VnReview
Hà Nội

Mạng nhanh cỡ nào mới chơi được Google Stadia?

Stadia là bước đi đầu tiên của Google trong kế hoạch "xâm chiếm" thị trường game đầy tiềm năng và cạnh tranh.

Dịch vụ chơi game Google Stadia có giá 9,99 USD/tháng, nhiều game phải mua riêng

Với Stadia, bạn không cần tốn tiền mua PC hay máy console nữa, game sẽ được xử lý trên máy chủ Google và truyền đến smartphone, tablet, laptop hoặc TV ở nhà bạn thông qua internet, chất lượng có thể đạt đến 4K@60fps.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Stadia được hé lộ, đó là tốc độ internet cần có để đạt trải nghiệm tốt nhất. Hôm nay khi chính thức ra mắt Stadia, Google đã cho chúng ta câu trả lời. Tất nhiên, tốc độ internet không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game bằng Stadia, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn ở cuối bài viết.

Tốc độ internet cần có để chơi Stadia

Tốc độ internet tối thiểu mà Stadia yêu cầu là 10Mbps, con số khá bình thường mà hầu hết người dùng hiện nay đều có. Tuy nhiên, để tận dụng hết khả năng của Stadia, bạn sẽ cần tốc độ internet lên đến 35Mbps.

Cụ thể, trải nghiệm Stadia tùy vào tốc độ internet như sau:

- Trên 10Mbps: Chất lượng tối đa 720p, âm thanh stereo
- Trên 20Mbps: Chất lượng tối đa 1080p, âm thanh vòm 5.1
- Trên 35Mbps: Chất lượng tối đa 4K@60fps, HDR và âm thanh vòm đầy đủ

Theo Android Authority, Stadia cũng sẽ sớm hỗ trợ 8K nhưng chưa biết khi nào.

Tốc độ internet không phải yếu tố duy nhất

Đó chỉ là con số lý thuyết. Trên thực tế, dù bạn có thể kiểm tra ngay bây giờ và thấy tốc độ đạt 35Mbps không có nghĩa là nó vẫn giữ nguyên trong các bài kiểm tra ngay sau đó. Dựa trên kết nối internet, lượng thiết bị truy cập mà tốc độ có thể giảm xuống. Nếu tốc độ internet bị giảm thường xuyên, bạn sẽ không thể chơi game trên Stadia với chất lượng tốt nhất.

Google cho biết nếu tốc độ internet bị giảm trong một thời điểm nào đó, độ phân giải sẽ được điều chỉnh ngay lập tức, tuy nhiên phải đến khi Stadia phát hành thì chúng ta mới kiểm chứng được.

Tiếp đến là gói Stadia mà bạn chọn. Hiện tại, gói Stadia Pro có giá giá 9,99 USD/tháng gồm các game cũ mà hay trên PC và console, hỗ trợ chất lượng tối đa 4K@60fps, các game mới hơn sẽ có giá riêng và bạn phải mua. Đến năm 2020, Google sẽ cho người dùng truy cập miễn phí Stadia nhưng không có game miễn phí nào để chơi, bạn phải mua và chất lượng chỉ giới hạn ở mức 1080p. Tức là dù có đường truyền internet tốc độ cao nhưng chỉ truy cập Stadia theo dạng miễn phí rồi mua game, bạn cũng không thể có được chất lượng chơi game tốt nhất.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác