VnReview
Hà Nội

Android 11 là một bản cập nhật nhàm chán, nhưng có khi đó lại là điều tốt

Mới đây, Google đã tung ra bản Android 11 beta đầu tiên. Cho đến nay, chúng ta đã thấy 4 bản xem trước dành cho nhà phát triển của hệ điều hành này, thế nhưng, bản cập nhật mới đây không chỉ dành cho các nhà phát triển mà còn hướng đến những người khác. Đây vẫn chỉ là một bản thử nghiệm beta, thế nên, bạn chỉ nên cài đặt nó nếu chấp nhận với những lỗi trong hệ thống.

Android 11 là một bản cập nhật nhàm chán và điều đó vẫn ổn

Lưu ý: đây là ý kiến cá nhân của tay viết Scott Brown của trang Android Authority. VnReview xin phép lược dịch lại.

Với bản beta đầu tiên này, chúng ta có được những cái nhìn mới về Android 11. Đáng tiếc, nếu đang mong chờ một cuộc đại tu lớn, thay đổi hoàn toàn cách hoạt động so với những phiên bản Android khác, có lẽ, bạn sẽ rất thất vọng.

Thật sự mà nói, Android 11 trông khá giống với Android 10, mà Android 10 cũng khá giống Android 9 Pie. Trên thực tế, đã nhiều năm kể từ khi Android thiết kế lại toàn bộ mọi thứ mà chúng ta chứng kiến từ những ngày đầu. Điều này có thể khiến hệ điều hành này trông hơi chán hơn một chút.

Sự thiếu sức sống của Android 11 có thể là một điều tốt. Điều đó đồng nghĩa rằng hệ điều hành này đã đủ trưởng thành đến mức hầu hết công cụ chủ yếu hoạt động đúng theo cách chúng ta muốn và tất cả những gì Google cần tập trung vào là các tinh chỉnh tinh tế.

Android đã thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu

Android 11 là một bản cập nhật nhàm chán và điều đó vẫn ổn

Cho đến nay, đã có 18 phiên bản Android lớn được công bố. Ban đầu, mọi API hay phiên bản mới đều trông khá khác so với "đàn anh" trước đó. Hình ảnh trên là giao diện giữa phiên bản Android 2.3 Gingerbread và Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Chúng ta có thể thấy, màn hình chính là khác nhau hoàn toàn khác nhau. Đó là chưa nói đến app drawer, khu vực thông báo hay các trang cài đặt,…

Hai phiên bản Android này xuất hiện trong vòng 1 năm.

Bây giờ, chúng ta hãy nhìn tìm sự khác biệt giữa Android 9 Pie và Android 11, cách nhau gần 2 năm.

Android 11 là một bản cập nhật nhàm chán và điều đó vẫn ổnAndroid 11 là một bản cập nhật nhàm chán và điều đó vẫn ổn

Android 9 Pie (Trái) và Android 11 (Phải)

Dĩ nhiên, chúng vẫn có một số sự khác biệt, thế nhưng, tính thẩm mỹ về thiết kế tổng thể vẫn chẳng thay đổi. Các biểu tượng, thanh tìm kiếm Google, widget thời tiết hay thậm chí phông chữ đều hoàn toàn giống nhau.

Tôi sẽ không đi sâu vào mọi khía cạnh của 2 phiên bản này, nhưng hãy tin tôi: app drawer, thông báo cũng như những khía cạnh khác của Android hoàn toàn giống nhau trên Android 9 Pie và Android 11.

Sự khác biệt giữa những phiên bản Android ban đầu và bây giờ đã giải quyết mọi thứ mà Android nên có.

Dĩ nhiên, phải mất một khoảng thời gian dài để có được điều này, nhưng họ đã tìm ra cách tốt nhất để hệ điều hành này thể hiện đến người dùng. Thực tế, Google chẳng cần phải quay lại drawer mỗi năm và làm mới Android một cách điên cuồng.

Thay vào đó, Google hiện tập trung vào các chi tiết nhỏ, giúp Android trở nên tốt hơn và thân thiện hơn với người dùng. Điều đó không thú vị, nhưng rất cần thiết.

Android 11: Một loại nhàm chán tốt

Dẫu vậy, có một sự đánh đổi: Android 11 không tạo ra một điều tươi mới như Android 4.4 KitKat mang lại. Các fan Android có thể gọi đó là sự nhàm chán và họ không sai.

Tuy nhiên, một hệ điều hành chán mới chính là những thứ mà bạn nên cần. Bạn có nhớ độ "chán" mà Windows XP mang lại sau nhiều năm sử dụng? Microsoft đã cố gắng thay đổi mọi thứ với Windows Vista, thế nhưng, rất nhiều người không thích nó. Đáp lại, gã khổng lồ phần mềm đã tạo ra Windows 7 – về cơ bản là một phiên bản Windows XP bóng loáng và tốt hơn. Đến khi chúng ta chán ngấy với Windows 7, Microsoft lại tiếp tục phát minh lại mọi thứ với Windows 8 – một phiên bản hệ điều hành mà mọi người cực kỳ ghét. Giờ đây, chúng ta có Windows 10 – một phiên bản Windows 7 mượt mà và tốt hơn.

Lý do có quá nhiều phản ứng dữ dội đối với Windows Vista và Windows 8 là bởi Windows đã là một hệ điều hành hoàn thiện. Nó đã tồn tại đủ lâu để mọi người biết cách sử dụng và kỳ vọng giao diện cũng như chức năng theo những cách nhất định. Quá nhiều thay đổi đối với một hệ điều hành hoàn thiện là điều tồi tệ, bất kế nó có thể "nhàm chán" như thế nào.

Đó chính là nơi hiện tại của Android và Android 11 đã chứng minh Google thừa hiểu điều đó. Google đủ thông thái để biết rằng việc cải tiến Android điên cuồng tại giai đoạn này sẽ phải đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội từ người dùng hơn.

Thế nên, đừng than thở rằng Android 11 không phải là một trải nghiệm mới mẻ để chúng ta cảm thấy phấn khích. Thay vào đó, hãy hài lòng với Android hiện tại trong một thời gian dài. Đó rõ ràng là một điều tốt.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác