ chọn đăng nhập mới của Apple.

Yêu cầu này mới được cập nhật vào Quy định Xét duyệt Ứng dụng trên App Store của công ty ngày hôm nay.

Thực tế, quy định này không có gì bất ngờ, bởi đây là nền tảng của Apple; và công ty có toàn quyền quyết định những gì các nhà phát triển và các ứng dụng hoạt động dựa trên nền tảng này phải làm. Nhiều người còn lập luận rằng việc cung cấp tuỳ chọn đăng nhập của Apple là một động thái có lợi và đem đến nhiều sự thuận tiện cho người dùng, bởi lẽ hầu như tất cả mọi người dùng iPhone và iPad đều đã đăng nhập vào tài khoản Apple ID của mình trên thiết bị. Với việc đăng nhập bằng tài khoản Apple, người dùng còn có thể bổ sung một lớp bảo mật nữa cho tài khoản dịch vụ/ website bên thứ ba của mình, bằng cách sử dụng công cụ bảo mật sinh trắc vân tay Touch ID hoặc nhận diện khuôn mặt Face ID trên thiết bị để đăng nhập.

Công cụ của Apple sẽ giúp việc đăng nhập của người dùng trở nên nhanh chóng hơn, an toàn hơn, thuận tiện hơn. Và có nhà phát triển nào dám nói rằng công cụ của Apple không giúp cho dữ liệu người dùng được bảo mật tốt hơn? (Đây cũng chính là chiến lược của Apple mà chúng tôi đã đề cập ở trên: Apple muốn trở thành công ty công nghệ duy nhất mà người dùng có thể tin tưởng, ít nhất là trong lĩnh vực bảo mật và quyền riêng tư).

Mặt khác, đây cũng là ví dụ cho thấy quyền lực của Apple đối với các nhà phát triển của mình đáng sợ đến mức nào. Apple chỉ vừa công bố tính năng này, và giờ đây tất cả các nhà phát triển trước đây đã sử dụng công cụ của Facebook, Google… sẽ phải tìm chỗ để bổ sung thêm nút bấm "Đăng nhập với Apple" ngay trong năm nay, bằng không họ sẽ phải loại bỏ hoàn toàn chức năng đăng nhập đơn giản, hoặc là chịu rủi ro bị "cắt đứt nguồn sống"?

Apple hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác