VnReview
Hà Nội

"Face ID" của Google Pixel 4 không bảo mật như bạn tưởng

Google đã đưa hệ thống mở khóa khuôn mặt của riêng mình cho dòng Pixel 4 và Pixel 4 XL mới ra mắt. Hệ thống này sử dụng các cảm biến tiên tiến nằm ở viền phía trên điện thoại. Công nghệ đằng sau nó tương tự như Face ID của Apple.

Mở khóa bằng khuôn mặt trên Google Pixel 4 tồn tại một điểm yếu lớn về bảo mật quyền riêng tư

Và ngoài cho phép bạn mở điện thoại của mình, Google tin rằng, mở khóa bằng khuôn mặt đủ an toàn để trở thành một phương thức xác thực trên Android (nên nhớ rằng Pixel 4 không còn cảm biến vân tay nữa). Hệ thống này hoạt động khá nhanh. Thế nhưng, theo thử nghiệm của The Verge, có một điều khiến nhiều người lo ngại về quyền riêng tư: tính năng mở khóa bằng khuôn mặt của Google hoạt động ngay cả khi bạn đã nhắm mắt hoàn toàn.

Trang hỗ trợ về mở khóa khuôn mặt của Google đã trực tiếp xác nhận vấn đề này. "Chiếc điện thoại của bạn có thể bị mở khóa bởi người khác nếu họ giữ nó trước mặt bạn, ngay cả khi bạn đã nhắm mắt", Google viết trên trang này. "Hãy giữ điện thoại của bạn ở một nơi an toàn, ví dụ như túi trước hoặc túi xách của bạn". Bạn cũng nên làm theo lời khuyên này vào đêm tối bởi tính năng mở khóa bằng khuôn mặt cũng sẽ hoạt động nếu bạn ngủ say.

Những chiếc iPhone lại không gặp phải rủi ro này. Mặc định, Face ID của Apple yêu cầu sự chú ý từ người dùng, có nghĩa là mắt bạn phải mở và chủ động nhìn vào màn hình iPhone hoặc iPad Pro, để có thể mở khóa. Apple cho hay, thiết lập này là một biện pháp bảo mật bổ sung và có thể vô hiệu hóa trong cài đặt nếu người dùng muốn. Nhưng Apple tuyên bố rõ ràng rằng "việc đòi hỏi sự chú ý của người dùng sẽ giúp Face ID hoạt động an toàn hơn".

Còn đối với Pixel 4, ở hiện tại chưa có tùy chọn nào như vậy. Có nguồn tin cho rằng Google đang tinh chỉnh nó. Trong một bức ảnh rò rỉ trước đây, chúng ta thấy một tùy chọn "yêu cầu mở mắt" (Require eyes to be open) để tính năng mở khóa bằng khuôn mặt hoạt động.

Mở khóa bằng khuôn mặt trên Google Pixel 4 tồn tại một điểm yếu lớn về bảo mật quyền riêng tư

Tuy nhiên, theo The Verge, tùy chọn này không xuất hiện trong chiếc Pixel 4 sẽ bán ra cho người dùng vào tuần tới. Google không nói cụ thể cách nào, thế nhưng, chắc chắn họ sẽ bổ sung thêm một lớp bảo mật. "Chúng tôi không có bất cứ điều gì cụ thể để công bố về những tính năng tương lai hoặc trong thời gian sắp tới, nhưng giống như hầu hết các sản phẩm của chúng tôi, tính năng này được thiết kế để cải thiện theo thời gian thông qua các bản cập nhật phần mềm", đại diện Google cho hay trong một email trao đổi với The Verge.

Có lẽ, bạn sẽ thấy điều này không quá quan trọng. Thế nhưng, ngoài việc người khác có thể đọc lén các thông tin của bạn từ bạn bè hay đối tác, rủi ro này của tính năng mở khóa bằng khuôn mặt này trên Pixel 4 có thể giúp những nhà chức trách dễ dàng mở khóa thiết bị đã bị tịch thu hơn mà không cần đến sự cho phép của chủ sở hữu. Nếu để mở điện thoại mà chỉ cần đơn giản chĩa nó vào mặt bạn thì nó không tuyệt vời chút nào.

Nhưng có một cách để người dùng Pixel 4 ngăn chặn điều này cho đến khi Google tung ra bản cập nhật sửa lỗi.

Google hiện đã và đang nhắc nhở khách hàng về chức năng khóa Android. Nó sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn xác thực bằng sinh trắc học và sẽ chỉ mở khóa điện thoại khi nhập đúng mã PIN. Chức năng khóa này hiện đã có thể bổ sung trực tiếp vào tùy chọn menu nguồn trên những chiếc điện thoại Pixel để người dùng truy cập nhanh hơn nếu trong tình huống khẩn cấp, ngăn chặn những kẻ tò mò.

Mở khóa bằng khuôn mặt trên Google Pixel 4 tồn tại một điểm yếu lớn về bảo mật quyền riêng tư

iOS cũng có một tính năng tương tự: bạn chỉ cần giữ nút nguồn và một trong các nút âm lượng cho đến khi thấy menu tắt nguồn (hoặc rung lên nếu bạn không nhìn vào điện thoại), sau đó, Face ID tạm thời sẽ bị vô hiệu hóa cho đến khi bạn nhập mã PIN.

Đây là cách để thêm phím tắt khóa máy vào menu nguồn trên Android 10:

- Truy cập vào Settings -> Display.

- Mở rộng mục "Advanced" nằm ở phía dưới và chọn "Lock screen display".

- Kích hoạt "Show lockdown option".

Ngoài việc vô hiệu hóa mở khóa bằng khuôn mặt, tính năng khóa mày này cũng sẽ tắt luôn chức năng khóa thông minh (ví thế, các thiết bị Bluetooth đã tin cậy trước đó sẽ không thể mở khóa điện thoại) và ẩn mọi thông báo trên màn hình khóa.

Minh Hùng

Chủ đề khác