VnReview
Hà Nội

Ống kính tele zoom 64MP trên Galaxy S20 và S20 Plus không có khả năng zoom quang thực sự

Phải chăng đây lại là một "lỗi đánh máy" nữa của đội ngũ marketing Samsung? Galaxy S20 và S20 Plus không sở hữu ống kính tele zoom thực sự, mà đó chỉ là chút thủ thuật để chụp ra ảnh như có zoom mà thôi.

Bài viết đăng tải trên Notebookcheck, VnReview xin lược dịch cho bạn đọc.

Bộ ba Galaxy S20 vừa ra mắt có sự đầu tư rất nghiêm túc về camera. Nhằm cạnh tranh với Huawei, Xiaomi và Oppo tốt hơn, công ty Hàn Quốc đã dốc hết "vốn liếng" vào tính năng quay phim, chụp ảnh, mang đến những công nghệ mới nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong khi Galaxy S20 Ultra vừa bị phát hiện không thể quay siêu chậm 960fps tốt như S20 và S20 Plus, chính hai chiếc máy rẻ hơn lại cũng có vấn đề ở camera.

Samsung rất đầu tư vào camera trên bộ ba S20 năm nay, nhưng... (ảnh: Notebookcheck)

Zoom quang ở ống chụp tele?

Theo Notebookcheck, sau khi kiểm tra thật kỹ bảng thống số cấu hình của bộ ba S20, họ phát hiện rằng S20 và S20 Plus không có ống kính tele zoom thực sự, chỉ có S20 Ultra mới có. Ống kính được hãng tiếp thị là "telephoto camera" thật khôi hài khi chỉ cung cấp zoom quang ở mức 1.06x. Về cơ bản nếu bạn không nắm rõ các quy tắc nhiếp ảnh, nó gần như chẳng zoom chút nào và còn chưa đạt tới mức zoom quang 2x.

Khái niệm "3x Hybrid Optic Zoom" mà Samsung nói hóa ra lại chỉ là chiêu trò. Bạn chụp một tấm ảnh 64MP, sau đó crop lại để lấy ra ảnh sử dụng giống như khi zoom. Lẽ dĩ nhiên, nó bị mất chi tiết, không phải zoom quang bảo toàn chi tiết bằng cách dùng hệ thống quang học, gồm các thấu kính.

Không có ống kính tele zoom trên S20 và S20 Plus đâu!;(ảnh: Notebookcheck)

Bởi vì đó là ống góc rộng, không phải ống tele!

Hai ống kính 64MP được quảng cáo là "telephoto" trên S20 và S20 Plus có trường nhìn (FOV) 76 độ, còn ống kính chính 12MP là 79 độ. Về cơ bản, chúng chính là ống góc rộng giống như ống kính chính với mức zoom 1.06x. Có thể nói, bạn đang có hai ống kính chính, một dùng cảm biến 12MP và ống kính còn lại là cảm biến 64MP.

Về nếu bạn nhìn vào khẩu độ, trong khi ống zoom xịn trên S20 Ultra dùng khẩu F3.5 còn ống kính chính là F1.8, thì trên S20 và S20 Plus, ống "tele" dùng khẩu F2.0 lại rất gần với F1.8 trên ống kính chính. Rất có thể nếu kiểm tra exif ảnh, bạn sẽ nhận được dải tiêu cự của hai ống này gần với ống kính chính luôn.

Thông số bất bình thường của hai ống kính "telephoto" trên Galaxy S20 và S20 Plus (ảnh: Notebookcheck)

Đó chắc chắn không thể xem là zoom quang!

Thay vì dùng zoom quang với hệ thấu kính riêng, Samsung đã sử dụng một cảm biến 64MP để chụp, crop lại ảnh gần vật thể hơn để tạo ra sản phẩm giống như là chúng ta vừa zoom. Samsung gọi chúng là "3x Hybrid Optic Zoom" nhưng với mức zoom 1.06x, nó gần như chẳng thay đổi gì.

Về mặt kỹ thuật, họ có lẽ không sai vì đây vẫn có chút ít - rất ít - zoom quang, sau đó crop ảnh và gòi bằng tên "Hybrid Optic". Một số đơn vị khác cũng đã giở thủ thuật để đánh lừa chúng ta, như OnePlus 7 Pro. Máy chỉ có zoom quang 2.2x và bổ sung thêm ít crop ảnh, rồi vẫn tiếp thị khắp nơi là zoom 3x.

"3x Hybrid Optic Zoom" hóa ra chỉ là chiêu trò crop một tấm ảnh 64MP  (ảnh: Samsung)

Tuy nhiên, xem xét việc Samsung có mức zoom quang thấp hơn nhiều - 1.06x - trong khi OnePlus ít nhất vẫn đạt 2.2x, rõ ràng đây không thể xem là một ống kính tele. Thật không công bằng với các nhà sản xuất khác khi ít nhất ống kính zoom cũng đạt từ 2x trở lên.

Đánh đổi vì video 8K?

Vậy tại sao Samsung lại làm như này? Có lẽ là để chạy đua cho tính năng quay video 8K. Nhờ Snapdragon 865, rất nhiều máy trong năm 2020 sẽ bắt đầu quảng cáo về khả năng ghi hình 8K. Tuy nhiên, 8K tương đương với cảm biến 33MP trở lên, rõ ràng một cảm biến 12MP không thể đáp ứng được. 

Samsung làm vậy phải chăng vì tính năng quay video 8K?

Vậy nếu ống kính chính không thể quay 8K, Samsung sẽ đưa cảm biến 64MP của ống kính thứ hai lên thay thế - vâng, video 8K của S20 và S20 Plus được quay bởi ống kính này. Nên nhớ rằng, ống kính 64MP có khẩu độ, trường nhìn đều khá gần với ống kính 12MP, nó hoàn toàn có thể thay thế trong trường hợp cần.

Không phải ai cũng có thể nhìn ra sự khác biệt giữa một ống kính zoom thực thụ với "hàng giả cầy", nhưng có sự khác biệt rõ ràng về độ sâu trường ảnh, phân biệt khoảng cách giữa chủ thể với phông nền, tiền cảnh và hậu cảnh. Việc tiếp thị một ống kính góc rộng bằng cái tên "Telephoto Camera", hệ thống zoom ‘nửa mùa' với mức phóng đại 1.06x thành "Hybrid Optic Zoom", không khác gì hành vi tiếp thị gian dối.

Nếu bạn muốn zoom thực sự, hãy chọn Galaxy S20 Ultra!

Có một giải pháp cho người hâm mộ Samsung, nếu bạn sẵn sàng và có khả năng chi 1400 USD (khoảng 32,5 triệu đồng) trở lên. Galaxy S20 Ultra là chiếc máy có tính năng zoom quang thực sự. Chiếc smartphone này có camera Telephoto dựa trên ống kính kính tiềm vọng quang 4x - 5x với trường nhìn 24 độ rất hẹp - có thể so sánh với ống kính tiêu cự 100 mm. Sau đó, máy sử dụng thêm mức crop tối đa 5x vào hình ảnh dựa trên cảm biến 48MP. Kết quả là chúng ta có mức zoom quang lai hybrid optic zoom lên tới 10X. Trên Galaxy S20 Ultra, thuật ngữ này có thể được coi là trung thực. Ngoài ra, camera chính 108MP trên S20 Ultra thừa khả năng quay video 8K nên không cần một camera góc rộng thứ hai như S20 và S20+.


Ambitious Man

Chủ đề khác