VnReview
Hà Nội

Ultra Wide Band (UWB) là gì? Tại sao Apple và Samsung đột nhiên quan tâm đến nó như vậy?

Wi-Fi, Bluetooth và NFC đều là những kết nối tồn tại trong một thời gian dài trên những chiếc smartphone hiện tại, và nếu Samsung thực hiện theo cách của mình, Ultra Wide Band (UWB) có thể là tính năng tiếp theo.

Ultra Wide Band là gì? Tại sao Apple và Samsung đột nhiên quan tâm đến nó như vậy?

Giám đốc Công nghệ của Samsung, KJ Kim, đã phác thảo quan điểm của Samsung với Ultra-Wideband trên trang web công ty. Nó mô tả, đây là một công nghệ biến đổi có thể giúp tạo điều kiện truyền dữ liệu không dây, nâng cấp công nghệ nhà thông minh thông qua các tính năng như Digital Key sắp ra mắt của Samsung, thậm chí là giúp di chuyển trong nhà.

Giống như Bluetooh, UWB là một giao thức truyền thông không dây tầm ngắn dựa trên sóng vô tuyến. Tuy nhiên, không giống như Bluetooth, UWB hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu cao hơn nhiều. Quan trọng hơn, nó có khả năng theo dõi chính xác và phát hiện môi trường để có thể cho phép một thiết bị nhận ra và lập bản đồ xung quanh ngay lập tức.

Hồi năm 2018, Samsung đã hợp tác với NXP và HID Global (sau đó đã mở rộng thêm 45 tổ chức khác nhau) tạo ra FiRa Consortium nhằm thúc đẩy khám phá và thúc đẩy các ứng dụng khác nhau cho UWB. Đầu mùa thu này, Samsung đã phát hành hai chiếc điện thoại được trang bị UWB, đó là Galaxy Note 20 Ultra và Galaxy Z Fold 2. Mục đích sử dụng UWB của Samsung chủ yếu để nâng cao tính năng Nearby Share của Android (có thể coi là phiên bản Android tương đương với AirDrop của Apple) và tăng tốc độ cũng như độ chính xác trong việc gửi file đến thiết bị khác không dây. Tính năng SmartThings Find của công ty cũng có thể tạo ra một hiển thị AR nhằm giúp bạn xác định vị trí các thiết bị Galaxy khác xung quanh ngôi nhà của mình.

Trong tương lai gần, Samsung có kế hoạch sử dụng UWB cho các thiết bị nhà thông minh, chẳng hạn như khóa thông minh Digital Key, nhằm giao tiếp nhanh hơn và an toàn hơn so với những triển khai bằng Wi-Fi hay Bluetooth hiện tại. Và nếu nhìn về phía trước, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị khác đang kỳ vọng sử dụng UWB để hỗ trợ các chức năng lập bản đồ trong nhà, với tiềm năng rằng sẽ hướng dẫn bạn đến các cửa hàng hay ki-ốt cụ thể ở những nơi như trung tâm thương mại.

Ultra Wide Band là gì? Tại sao Apple và Samsung đột nhiên quan tâm đến nó như vậy?

Samsung không phải là công ty duy nhất nghĩ đến con đường này. Ngoài FiRa Consortium, các công ty như Xiaomi đang có kế hoạch sử dụng UWB để kết nối với một loạt những thiết bị nhà thông minh, bao gồm quạt, TV và máy lọc không khí.

Dĩ nhiên, Apple cũng không phải là ngoại lệ. iPhone 11 khi ra mắt được trang bị sẵn UWB với mục đích chủ yếu để truyền tải AirDrops thuận lợi hơn. UWB cũng đóng một vai trò quan trọng đối với AirTags vốn được đồn đại lâu nay của Apple. Theo nhiều nguồn tin, nó sẽ giúp bạn định vị được các thiết bị bị mất, đặc biệt là những thứ không được kết nối với Bluetooth hay Wi-Fi. HomePod Mini mới sẽ hỗ trợ UWB nhằm theo dõi vị trí của bạn cũng như vị trí của các thiết bị khác có con chip U1 (nền tảng đứng đằng sau chức năng UWB trên những thiết bị của Apple), ngoài việc sử dụng để kết nối các thiết bị media khác cũng như những thiết bị nhà thông mình, đồng thời bổ trợ cho HomeKit đối với một số sản phẩm nhất định.

Một lưu ý quan trọng: UWB được sử dụng trong những sản phẩm của Samsung và Apple không hề giống với mạng 5G UWB của Verizon, bởi 5G UWB chỉ đơn giản là tên thương hiệu mà Verizon đặt cho hệ thống dịch vụ di động 5G mmWave của mình. Một điều khó hiểu thật sự!

Dù các công ty vẫn đang tìm cách tối đa hóa khả năng của UWB, thế nhưng, nó chắc chắn là một bổ sung quan trọng cho những khả năng không dây đối với các thiết bị ngày nay. Nó rõ ràng là một sự thay thế tiềm năng cho một số tính năng hiện đang dựa vào Bluetooth – một kết nối không dây vốn có rất nhiều lỗ hổng bảo mật.

Minh Hùng theo Gizmodo

Chủ đề khác